Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 1/6/2012, 16:05 (GMT+7)

Bảy ngôi sao ở các kỳ Euro gần đây

Nhiều danh thủ từng vô địch Euro, nhưng không phải ai cũng đủ khả năng thắp sáng cả vòng chung kết như những cái tên dưới đây.

Michel Platini là ngôi sao sáng nhất trong bộ tứ kỳ ảo với Luis Fernández - Alain Giresse - Jean Tigana trên đường chinh phục chức vô địch Euro 1984. Ông khi đó đeo băng thủ quân và ghi tới chín bàn trong năm trận. Sau khi ghi tới bảy bàn, trong đó có hai lần lập hattrick, ở vòng bảng, Platini ghi bàn ở phút cuối hiệp phục giúp Pháp loại Bồ Đào Nha ở bán kết. Trong trận chung kết với Tây Ban Nha trên sân Parc des Princes, Paris, Platini lại chói sáng với pha sút phạt hàng rào mở tỷ số cho đội chủ nhà trước khi đồng đội Bellone ấn định thắng lợi 2-0 ở phút 90.

Marco Van Basten phải kết thúc sự nghiệp sớm vì chấn thương. Euro 1988 vì thế là sân chơi đỉnh cao và đáng nhớ duy nhất của tiền đạo này. Với cú hattrick ở vòng bảng, Van Basten giúp Hà Lan đặt chỗ ở bán kết, đồng thời tiễn tuyển Anh ra về. Vào bán kết, anh ghi bàn ấn định kết quả 2-1 loại ứng cử viên vô địch Đức khỏi cuộc chơi. Trong trận chung kết, pha bắt vô-lê ở góc hẹp nâng tỷ số lê 2-0 trước Liên Xô của Van Basten và chức vô địch cho Hà Lan đơn giản biến anh thành một huyền thoại.

MU chỉ mất 505.000 bảng để mua Peter Schmeichel về vào năm 1991 và đến bây giờ, ông vẫn xem đó là vụ chuyển nhượng hời nhất thế kỷ. Một năm sau khi gia nhập MU, Schmeichel cùng Đan Mạch bất ngờ được dự Euro 1992 thay suất Nam Tư cũ, đội bị loại vì đang nội chiến. Và phong độ đặc biệt ấn tượng của thủ môn này là cơ sở quan trọng để cả đội viết nên câu chuyện cổ tích khi đi tới trận chung kết và lên ngôi. Trong trận bán kết hòa ĐKVĐ Hà Lan 2-2, Schmeichel cản cú luân lưu của Van Basten, đưa Đan Mach vào trận chung kết, nơi anh tiếp tục tỏa sáng, giữ sạch lưới, cùng đội nhà thắng trận 2-0 và lên ngôi.

Đức vô địch Euro 1996 trong giai đoạn đỉnh cao của một thế hệ tài năng như Klinsmann, Bierhoff, Hassler… nhưng ngôi sao sáng nhất vòng chung kết tại Anh khi đó là tiền đạo của đội chủ nhà Alan Sheaer. Đang tịt ngòi suốt 12 trận qua 21 tháng, nhưng Shearer đã bùng nổ dữ dội khi vào vòng chung kết. Anh nổ súng đều đặn trong ba trận vòng bảng, đá quả mở màn giúp Anh thắng Tây Ban Nha trong loạt đá luân lưu ở tứ kết. Trong trận bán kết với tuyển Đức, Shearer ghi bàn thứ năm của anh tại giải với pha mở tỷ số ngay phút thứ ba. Đức sau đó gỡ hòa và đưa trận đấu tới chỗ phải giải quyết thắng thua bằng đá luân lưu. Shearer một lần nữa lĩnh ấn tiên phong và sút thành công. Nhưng cú đá hỏng của đồng đội Southgate ở lượt đá thứ sáu khiến Anh phải dừng bước.

Pháp vô địch Euro 2000 nhờ bàn thắng vàng của David Trezeguet ấn định tỷ số 2-1 trước Italy ở chung kết, nhưng Zinedine Zidane mới là nguồn cảm hứng dạt dào và có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thành công của “Les Bleus” ở Bỉ - Hà Lan năm ấy. Ảnh hưởng của anh thể hiện rõ nhất trong trận bán kết mà Pháp thắng hạ Bồ Đào Nha ở hiệp phụ, nhờ Zidane lạnh lùng thực hiện thành công quả phạt đền ở phút 117. UEFA công nhận sự xuất sắc của Zidane và trao anh giải Cầu thủ hay nhất vòng chung kết.

Hy Lạp vô địch Euro 2004 là minh chứng hùng hồn cho chân lý rằng những cá nhân trung bình có thể hợp lại thành một tập thể kiệt xuất và chinh phục đỉnh cao. Người gắn kết những cầu thủ Hy Lạp ít tiếng tăm và không được đánh giá quá cao về tài năng thành một khối vững vàng đi đến đỉnh vinh quang năm ấy là Otto Rehhagel. Lựa chọn chiến thuật hợp lý biết người biết ta và những liệu pháp tâm lý tuyệt vời của HLV người Đức này là chất xúc tác để Hy Lạp lầm lũi, vượt qua Pháp, CH Czech rồi chủ nhà Bồ Đào Nha tiến một mạch đến chức vô địch.

Euro 2008 là giải đấu lớn mở ra kỷ nguyên vàng son nhất trong lịch sử tuyển Tây Ban Nha và tài năng của David Villa là chất xúc tác quan trọng giúp họ chinh phục đỉnh cao tại Áo – Thụy Sỹ. Villa khởi đầu vòng chung kết bằng cú hattrick trong trận ra quân đè bẹp tuyển Nga 4-1 rồi sau đó tiếp tục làm lu mờ đồng nghiệp đồng đội Torres với bàn quyết định trận tiếp theo hạ Thụy Điển. Sau khi nghỉ ngơi trận cuối vòng bảng, Villa trở lại và lĩnh ấn tiên phong sút thành công quả đầu, giúp Tây Ban Nha loại Italy ở tứ kết. Vào bán kết, anh dính chấn thương và lỡ cơ hội đá chung kết, nơi Torres đá thay và ghi bàn quyết định hạ Đức 1-0. Nhưng với bốn bàn, Villa vẫn giành giải Vua Phá Lưới.