- Cuộc sống hiện nay của chị thế nào?
- Tôi hạnh phúc đến nỗi tăng thêm 3 kg, mập hẳn ra. Vì tâm hồn thơi thới và bình an, tôi ăn ngon, ngủ ngon và thế là cứ tròn đầy lên. Tôi cũng chẳng muốn "gò" mình lại nữa. Cuộc đời có bao nhiêu ngày hạnh phúc mà tận hưởng đâu. Nhưng trong công việc, tôi vẫn đắt sô phim ảnh lắm.
- Đóng phim tiền ít, thức đêm, phải vào viện vì chấn thương, đạo diễn khó tính, khi chiếu lại nghe thiên hạ eo xèo... vậy điều gì khiến chị bị hút vào điện ảnh?
- Đóng phim, tôi được sống một cuộc đời khác, điều ấy rất thú vị. Tôi đã làm sống những nhân vật chỉ có trên giấy. Những nhân vật ấy cũng bồi đắp cho tôi nỗi đau và hạnh phúc mà tôi không có cơ hội trải nghiệm. Thêm nữa mỗi nhân vật như một thách thức với tôi: liệu mình có thể hiện "ra vai" không? Và mỗi lần vượt qua là một lần phấn khích lắm.
Sự ủng hộ của khán giả cũng làm tôi thêm yêu công việc. Cũng có một lý do thực tế, tôi đang rút dần khỏi vai trò người mẫu vì già rồi, bây giờ đóng phim là công việc chính của tôi. Cát-xê không cao nhưng gần như là nguồn thu nhập duy nhất để tôi trang trải cuộc sống.
- Hết trùm đám cave, lại đến vai đàn chị, chị đã vẽ lên từng đường nét lả lơi mời mọc rất rành rẽ cho nhân vật mình đảm nhiệm. Thế còn ngoài đời, chị là người thế nào?
- Gia đình tôi làm về nhà hàng, có rất nhiều khách nước ngoài. Thế nên tôi cũng phải rành rẽ về rượu và cách nâng ly mời khách, cách thức dùng bộ đồ ăn kiểu Tây, cách đi đứng giữa những dãy bàn đông người.
Về đi đứng, từ nhỏ tôi đã bị lưng tôm. Mẹ tôi luôn xuýt xoa, con gái xinh đẹp mà bị lưng tôm, dáng đi gù gù uổng quá. Vậy là từ nhỏ xíu, cứ 5h bà đã kêu hai chị em tôi dậy, bắt đội cuốn sách lên đầu và... đi tới đi lui trong phòng, không được cho sách rớt, rớt là ăn đòn. Sau đó tôi học múa, nhảy trong nhiều năm, thế là dáng đi thẳng ra, cơ thể mềm dẻo, uyển chuyển hơn các bạn, vậy nên trở thành "chị cả" là thế.
- Trên phim, nhân vật của chị đều là những cô gái ưa dùng bạo lực, mưu mô hay dùng "vốn trời cho" để giải quyết vấn đề. Trong cuộc đời thực, khi gặp tình huống tương tự, chị làm cách nào để giải quyết?
- Tôi có thể dùng cú đấm giải quyết vấn đề (cười). Tính tôi ít nói, không biết đôi co đáp trả cãi lộn, quá đáng thì chỉ biết thượng cẳng chân hạ cẳng tay cho họ im thôi. Gần đây nhất, tôi chở một cô bạn thân là Việt kiều Pháp đến chỗ anh Việt Hùng đo áo cho cô mặc làm phù dâu trong đám cưới của tôi. Đang chạy trên đường, chúng tôi bị hai tên chạy xe máy kè theo cướp giỏ. Cô bạn lại mới sửa mũi. Thế là tôi quát: "Mày bước xuống để tao rượt theo tụi nó".
Tôi rồ ga đuổi theo hai thằng cướp, rượt chạy trên đường nhưng chạy không lại tụi nó. Đã không ai ra tay giúp mình thì chớ, thiên hạ qua đường còn xúm lại chỉ trỏ: "Bằng Lăng bị cướp kìa...". Vậy mà mấy tối liền tôi cứ nằm mơ thấy mình rượt theo tụi cướp, chạy như phim, bắt được tụi nó, lấy lại giỏ và túm hai thằng đó đánh nó quá trời (cười).
- "Nữ tướng cướp" bị cướp, vậy mà tin này mà không thấy lên báo. Những khen chê từ báo chí ảnh hưởng đến chị ra sao?
