Bầu chần, tôm kho đánh - món dân dã xứ Huế
Chủ nhật, 7/11/2021, 19:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Chủ nhật, 7/11/2021, 19:00 (GMT+7)

Bầu chần, tôm kho đánh - món dân dã xứ Huế

Bầu chần sơ chấm cùng tôm kho cùng mắm ruốc, giản dị mà rất hao cơm, để rồi ai đi xa cũng nhớ hương vị mộc ấy đến nao lòng.

Tác giả: Bùi Thủy

40 phút

|

4-5 người

|

717 kcal

Nguyên liệu

(7)

Cách làm

  1. Tép đồng hoặc tôm nhỏ cắt bỏ râu (nếu sử dụng tôm to thì nên bóc vỏ), rửa sạch, để ráo rồi giã dập (giã sơ). Ướp tôm cùng 2 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê dầu điều, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê hạt tiêu, một muỗng cà phê ớt bột và hành băm.

  2. Bầu gọt vỏ, rửa sạch, băm nhỏ hoặc thái lát vừa ăn.

  3. Đun sôi nước, thêm 1 thìa cà phê muối, cho bầu vào chần sơ, vớt ra cho vào nước nguội để bầu giòn. Giữ lại nước luộc bầu để cho vào tôm kho ruốc, nước này giúp tạo độ thanh và hài hòa vị cho món ăn không quá mặn.

  4. Hòa 1-1,5 muỗng canh mắm ruốc với chút nước, khuấy tan và lọc lấy phần nước.

  5. Phi thơm hành băm, cho tôm vào xào cho săn và thấm vị.

  6. Thêm mắm ruốc đã lọc nước vào, hạ lửa nhỏ sôi lăn tăn để giữ hương vị riêng của món ăn. Cho chút nước luộc bầu vào sẽ cân bằng vị và vừa miệng, nêm nếm lại gia vị (đường, hạt nêm) vừa ăn. Tắt bếp, múc ra bát, nếu thích thêm vị chua thì thêm nước cốt chanh vào.

  7. Yêu cầu thành phẩm: Tôm kho đánh đậm vị, giữ mùi thơm đặc trưng của mắm ruốc, chan lên bầu đã chần rất ngon và ''hao cơm''.

 

Chú ý:

  1. Nên ướp tôm nhạt vì mắm ruốc vốn đã mặn.

  2. Bí kíp để món tôm kho đánh không bị quá mặn và hài hòa vị là nêm nếm chính nước luộc rau củ vào.

  3. Để lên màu đẹp thì có thể thêm dầu điều hoặc phi thơm cà chua. Cầu kỳ hơn thì có thể thêm nước lọc từ rạm giã vào giúp món ăn vừa ngon ngọt, vừa béo với các đốm kết tủa từ rạm rất hấp dẫn.

 

Nguyên liệu chính

Món mới