Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 22/3/2015, 14:05 (GMT+7)

Băng rừng qua Ma Thiên Lãnh lên núi Bà Đen

Cung đường chinh phục nóc nhà Đông Nam Bộ qua thung lũng Ma Thiên Lãnh thử thách dân phượt bởi địa hình hiểm trở và sự rình rập của những con rắn ấn nấp trong các bụi rậm.

Cách TP HCM khoảng hơn hai giờ chạy xe máy, những con đường trải nhựa sẽ dẫn bạn đến chân thung lũng Ma Thiên Lãnh trong quần thể núi Bà Đen, thuộc xã Thạnh Tân (thị xã Tây Ninh, Tây Ninh). Việc cần làm là tìm một chỗ gửi xe và bắt đầu hành trình chinh phục núi Bà Đen. 

Men theo những con đường trải đầy núi đá và cây dây leo um tùm, người dẫn đường vung dao sắc bén mở lối cho thành viên trong đoàn. 

Du khách sẽ phải trèo qua những khe đá, vách đá to, bên dưới là hang sâu, tối, ẩm thấp. Không ai biết bên dưới đó có gì, và cũng không ai kể cho nhau nghe về những câu chuyện ma quái, kỳ bí nơi Ma Thiên Lãnh. Người chinh phục đơn giản là làm công việc chinh phục.

Có những đoạn đường thông thoáng, nhưng cũng có những khúc cây cối um tùm, đan xen vào nhau chằng chịt, bạn không còn cách nào khác ngoài tự phát đường để đi. Ở Ma Thiên Lãnh không có đường mòn.

Người dẫn đường phải tự định vị phương hướng, một phần dựa vào kinh nghiệm, thói quen. Một phần dựa vào những ký hiệu mà người đi trước để lại trên những thân cây. Ở Ma Thiên Lãnh, không khó để bắt gặp một thân cây đầy vết dấu.

Đá tảng xếp cạnh nhau, chồng lên nhau tạo thành đường đi và cũng tạo thành những hang động sâu tới vài mét. Người dân bản địa nói rằng những hang động này là nơi ưa thích của loài "rắn khè". Người dẫn đường luôn mang trong tay con dao đi rừng, vừa để mở lối đi, vừa làm dấu ra hiệu cho các loài bò sát biết đường tránh.

Còn những người khám phá sẽ rất thích thú khi ngang đường gặp một nhánh lan rừng. Những bông lan trắng, hồng, tim tím xuất hiện nhiều trên đường đi. Thảm thực vật ở đây khá đa dạng, đựa chia theo từng độ cao khác nhau.

Lên đến lưng chừng núi, hiếm hoi mới gặp một đoạn quang cảnh thoáng đãng, đứng ở đây có thể phóng tầm mắt thật xa.

Đoạn đường tuy không dài như chinh phục đỉnh Fansipan, nhưng để leo lên đến đỉnh núi Bà Đen, cao 986 mét, theo cung đường Ma Thiên Lãnh cũng không hề dễ dàng. Phải mất từ 6 đến 8 giờ đồng hồ: nhảy, bám, leo trèo, luồn, lách… mới tới được tảng đá, nơi những nhóm khám phá trước đề tên "Đích đến". 

Thành quả của cả hành trình là được ngắm bình minh trên đỉnh núi cao nhất Đông Nam Bộ và đây sẽ là trải nghiệm khó quên với bất kỳ ai.

Trần Việt Anh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net