- Tôi chỉ xem để tham khảo. Ý kiến của khán giả, đạo diễn khiến tôi bị tác động nhiều hơn. Tôi cũng không muốn gây sự chú ý bằng scandal, nên dù có chuyện gì xảy ra, cũng chẳng bao giờ tôi chủ động bắt tay gọi cho nhà báo.
- Nhiều người giờ đi hát, đi diễn chẳng vì đam mê gì cả, mà chỉ vì muốn được nổi tiếng, nhiều tiền. Chị thì sao?
- Tôi sống bằng nghề, không làm gì thêm, mọi chi phí đều trông chờ vào đó, mà thu nhập lại không thường xuyên nên chỉ sống tạm ổn chứ không dư dả gì. Bước vào nghề ban đầu tôi cũng vì tiền, làm vũ công, người mẫu mà đóng phim cũng vậy, chứ không vì ham nổi danh.
Lần đầu tiên tôi gặp đạo diễn Lê Hoàng, tôi rất chân thành bộc bạch: "Có tiếng mà không có miếng là em hổng có chịu đâu. Thà có miếng mà không có tiếng hà". Anh Hoàng nghe xong bật cười và cho tôi vào vai trong Gái nhảy luôn. Thế nhưng, với điện ảnh càng dấn sâu vào tôi càng yêu thích rồi đam mê.
- Thế còn những mất mát, những nỗi buồn phiền mà công việc này mang đến cho chị thì sao?
- Trong công việc tôi thấy mình luôn là người may mắn. Thêm nữa sức chịu đựng của tôi cũng rất cao, khi đã nhận ra chân tướng sự việc thì có thể dứt bỏ mà rất thoải mái. Bản tính tôi thận trọng, làm gì cũng nghĩ đến tình huống xấu nhất chứ ít khi kích lên thành giấc mơ hoàn hảo. Thế nên cho đến giờ tổng kết lại, tôi thấy phần gặt hái vẫn là chủ yếu.
- Người chồng hiện nay có được xếp vào thành quả mà chị "gặt hái" được từ sự nổi tiếng của mình?
- Không đâu. Anh chẳng biết tôi là diễn viên, người mẫu gì hết. Đi ăn nhà hàng cứ thấy nhiều nhân viên "chào chị Bằng Lăng", ảnh ngạc nhiên: "Bộ em là khách quen của tất cả nhà hàng trong thành phố này sao? Nói cho chính xác thì em làm nghề gì?".
Người mẫu Bằng Lăng. Ảnh: modelagency. |
Hai năm nữa tôi chụp ảnh nude
- Chị đã dùng đến cách gọi "người mẫu già - người mẫu trẻ" để nói về mình và lớp đàn em. Tâm trạng của một "người mẫu già" ra sao?
- Cũng buồn lắm. Thấy người mẫu trẻ đi diễn đều đều, mình thèm thấy mồ luôn. Nhưng tôi cũng đã bắt đầu rút từ từ. Thèm diễn nhưng khi có chương trình mời, đôi khi tôi cũng phải từ chối. Dù sao mình cũng đã tung hoành, được tổ đãi thời gian dài lắm rồi. Và tôi biết bây giờ đến lúc dừng.
- Những "người mẫu trẻ" đối xử với chị thế nào?
- Có một số cũng dễ thương, gặp mình chào hỏi niềm nở, nhờ chỉ vẽ thêm. Một số ít thì rất kênh kiệu. Nghĩ cũng hơi uổng. Đó là những em rất cao, đẹp và có khả năng. Nhưng như vậy đường xa khó bền. Và tới lúc "sóng sau đè sóng trước" thì tâm trạng sẽ rất ê chề, hụt hẫng.
- Trước giờ, người nào làm chị phải đau khổ nhất?
- Đấy là người yêu trước người chồng hiện giờ của tôi. Chúng tôi yêu nhau mặn nồng 3-4 năm trời, cuối cùng anh ấy lại nói với tôi rằng anh không thích có vợ. Nếu tôi chấp nhận vậy thì chúng tôi có thể làm tình nhân của nhau suốt đời, chứ cưới thì không.
Quan niệm của tôi yêu là cưới. Từ nhỏ vốn sống không gia đình nên tôi luôn khao khát có chồng có con, quây quần đầm ấm. Vậy nên cuối cùng tôi quyết định chia tay. Ai cũng đau khổ, tôi đau khổ nhiều hơn cả. Gần hai năm trời tôi chẳng yêu được ai, không quan tâm gì đến chuyện yêu đương nam nữ. Cho đến khi tình cờ gặp người chồng bây giờ...
