Thứ tư, 9/10/2024
Chủ nhật, 16/10/2016, 14:14 (GMT+7)

Bè cá bị lũ đánh bay lên bờ, dân mất tiền tỷ

Người dân nuôi cá ven sông Gianh (Quảng Bình) rơi vào cảnh trắng tay, khi trong nhà tài sản bị hư hại, ngoài bè cá chết nổi trắng.

Cơn lũ lịch sử ập về miền Trung hôm 14/10 khiến nhiều nơi ở Quảng Bình và Hà Tĩnh ngập sâu. Dòng sông Gianh lớn nhất Quảng Bình đỏ màu phù sa. Người dân địa phương cho biết, có nhà bị nước vào đến 4 m.

Người dân Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn) ở giữa con sông Gianh chịu thiệt hại nặng nề khi hầu hết bè nuôi cá chết. Con đường dẫn về Cồn Sẻ, bè cá của ông Phạm Sơn (55 tuổi) bị nước lũ đẩy hẳn lên bờ.

"Tôi nuôi hơn 4.000 cá chẽm, giờ cá chết hết, chỉ kịp vớt 1.500 con bán được 30 triệu đồng. Lũ về, tôi mất hơn 300 triệu", ông Sơn buồn bã nói khi cột lại mỏ neo của bè cá vừa bị thiên tai "nhấc" lên bờ.

Riêng Cồn Sẻ đã có hơn 150 lồng cá chẽm trên sông Gianh, có nhà nuôi đến 15 lồng, giờ cá chết trắng. "Có lồng cá giá trị 400 triệu, giờ chỉ bán được 40 triệu", bà Nguyễn Thị Hương (xã Quảng Lộc) nói. Ước tính số tiền người dân Cồn Sẻ bị mất do cá chết lên đến hàng tỷ đồng.

Nhiều lồng cá chết nổi trắng bụng, vớt không xuể. Theo người dân, có nhiều nguyên nhân khiến cá chết như do thay đổi môi trường sống đột ngột, nước lũ về khiến cá bị va đập vào lồng, ít oxy do phù sa nhiều.

Cá chẽm từ lớn đến nhỏ đều bị chết. Trong số cá chết được vớt lên, có con nặng đến 4 kg.

Những con cá mới chết hoặc đuối sức được người dân vớt lên thuyền, chèo vào bờ bán.

"Cá nhiều con đến độ thu hoạch. Nhưng cá chết bán rẻ như cho, công sức, tiền của dân nghèo theo dòng nước lũ hết", người đàn ông này chia sẻ.

Nhiều chủ vựa đã đánh ôtô đến ven sông Gianh để thu mua. Cá được bỏ sẵn vào các giỏ đưa lên bờ bán.

Cạnh con sông Gianh, rác thải cũng dạt vào bờ. Nhiều hộ nuôi cá cho biết đã mất hết vốn liếng khi hàng tấn cá chẽm chết, nên chưa tính đến chuyện nuôi lại.

Nhiều người dân ở Cồn Sẻ nhận làm thuê cho các chủ xe thu mua cá để kiếm thêm thu nhập. "Lũ lên cao, nhà tôi lợn, gà đều chết hết. Khổ quá!", bà Hương than.

Ngư dân Quảng Bình thiệt hại hàng tỉ đồng sau trận lũ lịch sử
 
 

 

Nguyễn Đông