Thứ tư, 1/5/2024
Thứ sáu, 12/4/2024, 17:39 (GMT+7)

Bangkok sôi động trong lễ hội té nước Songkran

Thái LanHai ngày đầu khởi động lễ hội Songkran, người dân và du khách ở Bangkok tham gia các hoạt động té nước, hóa trang, diễu hành sôi động trên đường phố.

Lễ hội Songkran 2024 đã khai mạc từ ngày 11/4. Tại thủ đô Bangkok, cuộc diễu hành Maha Songkran World Water Festival 2024 được tổ chức tại đường Ratchadamnoen Klang và khu vực Sanam Luang. Sau đó là loạt sự kiện vui chơi giải trí.

Hình ảnh du khách tham gia lễ hội tại khu vui chơi nước chủ để ''Lang Thung Na Wang'' ở Sanam Luang. Các hoạt động giải trí tại đây được tổ chức từ 15h đến 22h trong các ngày 11-15/4. Một người dân Bangkok nói trên CNBC "càng về tối càng vui".

Các đám đông té nước tưng bừng trên đường phố từ ngày 11/4. Trong ảnh là du khách tham gia trò chơi dưới nước tại Sanam Luang.

Thái Lan phát đi nhiều cảnh báo an toàn và gọi lễ hội truyền thống này là "7 ngày nguy hiểm", bởi tình trạng mất cắp, giẫm đạp và tai nạn giao thông có khả năng gia tăng trong những ngày lễ.

Ngoài Bangkok, lễ hội Songkran năm nay được tổ chức tại các tỉnh thành ở Thái Lan và kéo dài đến hết tháng 4.

Tổng cục du lịch Thái Lan cho biết lễ hội Songkran năm nay đặc biệt khi kỷ niệm dấu mốc lễ hội được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại vào ngày 6/12/2023. "Mọi người đều được chào đón tham gia để tôn vinh văn hóa truyền thống địa phương - yếu tố khiến lễ hội Songkran khác biệt với tất cả các quốc gia khác", bà Sudawan Wangsuphakijkosol, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao nói.

Nhằm đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, Pol Lt Gen Kornchai Klayklueng, trợ lý cảnh sát trưởng quốc gia, cho biết Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP) đã đặt mục tiêu giảm 5% tai nạn đường bộ trong 7 ngày đầu tổ chức Songkran ở Bangkok.

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan dự kiến mật độ người di chuyển trên đường phố sẽ tăng 3,1% so với lễ hội năm ngoái. Ngày 13-14/4 là các ngày cao điểm ở Bangkok bởi lượng khách nước ngoài tăng, dự kiến lượng người đổ ra đường cao nhất trong dịp lễ.

Bangkok khởi động kỳ nghỉ lễ lớn bằng cuộc diễu hành quy mô lớn hôm 11/4 với hơn 20 đoàn, cùng các màn trình diễn của hơn 1.000 nghệ sĩ từ Ratchadamnoen Klang đến Sanam Luang.

Nhiều nghệ sĩ quốc tế được mời tham gia buổi diễu hành, trong đó có nữ diễn viên Phạm Băng Băng.

Đoàn hóa trang tham gia buổi diễu hành trên đường phố Bangkok.

Các chương trình biểu diễn đan xen các hoạt động vui chơi, té nước ở Sanam Luang.

Theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura, Songkran được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể năm 2023 và được xác định là một trong 10 sự kiện lớn toàn cầu.

Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng tại lễ diễu hành diễn ra tối 11/4 tại Bangkok.

Ngày Songkran 13/4, ngày đầu tiên của năm mới, người dân sẽ đến chùa để đổ nước lên tượng Phật, tránh đổ lên phần đầu. Nghi lễ này được gọi là Song Nam Phra. Mọi người cũng dọn dẹp nhà cửa, nơi công cộng như đền chùa, trường học để loại bỏ điềm xui trong năm cũ. Ngày nay, du khách đến Thái có thể thực hiện Song Nam Phra tại các trung tâm mua sắm như một hoạt động vui chơi giải trí.

Bích Phương (Theo The Standard, Nation Thailand)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net