- Giới chân dài nổi tiếng là đa tình, đa sex, đa rượu, đa "lắc", đa shopping, đa scandal... Chị có được mấy cái "đa" trong số đó?
- Tôi được một cái đa "đa shopping". Nhưng cũng chưa đến nỗi cuồng, vì còn biết xót tiền lắm. Món đồ nào thích cho mấy, tôi cũng chỉ có thể chấp nhận ở mức trên dưới một trăm đôla. Nhưng hồi trước mê nhất là điện thoại di động, đổi liên tục, có được đồng nào xài hết đồng đó. Nhưng từ khi lập gia đình, tôi không vậy nữa. Xây đắp gia đình là xây đắp vào đó cả tiền bạc của mình nữa.
- Chồng chị không phải đại gia sao mà chị phải dành dụm tiền bạc?
- Trời, ai cũng đồn như vậy, nhưng tụi tôi lấy nhau vì tình. Anh ấy mới chỉ 31 tuổi, hơn tôi 3 tuổi, gần đây học xong mới đi làm. Gia đình chỉ bình thường, làm công ăn lương thì tiền đâu ra mà đại gia? Ngay cả đám cưới cả hai cũng góp tiền tổ chức, tôi dành dụm được bao nhiêu đều đóng góp cùng với anh. Tôi nói tôi chia sẻ với chồng mọi thứ là ở ý nghĩa như vậy đó.
- Ít khi nghe chị tuyên ngôn về sex như một số người đẹp khác, trong khi chị chuyên đóng những vai rất sexy và ngoại hình cũng rất sexy. Vì sao chị không thích mình thành biểu tượng của vẻ đẹp nhục cảm hiện đại?
- Tôi không có ý định này. Phim ảnh tạo cho tôi hình ảnh ấy, nhưng tôi muốn mình không chỉ là người đàn bà đẹp bốc lửa, mà muốn là người đàn bà gợi cảm nhưng vẫn sang trọng chứ không rẻ tiền, không "bẩn". Tôi ngưỡng mộ nhất vẻ đẹp của cô đào điện ảnh Nicole Kidman, cô ta đẹp một cách gợi cảm thuần khiết và có khoảng cách.
- Chị từng nói mình chưa bao giờ chụp ảnh nude, dù chỉ để lưu lại thời xuân sắc. Lời phát biểu ấy đã cách đây mấy năm, giờ còn bao nhiêu giá trị?
- Vẫn có giá trị chứ, tôi chưa chụp tấm ảnh nude nào hết. Nhưng sắp tới đây là "hết hạn bảo hành" rồi. Tôi định khi có bầu, bụng lớn một chút sẽ chụp ảnh nude nghệ thuật. Rồi sau đó, khi sinh con xong vài ba tháng, cơ thể đã hồi phục lại, tôi sẽ chụp tiếp một bộ nữa.
- Người ta chụp ảnh khỏa thân lúc trẻ đẹp nhất để lưu giữ một thời xuân sắc. Chị lại chọn lúc cơ thể người phụ nữ mất dáng nhất để thoát y trước ống kính. Sao vậy?
- Vì tôi coi đấy mới là thời điểm đáng nhớ nhất, thời kỳ thiêng liêng nhất trong cuộc đời người phụ nữ, khi họ dâng hiến cơ thể mình cho đứa con, biến đổi cơ thể mình vì đứa con.
- Còn kế hoạch có em bé của vợ chồng chị là bao giờ?
- Hai năm nữa. Tôi đã phải "trả giá" với ông xã để có kế hoạch này. Tôi muốn có liền, nhưng anh muốn 6 năm nữa. Anh bảo vợ chồng còn trẻ muốn có thời gian chỉ dành cho nhau, hưởng thụ nhau, tôi không chịu, anh "trả" xuống còn bốn năm, tôi đành nhích lên một chút, cuối cùng thống nhất là hai năm.
Ảnh: modelagency. |
Tôi hiểu rõ giá trị đồng tiền
- Chị và chị gái từng làm "gái nhảy" khi chị mới 15 tuổi, còn là học sinh. Thật khó hình dung được một cô học sinh kiêm gái nhảy, lúc đó trông chị thế nào?
- Khó hình dung, vậy mà chị em tôi đã làm được đấy. Tôi học múa nhịp điệu từ năm 14 tuổi. Cô giáo thấy tôi dáng đẹp, múa tốt, cô dạy thêm múa hiện đại và dân gian. Thấy cô cần tìm thêm người có dáng đẹp... giống tôi, tôi giới thiệu chị mình vào. Rồi cô giáo "móc" sô cho chúng tôi đi múa.
