Thứ tư, 1/5/2024
Thứ tư, 3/5/2017, 10:40 (GMT+7)

Bé gái Yemen 7 tuổi chết vì suy dinh dưỡng

Bé Jamila 7 tuổi chết vì suy dinh dưỡng chỉ là một trong số hàng triệu trẻ em Yemen là nạn nhân của cuộc nội chiến kéo dài đẩy quốc gia này vào bờ vực nạn đói.

Cô bé Jamila Ali Abdu, 7 tuổi, nằm trên giường bệnh trước khi chết vì suy dinh dưỡng ở thành phố cảng Hodeidah, Yemen hôm 2/5. 
Theo Liên Hợp Quốc, cuộc nội chiến kéo dài đang đẩy Yemen vào bờ vực nạn đói và trẻ em là những người dễ bị tổn thương nhất.

Bố em ngồi ghế cạnh giường bệnh nhìn con gái, còn mẹ tranh thủ ngả người trên giường bên cạnh nghỉ ngơi.

Trước khi nội chiến bùng nổ vào tháng 3/2015, Yemen đã phải đối mặt với nhiều thách thức như đói nghèo, mất an ninh lương thực và thiếu thốn y tế.

Mẹ, bà của Jamila khóc thương cô bé khi ngồi trên xe cứu thương chở thi thể về làng.

Cuộc nội chiến ở Yemen xảy ra vào đầu năm 2015, khi phiến quân Houthi – một nhóm thiểu số theo dòng Shiite ở phía bắc đất nước, được Iran hậu thuẫn, tấn công quân chính phủ do Mỹ hậu thuẫn và chiếm đóng thủ đô Sana.

Tháng 3/2015, liên quân do Arab Saudi dẫn đầu tiến hành cuộc chiến chống phiến quân Houthi tại Yemen, nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang phải sống lưu vong.

 

Xác cô bé được đưa tới nhà thờ làm lễ cầu nguyện.

Gần 4.000 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, bao gồm 1.332 trẻ em.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (Unicef) ước tính Yemen có hơn 460.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, trong khi 3,3 triệu trẻ em và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú bị suy dinh dưỡng cấp tính, khiến họ dễ mắc các bệnh như tiêu chảy và viêm phổi. 

Bố của Jamila đứng cạnh cáng sắt đặt thi thể con gái. Họ mang xác bé tới nghĩa trang làng để chôn cất.

Từ tháng 2/2016, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc mỗi tháng viện trợ lương thực cho hơn ba triệu người. Tuy nhiên, số người cần viện trợ đã tăng lên 6 triệu và nguồn viện trợ đang dần hết.

Người dân trong làng khênh thi hài bé nhỏ băng qua cánh đồng khô hạn.

WFP cho biết cần hơn 257 triệu USD để viện trợ lương thực cho quốc gia này. Theo Unicef, tổ chức này cũng cần hơn 230 triệu USD để cung cấp các dịch vụ y tế, giáo dục và bảo vệ cơ bản cho người dân Yemen.

Một người thân bế thi thể của bé Jamila.

Xác em được bọc trong một tấm chăn màu xanh thêu hoa, đặt xuống huyệt mộ. 

Nấm mồ chôn xác bé Jamila. 

Nạn đói ở Yemen
 
 

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong cuộc xung đột kéo dài ở Yemen. Video: Unicef

Hồng Hạnh (Ảnh: Reuters)