Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 9/6/2020, 14:05 (GMT+7)

Báo Anh từng vinh danh con đường gốm sứ

Không chỉ là tranh gốm dài nhất do Guinness thế giới công nhận, Con đường gốm sứ còn được Wanderlust vinh danh là một trong những tác phẩm đẹp nhất.

Con đường gốm sứ, Hà Nội, Việt Nam 

Báo Anh Wanderlust đầu tháng 3 vừa qua vinh danh Con đường gốm sứ là một trong những tác phẩm khảm ghép đẹp nhất thế giới. Công trình được xây dựng để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (2010), tô điểm thêm vẻ đẹp cho bức tường cạnh đường đê sông Hồng. Với chiều dài gần 4 km, công trình này được công nhận là tác phẩm gốm sứ dài nhất thế giới, thể hiện rất nhiều chủ đề khác nhau như lịch sử Hà Nội, các truyền thuyết của Việt Nam... bằng các phong cách nghệ thuật khác nhau. 

Tuy nhiên, hơn 600 m của Con đường gốm sứ thuộc đoạn ngã ba Nghi Tàm - Xuân Diệu sắp bị phá dỡ để mở rộng đường Âu Cơ nhằm xây cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên. Ảnh: shutterstock.

Con đường gốm sứ Hà Nội
 
 

Ngày 1/8/2019, Newsflare, kênh cung cấp clip tin tức nổi tiếng, đăng clip về tác phẩm Con đường gốm sứ với mô tả: Con đường gốm nổi tiếng được làm từ năm 2007 - 2010, bao gồm rất nhiều bức tranh về phong cảnh Hà Nội, các bức vẽ hiện đại và cả tranh trẻ em. Phần lớn gốm ở "Con đường gốm sứ" là gốm sản xuất ở làng Bát Tràng. Video: Newsflare.

Chùa Wat Phra Kaew, Bangkok, Thái Lan

Wat Phra Kaew là một trong những ngôi chùa Phật giáo linh thiêng nhất ở Thái Lan. Chùa còn có tên là Phật Ngọc vì trong chùa thờ bức tượng Phật bằng ngọc bích rất thiêng. Ngoài bức tượng, kiến trúc chùa còn nổi bật với rất nhiều phòng lớn, tượng các nhân vật truyền thuyết trang trí bởi kính và gốm. Ảnh: flickr.

Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed, Abu Dhabi, UAE

Những bức khảm hoa viền quanh quảng trường chính trong nhà thờ Sheikh Zayed được tạo nên từ những viên gạch màu, nổi bật trên nền đá cẩm thạch cùng với lớp màu trắng toát của các tòa tháp. Tranh do nghệ sĩ Anh Kevin Dean thiết kế, ông là người có kinh nghiệm tạo các họa tiết, tranh minh họa hoa lá trong sách thiếu nhi và các sản phẩm của công ty dệt may Laura Ashley. Ảnh: headoutblog.

Vương cung thánh đường San Vitale, Ravenna, Italy

Là một trong những ví dụ điển hình về nghệ thuật và kiến trúc Byzantine (một đế quốc La Mã cổ đại), bên trong San Vitale là rất nhiều tranh khảm đẹp và kỳ công, mô tả những câu chuyện kinh thánh Cựu Ước. Nhiều người truyền nhau rằng ngoài San Vitale ở Ravenna thì dù đi tới đâu ở vùng Emilia-Romagna, du khách cũng tìm thấy những tranh khảm, ghép niên đại từ thế kỷ 5. Ảnh: shutterstock.

