Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 22/5/2021, 11:53 (GMT+7)

Bầu cử sớm trong vùng cách ly

Bắc NinhHơn 3.200 cử tri là bệnh nhân Covid-19, F1 và lực lượng tuyến đầu đã bỏ phiếu bầu cử sớm vào ngày 22/5.

Cử tri tỉnh Bắc Ninh đảm bảo giãn cách khi đi bầu cử sớm vào sáng 22/5.

10 điểm bỏ phiếu sớm một ngày so với lịch bầu cử toàn quốc được tổ chức tại TP Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Gia Bình và Tiên Du. Tổng số hơn 3.200 cử tri là người đang công tác tại Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh; người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung, bệnh nhân điều trị trong các bệnh viện dã chiến và lực lượng làm nhiệm vụ tại đây.

7h, tổ bầu cử kiểm tra và niêm phong hòm phiếu. Điểm bầu cử tại khu cách ly tập trung đặt tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Từ Sơn có 147 cử tri, được chia làm hai hòm phiếu, một cho 43 cán bộ, sinh viên ở lại trường; một hòm cho 104 cử tri là F1 và cán bộ làm nhiệm vụ ở khu cách ly.

Cán bộ, sinh viên trường Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn bầu cử tại khu vực nhà thi đấu. Tại bàn ghi phiếu có vách ngăn, cử tri đọc thông tin người ứng cử và lựa chọn đại biểu.

Các cử tri được nhận một phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và 3 phiếu bầu cử đại biểu HĐND các cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Phiếu bầu có màu sắc khác nhau và được đóng dấu của tổ bầu cử.

Hòm phiếu sử dụng cho khu cách ly được nhân viên y tế bọc nylon và khử khuẩn liên tục trong quá trình vận chuyển.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn khuôn viên khu cách ly tập trung trước khi đưa hòm phiếu vào để các trường hợp F1 thực hiện quyền công dân.

Hòm phiếu được đưa đến tận phòng cách ly để những người trong diện F1 bỏ phiếu.

Bà Lê Thị Thúy Hà, 45 tuổi, người thuộc diện F1, chia sẻ "trong thời gian cách ly nhưng tổ bầu cử vẫn mang hòm phiếu đến tận nơi để chúng tôi bầu cử, qua đó tôi thấy quyền công dân của mình được tôn trọng".

Lực lượng phục vụ bên trong khu cách ly gồm các chiến sỹ công an, quân đội, nhân viên y tế, dân phòng bỏ phiếu bầu cử tại cửa ra vào.

Tại trụ sở Công an tỉnh Bắc Ninh, gần 900 cán bộ, chiến sĩ bỏ phiếu sớm. Họ được đo thân nhiệt, xếp hàng giãn cách trước khi thực hiện quyền công dân.

Các đại biểu đảm bảo giãn cách khi tham dự lễ khai mạc bầu cử.

Sau lễ khai mạc, tổ bầu cử bố trí mỗi lượt hơn 20 cán bộ, chiến sĩ vào bỏ phiếu nhằm đảm bảo giãn cách, các bước bỏ phiếu đều được đánh dấu cách nhau tối thiểu 2 m.

Sau bước lựa chọn đại biểu và ghi phiếu, các cử tri rửa tay bằng nước sát khuẩn bố trí sẵn và đi tới hòm phiếu.

Đại tá Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, cho biết ngay sau khi bầu cử xong tại trụ sở, lực lượng sẽ toả xuống các địa bàn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các tổ bầu cử, đặc biệt trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Một cử tri đeo khẩu trang và kín chắn giọt bắn khi đọc thông tin các ứng viên và ghi phiếu bầu cử.

Các cử tri đảm bảo khoảng cách 2 m khi bỏ phiếu.

Đến sáng 22/5, Bắc Ninh ghi nhận 394 ca nhiễm trên tổng số 1.913 ca nhiễm trong cộng đồng ở 30 tỉnh, thành tính từ ngày 27/4.

Hơn 3.000 cử tri Bắc Ninh bầu cử sớm
 
 

Hòm phiếu đưa tận cửa phòng F1 để bầu cử sớm. Video: Ngọc Thành - Lộc Chung

Ngọc Thành - Gia Chính