Thứ sáu, 27/7/2018, 10:59 (GMT+7)

Barca và những phát hiện từ 'phù thủy' Monchi

Đội bóng xứ Catalonia đã mua tổng cộng bảy người do chuyên gia "săn đầu người" gốc Tây Ban Nha tìm ra.

1. Dani Alves (46 triệu đôla) - Ngôi sao hiện thuộc biên chế PSG là cái tên thành công nhất ở Barca từng được Monchi phát hiện. Anh cống hiến cho sân Nou Camp tám năm, từ 2008 đến 2016, và giành 23 danh hiệu - trong đó có ba Champions League và sáu La Liga. Alves luôn được xem là hậu vệ phải hàng đầu thế giới suốt 10 năm qua. 

2. Seydou Keita (22 triệu đôla) - Người đồng đội của Alves ở Sevilla cùng chuyển đến Barca trong hè 2008. Anh được biết đến khi giúp Mali đoạt HC đồng U20 World Cup 1999 và đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải đấu năm đó. Nhưng chỉ tới khi chuyển sang Sevilla hè 2007, tài năng của Keita mới được thừa nhận. Cựu danh thủ 38 tuổi chơi bốn năm cho Barca trong giai đoạn thành công nhất của CLB dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola, từ năm 2008 đến 2012. 

3. Adriano (12 triệu đôla) - Hậu vệ người Brazil cũng được Giám đốc thể thao Monchi đưa về Sevilla, trước khi gia nhập Barca hè 2010. Điểm mạnh nhất của cầu thủ này là sự đa năng. Anh có thể chơi cả hai vị trí hậu vệ biên, trung vệ và tiền vệ. Adriano chơi sáu năm ở Barca và giành tổng cộng 16 danh hiệu. Hiện lão tướng người Brazil khoác áo Besiktas. 

4. Ivan Rakitic (27 triệu đôla) - Tuyển thủ người Croatia vừa góp công lớn trong việc đưa đội tuyển nước này vào chung kết World Cup 2018 đã lọt vào mắt xanh của Monchi từ năm 2011. Sau ba năm chơi cho Sevilla, anh được giao băng đội trưởng và cùng CLB vô địch Europa League mùa 2013-2014. Hè 2014, Rakitic chuyển sang Barca và lập tức trở thành miếng ghép quan trọng ở hàng tiền vệ. Anh được đánh giá là kế thừa hoàn hảo vị trí mà Xavi và Andres Iniesta để lại. 

5. Aleix Vidal (25 triệu đôla) - Cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha nằm trong số ít những người được Monchi phát hiện nhưng không thành công ở Barca. Anh gia nhập đội bóng xứ Catalonia tháng 1/2016 nhưng chỉ được ra sân 51 lần trong hai năm rưỡi qua. 

6. Clement Lenglet (42 triệu đôla) - Trung vệ người Pháp được Monchi đưa về Sevilla vào tháng 1/2017. Đây là năm cuối chuyên gia săn đầu người làm việc ở xứ Andalusia nhưng ông vẫn giúp Sevilla kiếm lời lớn từ thương vụ này. Sevilla chỉ mất sáu triệu đôla mua Lenglet từ Nancy nhưng bán lại cho Barca với giá gấp bảy lần trong hè 2018.

7. Malcom (48 triệu đôla) - Cầu thủ chạy cánh người Brazil là cái tên mới nhất được Barca mua từ phát hiện của Monchi. Giám đốc thể thao của AS Roma đã chốt xong hợp đồng với Bordeaux về thương vụ này, và Malcom cũng trên đường bay tới Rome để ra mắt. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Barca cùng đề nghị lớn hơn đã khiến đội bóng Pháp lật kèo với Roma.

Tổng số tiền mà Barca đã trả cho những ngôi sao được Monchi phát hiện là hơn 220 triệu đôla, chỉ hơn 30 triệu đôla so với kỷ lục chuyển nhượng của họ - Philippe Coutinho. Trong số bảy chữ ký kể trên, hai người mới gia nhập Barca trong hè 2018. Ba người, gồm Alves, Rakitic và Adriano đều thành công. Keita có sự nghiệp trung bình khá, và duy nhất Vidal chưa tìm được chỗ đứng ở gã khổng lồ xứ Catalonia.

Thắng Nguyễn

Ảnh: AP, Reuters