Cảnh trong phim "Chuyện nhà đại tá Trầm". |
Nếu như năm ngoái, 2 phim đoạt giải v
àng là Nước mắt đàn ông của Hãng phim Truyền hình Việt Nam (VFC) và Tôi vào đời của Hãng phim Truyền hình TP HCM (TFS) thật đáng mặt giải vàng bởi chất lượng hơn hẳn những tác phẩm cùng dự thi thì năm nay hầu như tất cả đều sàn sàn như nhau.VFC dự thi với 2 phim Chuyện nhà
đại tá Trầm (đạo diễn Mạc Văn Chung) và Dải lụa (đạo diễn Lê Cường Việt) chất lượng cũng tương tự như những bộ phim truyền hình khác của hãng vẫn phát trên tivi hàng ngày. Trái ngược hẳn với xu hướng mọi năm, dường như phim truyền hình và các chương trình giải trí chỉ là sân chơi của các đài lớn.Lần này các
đài địa phương đã đầu tư nhiều công sức, ngoài việc phải thuê diễn viên, thuê đạo diễn, quay phim, họ còn thuê luôn cả máy móc và chuẩn bị từ đầu năm để có tác phẩm dự thi. Nhưng chất lượng dự thi lại càng ngày càng đi xuống. Điều đó cũng tương ứng với vấn đề đang đặt ra cho phim truyền hình hiện nay là thiếu kịch bản. Có lẽ chính vì vậy, để lý giải cho việc không có gương mặt mới nào xuất hiện ở thể loại này, ông Vũ Văn Hiến, Phó Tổng Giám đốc VTV, đã nói rằng: Không cần phải mở rộng số lượng nữa, mà vấn đề đặt ra là nâng cao chất lượng nghệ thuật. Trong khi đó ở các thể loại sân khấu, với 33 chương trình dự thi của 23 đài, thì cái mới duy nhất của năm nay là mở rộng được thể loại: Một vở kịch múa, so với năm trước chỉ có tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, kịch dân ca; đề tài đương đại cũng được đề cập khá nhiều như:Cuộc đời tôi, Thương trường, Dòng sông đỏ... song cách thể hiện các đề tài này lại chưa thật hấp dẫn.Chất lượng chương trình chính là lý do lớn nhất khiến khu vực chiếu phim truyền hình và các chương trình sân khấu, ca múa nhạc rất vắng người xem, chủ yếu là giới phóng viên và chính các
đạo diễn xem lẫn phim của nhau, nhưng hiếm có người nào kiên nhẫn ngồi xem hết 2 tập phim. Dường như chất lượng phim quá kém đã làm mất tính cạnh tranh, tính quyết liệt của một liên hoan truyền hình tầm cỡ quốc gia. Và với các đạo diễn, làm cho chính hãng hay đi làm thuê cũng đều "đánh nhanh thắng nhanh" cả nên ít phim có được sự chăm chút của một đạo diễn yêu nghề.Một cuộc gặp gỡ thường niên của những người làm truyền hình cả nước, một cuộc thi nhằm lựa chọn những tác phẩm tốt nhất
để chiếu Tết. Kết thúc liên hoan này, người ta chỉ nhận ra một điều là Tết này sẽ có ít chương trình thật hay để trình chiếu.(Theo Lao Động, Tuổi Trẻ, 11/1).