Thứ bảy, 3/4/2021, 10:13 (GMT+7)

Bất ngờ của khách Việt khi thăm hồ sâu nhất thế giới

NgaHồ nước rộng không thấy bờ, động băng giống Phong Nha... là những gì khách Việt cảm nhận khi thăm hồ Baikal.

Hồ Baikal được ghi nhận là hồ sâu nhất thế giới bởi Sách kỷ lục Guinness. Hồ lưu trữ 20% lượng nước ngọt trên Trái đất, có diện tích bằng nước Bỉ. Ngoài những kỷ lục, Baikal còn là một thiên đường du lịch dành cho những du khách yêu khám phá. Có nhiều tên gọi như "Suối nguồn thế giới", "Hòn ngọc nước Nga", "Biển hồ vô vàn giọt nước mắt", Baikal hoang sơ còn ẩn chứa nhiều điều ít người biết và không phải ai cũng có cơ hội đến thăm nơi này. Điều này đã thôi thúc một nhóm bạn trẻ Việt Nam đang học tập tại Nga lên đường khám phá.

8 bạn trẻ người Việt yêu khám phá, quyết định lựa chọn Baikal là điểm đến khi đi du học tại Nga. Ảnh: NVCC

"Tôi đã thực sự bất ngờ khi đặt chân đến đây. Nó không chỉ là một hồ nước, mà hùng vĩ hơn tôi tưởng tượng rất rất nhiều. Tôi đã cảm thấy mình thật nhỏ bé và hạn hẹp khi đứng giữa hồ nước lập kỷ lục thế giới này", Lưu Ngọc, một khách trong đoàn, chia sẻ. Trong chuyến đi, nhóm bạn đã trải nghiệm vô số bất ngờ.

Hồ nước rộng không thấy bờ

Điều bất ngờ đầu tiên mà đoàn khách chứng kiến là Baikal dường như không có điểm kết thúc, khiến họ không nhìn thấy bờ khi đi giữa hồ. Khi lên đỉnh núi Shamanka (còn gọi là Cape Burkhan) để ngắm toàn cảnh hồ, họ bất ngờ khi bờ đất trước mặt là một hòn đảo lớn chứ không phải đất liền. Khi tham quan hồ vào buổi đêm, nhóm bạn đã bị lạc, và mất nửa tiếng để tìm được mốc dẫn về nơi dù nó chỉ cách đó khoảng 200 m.

"Không chỉ có băng và nước, Baikal thu hút bởi cảnh quan bao la, hùng vỹ. Hồ nước rộng mênh mông, những dãy núi dài vạn dặm phủ đầy tuyết. Chuyến đi của chúng tôi kéo dài 4 ngày 4 đêm, chỉ loanh quanh các địa điểm trên và xung quanh hồ nhưng tôi không hề cảm thấy nhàm chán", du khách Minh Châu chia sẻ.

Phần núi phía trước thực chất là một hòn đảo giữa hồ. Ảnh: Quân Trần

Băng trong thấy đáy hồ

Mặc dù là hồ sâu nhất thế giới với chiều sâu hàng trăm mét, đoạn sâu nhất là 1,642 m với lớp băng bao phủ phía trên dày 1,5-2 m nhưng du khách đứng trên mặt băng vẫn có thể nhìn đáy. Điều này đã khiến những du khách Việt hoảng sợ trong khoảnh khắc đầu tiên bước xuống lòng hồ.

Trà Lê cho biết: "Băng ở mép gần hồ thì xanh nhạt và đục hơn, càng ra xa băng càng xanh và trong". Để đi trên mặt băng tự tin và chắc chắn, nhóm bạn trẻ chọn giày đế bám, có răng cưa hoặc giày thể thao đế nhiều rãnh.

"Băng khá trơn trượt, nên phải mất một thời gian để mình có thể làm quen và giữ thăng bằng. Không chỉ vậy, nhìn xuống dưới chân mình còn cảm thấy hồ nước không có đáy mà sâu hun hút, nước trong vắt, nên đã sợ còn sợ hơn", Minh Châu nhớ lại những bước chân đầu tiên trên mặt hồ.

Động băng gợi nhớ quê hương

Nhìn ngắm những động băng trên hồ Baikal, Tú Uyên lại nhớ Việt Nam. Những khối nhũ băng trong các hang bên hồ khiến cô liên tưởng đến Phong Nha - Kẻ Bàng của Quảng Bình.

