Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 14/2/2020, 14:08 (GMT+7)

Bảy phim làm nên tên tuổi Bong Joon Ho

Trước khi lập kỳ tích ở Oscar với “Parasite" (Ký sinh trùng), đạo diễn Bong Joon Ho có hai thập kỷ khẳng định “thương hiệu” với nhiều tác phẩm xuất sắc.

"Barking Dogs Never Bite" (2000)

Là phim dài đầu tay thực hiện năm Bong Joon Ho 30 tuổi, Barking Dogs Never Bite từng tạo nên nhiều tranh cãi khi ra mắt và thất bại ở phòng vé. Nội dung phim xoay quanh một gia đình trẻ, trong đó người chồng (Lee Sung Jae đóng) mới ra trường và đang tìm cách đút lót để trở thành giảng viên đại học. Áp lực với cuộc sống và lại đang mang bầu, người vợ (Kim Ho Jung đóng) ở nhà thường xuyên nổi nóng, khiến người chồng càng thêm căng thẳng. Tiếng chó sủa trong khu chung cư khiến người chồng phát điên và tìm cách thủ tiêu những con chó, dẫn đến bao tình huống trớ trêu. Không đạt thành công thương mại nhưng Barking Dogs Never Bite định vị phong cách hài châm biếm đặc trưng cho Bong Joon Ho ở nhiều tác phẩm sau này. Ảnh: Cinema Service.

"Memories of Murder" (2003)

Dựa trên câu chuyện có thật về một vụ án giết người hàng loạt đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, Memories of Murder đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa Bong Joon Ho và tài tử Song Kang Ho - người được coi là “chàng thơ” của nam đạo diễn. Phim xoay quanh cuộc điều tra của hai thám tử Park và Seo trong công cuộc truy tìm hung thủ của vụ án phức tạp nhất từng xảy ra ở Hwaseong, tỉnh Gyeonggi.
Memories of Murder gây hồi hộp đến phút cuối. Đặc biệt, cảnh kết phim cho đến nay vẫn được coi là một trong những đoạn kết ám ảnh nhất của lịch sử điện ảnh Hàn Quốc. Phim chiếu tại nhiều liên hoan quốc tế uy tín và đoạt một số giải thưởng của giới phê bình. Từ tác phẩm này, Song Kang Ho trở thành ngôi sao hạng A tại Hàn Quốc, trong khi Bong Joon Ho bắt đầu gây chú ý với giới điện ảnh trong và ngoài nước. Ảnh: CJ Entertainment.

Cảnh cuối Memories of Murders
 
 

Cảnh cuối phim "Memories of Murder". Video: Youtube.

"The Host" (2006)
Là phim đề tài quái vật đầu tiên của Hàn Quốc, The Host đã đưa tên tuổi Bong Joon Ho lên một tầm cao mới. Phim xoay quanh một gia đình nghèo bên bờ sông Hàn có cuộc sống bị xáo trộn bởi một sinh vật lạ bỗng nhiên trồi từ mặt nước và bắt đi đứa con gái nhỏ của họ. Không đơn thuần là một tác phẩm kinh dị – giả tưởng thông thường, The Host khai thác mặt tối của xã hội Hàn Quốc hiện đại và đề cập mối quan hệ chính trị phức tạp giữa Mỹ – Hàn.

Với 89,4 triệu USD doanh thu phòng vé, The Host trở thành phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Hàn Quốc giữa thập niên 2000, tới năm 2009 mới bị phim thảm họa sóng thần Haeundae phá kỷ lục.
The Host còn giành nhiều giải thưởng lớn, trong đó có danh hiệu “Phim hay nhất” tại Asian Film Awards và Blue Dragon Film Awards. Từ tác phẩm này, Bong Joon Ho cho thấy tài năng xuất chúng khi có thể tạo ra những bộ phim vừa có nhiều yếu tố ăn khách nhưng vẫn đảm bảo chất lượng nghệ thuật cao. Ảnh: Showbox.

Gwoemul trong The Host (2006)
 
 

Trích đoạn phim "The Host". Video: Youtube.

“Mother” (2009)

Bên cạnh Memories of Murder, The Host hay mới đây là Parasite, tác phẩm Mother của Bong Joon Ho cũng luôn nằm trong danh sách phim Hàn hay nhất mọi thời. Phim là câu chuyện về tình mẫu tử của một bà mẹ trung niên làm nội trợ (Kim Hye Ja đóng) và cậu con trai ngờ nghệch Do Joon (Won Bin đóng). Do Joon có trí não chậm phát triển, cậu thường xuyên hành xử ngốc nghếch như một đứa trẻ dù đã đến tuổi trưởng thành. Biến cố đến với hai mẹ con là vào đêm một nữ sinh trong vùng bị sát hại dã man. Nghi can số một được xác định chính là Do Joon nhưng người mẹ lại nhất quyết không tin vào điều đó và tìm mọi cách minh oan cho con trai.

