Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 11/10/2021, 10:33 (GMT+7)

Bảo dưỡng, khử khuẩn máy bay trước ngày cất cánh

Hà NộiSau hai tháng đường bay nội địa dừng hoạt động, các hãng hàng không tập trung kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng kỹ lưỡng máy bay phục vụ cất cánh trở lại.

Máy bay của VietnamAirlines đỗ trên đường băng sân bay Nội Bài. 19 đường bay nội địa được khôi phục từ ngày 10/10. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên, chỉ một chuyến bay của hãng này xuất phát từ Nội Bài chở gần 170 khách vào TP HCM. Hai chuyến bay dự kiến từ TP HCM và Đà Nẵng ra Hà Nội bị hủy, do hành khách đến Hà Nội phải cách ly tập trung song hiện chưa có hướng dẫn cụ thể.

Máy bay xếp hàng ở sân bay Nội Bài chờ ngày khôi phục vận tải hành khách bằng đường hàng không.

Đầu tháng 8, ngành hàng không đã dừng toàn bộ các chuyến bay giữa Hà Nội, TP HCM và giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Sau đó, dừng bán vé trên toàn mạng bay nội địa. Các máy bay phải được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng kỹ lưỡng trước ngày nối lại đường bay nội địa.

Nhân viên kỹ thuật tháo những tấm bạt che đông cơ máy bay để kiểm tra trước khi đưa vào hoạt động. Trong thời gian hàng không tạm dừng hoạt động, các máy bay đều được bọc động cơ bằng vải bạt để ngăn ngừa vật thể lạ bay vào trong.

Một khối động cơ máy bay đang được nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng. Đây là động cơ phản lực Rolls-Royce của máy bay Airbus A350, một trong những dòng máy bay lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với sức tải hơn 300 khách.

Một kỹ sư đang kiểm tra dây bảo hiểm của động cơ máy bay Airbus A321.

Máy bay được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng trong hang ga.

Trước đây các máy bay luôn trong tình trạng sẵn sàng bay, chỉ cần thời gian bảo dưỡng ngắn khoảng một giờ trước và sau khi cất/hạ cánh; nay quy trình bảo dưỡng mất ít nhất 2 ngày đối với những máy bay dừng hoạt động (chế độ bảo quản) dưới một tháng .

Các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đang tháo phanh, bánh để kiểm tra cấu trúc càng.

Nhân viên kỹ thuật vệ sinh một số bộ phận trên máy bay.

Trước khi nối lại đường bay nội địa, các máy bay bảo quản dưới một tháng sẽ được đưa vào hoạt động trước; máy bay bảo quản trên 2 tháng tiếp tục bảo dưỡng đưa vào khai thác sau đó.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn khoang hành khách.

Cùng với việc kiểm ta kỹ thuật, đảm bảo an toàn bay, các hãng còn áp dụng biện pháp phòng dịch theo tiêu chuẩn riêng khi nối lại khai thác, như: Thường xuyên khử khuẩn tàu bay và trang thiết bị mặt đất; phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay…

Từ 10/10, ngành hàng không sẽ khai thác lại 19 đường bay trên cả nước, bao gồm cả chặng đến Hải Phòng, Hà Nội.

Trong 11 ngày thí điểm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đánh giá, tổng hợp tình hình, đề xuất Chính phủ bổ sung, điều chỉnh kế hoạch khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo.

Giang Huy