Nhà thờ St George, Topola, Serbia

Là lăng mộ của 28 thành viên đứng đầu triều đại Karadjordjevic, nhà thờ St George nằm trên một ngon đồi ở trung tâm thị trấn Topola. Đây cũng là nơi có bộ sưu tập tranh khảm ghép đẹp bậc nhất thế giới với 725 tranh bao trùm lên 3.570 m2 tường của nhà thờ. Tác phẩm nghệ thuật khổng lồ này tên là Opelanac, được ghép từ hàng triệu mảnh kính Murano với hơn 15.000 hình dáng màu sắc khác nhau. Công trình do các nghệ nhân Nga giỏi nhất tạo nên dựa theo các tu viện trung cổ khác của Serbia. Nhà thờ nằm cách thủ đô Belgrade chỉ một giờ đi xe. Ảnh: twitter.

Ga tàu điện ngầm Moscow, Nga

Có vẻ đẹp lộng lẫy như một cung điện, ga tàu điện ngầm Moscow được cho là một trong những phòng triển lãm ngầm lớn nhất thế giới. Dưới các mái vòm thắp sáng bằng đèn chùm là vô số tranh ghép bằng kính, đá granite, đá cẩm thạch... Bước ra bất kỳ ga nào ở Moscow du khách cũng thấy những bức tranh về công nhân, người lính, nông dân và cả học sinh trong các hoạt động khác nhau. Ảnh: Russia Beyond.

Nhà thờ Monreale, Palermo, Italy

Tham quan thánh đường 800 năm tuổi ở Palermo là một trải nghiệm rất đáng giá. Du khách chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước những bức tranh tường được khảm, ghép bằng kính và cả vàng. Bức tranh Chúa Kito Pantokrator (ảnh) là bức nổi bật nhất của nhà thờ, do các nghệ nhân địa phương giỏi nhất hồi thế kỷ 12 làm ra và vẫn còn nguyên vẻ đẹp tới ngày nay. Ảnh: wanderintwo.

Tháp Kalta Minor, Khiva, Uzbekistan

Cột tháp Kalta Minor được trang trí toàn bằng sành Majoli, gạch tráng men màu ngọc lam và xanh đậm rất sang trọng. Công trình có chiều cao tới 70 m này là biểu tượng của các cột tháp Hồi giáo đẹp nhất, cao nhất phương Đông. Ảnh: monticellllo.

Công trình hữu nghị Nga – Georgia, Gudauri, Georgia

Được xây năm 1983 để kỷ niệm 100 năm hiệp ước Georgievsk, công trình tranh ghép này nằm trên một trong những ngọn núi phủ tuyết đẹp đến mê mẩn. Mặt trong của công trình hình trụ được trang trí bằng các tranh ghép đá nhiều màu, mô tả những khung cảnh lịch sử giữa Nga và Georgia. Ảnh: trover.

Công viên Parc Güell, Barcelona, Tây Ban Nha

Nằm trên đồi Carmel, công viên có view nhìn bao quát một phần thành phố biển Barcelona. Parc Güell là một trong những tác phẩm nghệ thuật đặc trưng của kiến trúc sư Antoni Gaudi. Trong công viên có các bức tường uốn lượn, ghế dài, và nhiều tượng hình thù bí ẩn đều được phủ kín bằng những mảnh gạch ghép màu sắc rực rỡ. Công viên Parc Güell nằm trong số các điểm du lịch nổi tiếng và đẹp nhất ở Tây Ban Nha, du khách cần đặt vé online trước khi đến tham quan vì nơi này thường đông. Ảnh: Cliqaday.

Khu vườn phép thuật Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ 

Philadelphia’s Magic Gardens (PMG) hay khu vườn phép thuật Philadelphia là điểm đến nổi tiếng với các tác phẩm nghệ thuật đường phố tô điểm cho các cửa hàng cũ bỏ hoang từ thập niên 1960. 

Nghệ sĩ Isaiah Zagar là người dẫn dắt thực hiện công trình này, sử dụng nguyên liệu tái chế như chai lọ thủy tinh để trang trí thành một công viên. Năm 2004, PMG trở thành tổ chức phi chính phủ, bảo vệ các tác phẩm của Isaiah Zagar và quản lý lượng khách tham quan. Ảnh: timeout.

Khánh Trần (theo Wanderlust)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net