Trong Mother, Bong Joon Ho lột tả tình mẫu tử một cách trần trụi, mãnh liệt. Phim gây tiếng vang ở cả trong nước lẫn quốc tế, đem tới vô số giải thưởng cho Bong Joon Ho cũng như nữ diễn viên chính Kim Hye Ja. Ảnh: CJ Entertaiment.

"Snowpiercer" (2013)

Sau nhiều năm gây dựng tên tuổi ở quê hương, Bong Joon Ho trở nên nổi tiếng tới mức nhiều sao Hollywood cũng mong muốn được cộng tác. Năm 2013, nam đạo diễn thực hiện bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên – Snowpiercer – với dàn diễn viên đa quốc tịch. Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết truyện tranh Le Transperceneige của Pháp, Snowpiercer lấy bối cảnh thế giới năm 2031. Sau nhiều nỗ lực khắc phục sự nóng lên toàn cầu, con người thất bại và Trái đất trở về thời Kỷ băng hà, khắp nơi bao phủ tuyết trắng, loài người đứng trước nguy cơ bị diệt vong.
Những người còn sống sót trên Trái đất nay cùng nhau trú ngụ trên một chuyến tàu có năng lượng vĩnh cửu tên Snowpiercer. Con tàu giống như một xã hội thu nhỏ, phân biệt rõ giai cấp, chính trị với việc người giàu ở toa đầu còn người nghèo ở toa cuối.
Bên cạnh tài tử Song Kang Ho, phim quy tụ minh tinh Tilda Swinton, ngôi sao da màu từng giành Oscar – Octavia Spencer và cả “Captain America” Chris Evans. Ảnh: CJ Entertainment.

Trailer "Snowpiercer"
 
 

Trailer phim "Snowpiercer".

"Okja" (2017)
Khi kỷ nguyên của Netflix bắt đầu, Bong Joon Ho thực hiện bộ phim giả tưởng có kinh phí 50 triệu USD – Okja. Phim là câu chuyện tình bạn cảm động giữa cô bé người Hàn Quốc Mija và Okja - chú “siêu lợn” là thành quả của thí nghiệm biến đổi gene. Mija yêu quý Okja đến mức khi chú lợn bị bắt đi giết thịt, Mija đã vượt một hành trình dài để đòi Okja trở về. Bối cảnh phim trải dài từ Hàn Quốc cho tới Mỹ với dàn diễn viên đông đảo, trong đó có các tên tuổi đình đám như Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal, Lily Collins.
Mặc dù vào danh sách tranh giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm 2017, Okja bị đánh giá “làm chưa tới”, khiến nhiều fan của Bong Joon Ho thất vọng. Ảnh: Netflix.

“Parasite” (2019)

Trở lại Liên hoan phim Cannes (Pháp) sau hai năm từ thất bại của Okja, Parasite (Ký sinh trùng) bắt đầu cho hành trình đầy bất ngờ của Bong Joon Ho cũng như điện ảnh Hàn Quốc. Phim là câu chuyện về một gia đình nghèo làm việc cho một gia đình giàu có ở Seoul và tạo nên nhiều tình huống dở khóc, dở cười, dẫn đến một bi kịch. Phim lột tả rõ nét sự phân biệt giàu nghèo, phân chia giai cấp với phong cách châm biếm sâu cay. Bong Joon Ho chuyển biến giữa các thể loại phim một cách tinh tế, tạo nên nhiều bất ngờ cho khán giả khi theo dõi câu chuyện.

Đoạt danh hiệu Cành Cọ Vàng tại Cannes 2019, Parasite ghi dấu ấn lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc tại liên hoan phim quốc tế uy tín nhất thế giới. Trong vòng hơn nửa năm, phim tiếp tục ra mắt khán giả toàn cầu và giành hơn 200 giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ. Tại đêm trao giải Oscar lần thứ 92, Bong Joon Ho ghi danh vào lịch sử điện ảnh thế giới khi là nhà làm phim châu Á đầu tiên giành được bốn tượng vàng Oscar, trong đó có danh hiệu quan trọng nhất - “Phim xuất sắc”. Ảnh: CJ Entertainment.

Parasite (Ký sinh trùng)
 
 
Trailer phim "Parasite".

Nguyên Minh