Trái với Tú Uyên, Trà Lê lại cảm thấy mình như "Nữ hoàng Băng giá" trong phim hoạt hình Frozen khi ngồi giữa những tảng băng lớn để chụp ảnh. Ngoài ra, họ cũng bất ngờ khi nhiệt độ khoảng -10 độ C nhưng trời không quá lạnh. Các bạn trẻ có thể thoải mái mặc trang phục yêu thích để chụp những tấm hình để đời.

Đường cao tốc ngay trên hồ

Thời điểm 8 bạn trẻ người Việt khám phá Baikal là đầu tháng 3, trời đã ấm hơn nên băng bắt đầu tan và trơn trượt. Để đảm bảo an toàn, họ đi tour của người bản địa thay vì tự khám phá. Điều này không hạn chế những trải nghiệm thú vị. Bất ngờ tiếp theo mà nhóm khách Việt đánh giá đó là trải nghiệm đi đường cao tốc ngay trên hồ Baikal. Xe ô tô chuyên dụng chở cả đoàn đi tốc độ cao, nhiều đoạn xóc, khiến đoàn khách vừa thích thú vừa sợ hãi.

Đường cao tốc trên hồ Baikal
 
 
Hồ nước ngọt sâu nhất thế giới trở thành một nút giao thông quan trọng của người trong khu vực vào mùa đông. Video: NVCC

Những "cây kim" dưới mặt băng

Baikal quyến rũ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng theo nhóm khách "phép màu thực sự bắt đầu vào mùa đông". Hồ Baikal giàu khí oxy và metan. Đáy hồ không rắn chắc mà là một lớp trầm tích giống đầm lầy - chứa rất nhiều khí, bao gồm methane.

Theo các nhà nghiên cứu, tổng khí methane hòa tan trong hồ là hơn 800 tấn. Khí được hình thành từ quá trình biến đổi các chất hữu cơ trong đá trầm tích nằm sâu dưới đáy hồ. Bong bóng oxy và khí methane đóng băng trong nước, tạo hiệu ứng đặc biệt. Chúng trông giống những chiếc kim, những bông hoa cẩm chướng bị đóng chặt trong băng.

Vào mùa đông, những bong bóng methane lớn có thể gây nguy hiểm cho xe cộ di chuyển trên mặt băng. Tại một số vùng hồ, bong bóng methane lớn đến mức có thể khiến ôtô sụp xuống. Vị trí của chúng thay đổi theo từng năm.

Nhóm bạn trẻ đứng trên mặt hồ, bên dưới là bọt khí metan đóng băng. Ảnh: Trang Dương

Văn hóa độc đáo của người Buryat

Vùng đất Baikal vẫn còn hoang sơ và ẩn chứa nhiều điều huyền bí. Người Buryat tại đây tin vào các pháp sư, được gọi là shaman, những người được tin là có khả năng chữa bệnh và kết nối con người với thế giới bên kia. Họ có truyền thống buộc những dải dây nhiều màu sắc trên cột. Mỗi dây, mỗi màu tượng trưng cho một điều ước. Màu vàng để cầu giàu sang, phú quý; màu đỏ cầu cho gia đình hạnh phúc, anh em hòa thuận; màu xanh nước biển cầu mọi thứ thuận lợi. Những cây cột này có vai trò quan trọng trong tín ngưỡng và đời sống tâm linh của tín đồ Shaman giáo, xuất hiện trong đời sống và các lễ nghi. Khi buộc dây, người dân thường mang theo sữa và kẹo để cúng thần linh.

Những cây cột buộc dây quan trọng trong tín ngưỡng của người dân địa phương. Ảnh: Trang Dương

Theo chia sẻ của nhóm bạn, ẩm thực tại vùng Baikal cũng khác biệt so với phần châu Âu của nước Nga, với bữa ăn chủ yếu nhiều thịt và mỡ. Trong khi người Nga ở phía Tây thích ăn salad và bánh mì hơn. Đến Baikal, du khách có thể thưởng thức đặc sản cá hồi trắng Omul nổi tiếng.

Kết thúc chuyến đi, những bạn trẻ Việt có thêm động lực tiếp tục khám phá những điều độc đáo và bí ẩn khác của nước Nga. "Du lịch Baikal không hề khó mặc dù còn hoang sơ. Điều cần làm là trước chuyến đi tìm hiểu thật kỹ về nơi này. Người dân tại đây rất thân thiện, luôn sẵn sàng giúp đỡ nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn gì, chỉ cần hỏi", Minh Châu chia sẻ.

Trung Nghĩa