Từ múa minh họa cho ca sĩ, phục vụ hội nghị, ra mắt sản phẩm, quán bar, vũ trường, chúng tôi đều nhảy tuốt. Cứ ngày đi học, tối đi nhảy. Tôi học ca chiều, chiều về, thay bộ đồng phục, ăn cơm xong là hai chị em ôm đồ diễn chạy sô, khuya về lăn đùng ra ngủ, bốn năm giờ sáng dậy học bài mà mắt cứ ríu lại. Thứ hạng trồi lên sụt xuống bất kỳ, tùy vào việc tháng đó chạy sô ít hay nhiều. Nhưng mà sung sướng và hồ hởi lắm. Có tiền là đi, kiếm được tiền là mừng. Mỗi sô một đứa được 50.000 đồng, tháng kiếm cả vài triệu bạc.
- Vũ trường, quán bar vì sao không nuốt nổi hai con chim non ngờ nghệch là Bằng Lăng và chị gái?
- Chị em tôi không bị ai quấy rối cả. Cứ vậy mà hai chị em kiếm tiền nuôi nhau, còn đỡ đần cho mẹ, lại còn dành được tiền mua trả góp xe máy nữa. Làm như vậy cho tới khi tôi vào đại học, trả hết nợ mua trả góp chiếc xe máy mới ngừng, chuyển qua làm người mẫu quảng cáo. Đó cũng là một sự phát hiện tình cờ, đi học về thì có người đàn ông rượt xe theo buông lời... đề nghị.
- Hai chị em nuôi nhau và đỡ đần cho mẹ, gia cảnh nhà chị lúc đó thế nào?
- Đây là những trang buồn nhất, long đong nhất trong cuộc đời của chị em tôi. Ba mẹ tôi chia tay khi tôi còn nhỏ xíu. Mẹ tôi không có công việc ổn định, bà nấu bếp trong nhà hàng, vì sinh kế phải chuyển chỗ ở nhiều, thóc tới đâu bồ câu tới đó. Cuộc sống đầy long đong, bất trắc.
Tôi còn nhớ khi ấy tôi nhỏ lắm, nhỏ tới mức không biết mình mấy tuổi, chỉ nhớ mẹ để mình cho bà ngoại, đi làm ăn xa, cả năm mới về thăm tôi một lần. Mỗi lần như vậy, tôi ôm chầm lấy mẹ khóc ôi là khóc, khóc mịt mùng. Chúng tôi khi ở với mẹ, khi với ngoại, lúc ở với dì. Lúc học ở Vũng Tàu, lúc Đồng Tháp, lúc Sài Gòn, cứ vậy trở tới trở lui, đến nỗi tôi phải nói với mẹ: "Mẹ cho con học đâu thì học một chỗ thôi, chớ chuyển trường liên miên như vầy, con không có bạn, con buồn lắm".
Rồi sau mẹ cũng gắng ổn định chỗ học cho chúng tôi ở Sài Gòn, còn mẹ vẫn mở nhà hàng bán dưới Vũng Tàu. Chị em tôi từ nhỏ tới lớn tuy có đầy đủ mẹ cha nhưng vì hoàn cảnh đã sống như côi cút, biết tự thu vén lấy cuộc sống của mình từ rất nhỏ.
- Chị gái chị và mẹ chị hiện nay thế nào?
- Chị tôi sau đấy làm nghề kế toán, lấy chồng rồi chị nghỉ làm, ở nhà chăm sóc con. Mẹ tôi lên Sài Gòn, cuộc sống rất ổn. Tôi thường xuyên thăm nom và gửi tiền cho ba mẹ, chu toàn việc hiếu hỉ với hai bên nội ngoại. Nói chung, cuộc sống của chúng tôi ngày càng tốt lên, đã qua cơn bĩ cực.
- Từng trải qua những năm tháng khó khăn, phải tiếp xúc với chuyện tiền bạc từ nhỏ, "tình cảm" của chị đối với đồng tiền như thế nào?
- Tôi hiểu giá trị của đồng tiền. Tôi không mơ hồ về sự cần thiết của nó nhưng không quá ảo tưởng về sức mạnh của nó. Có những việc không có tiền thì chết, nhưng không phải cái chết nào cũng cứu được bằng tiền. Như đã nói, tôi là người thực tế, thà có miếng mà không có tiếng...
(Theo Thanh Niên Tuần San)