Nhất đại tông sư là phim võ thuật được đầu tư công phu của đạo diễn Vương Gia Vệ, với các diễn viên Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di, Triệu Bổn San, Tiểu Trầm Dương, Trương Chấn, Song Hye Kyo. Để hoàn thành bộ phim, riêng quá trình hình thành ý tưởng đã mất chục năm, quay phim mất 3 năm.
* Xem Trailer phim Nhất đại tông sư |
Vương Gia Vệ luôn nổi tiếng với cách làm phim " khác người'' rất chi kỹ lưỡng và rất dai dẳng. Có lẽ vì vậy nên đây được coi là phim khó có thể nằm trong lựa chọn sẵn của các khán giả khi muốn đi xem phim ngày tết. Vì nó là món ăn lạ không dễ thưởng thức, nhưng khi đã '' nhai thật kĩ '" đây đúng là món ngon cho ngày tết, phim rất đáng để xem.
Đại võ sư Diệp Vấn và cuộc đời của ông đã được chuyển thể thành phim nhiều lần, đơn cử là 2 phần phim của Chân Tử Đan trong vài năm trước. Người xem khác không nói nhưng có lẽ với nhiều người khi tới rạp xem Nhất đại tông sư chắc cũng chỉ vì 2 lý do: 1, muốn xem những màn đấu võ mãn nhãn; 2, là đã quá mê mẩn phiên bản phim của nam diễn viên hành động nổi tiếng trên.
Nhất đại tông sư mở đầu phim là cảnh đánh đấm đặc sắc khiền người xem mong chờ ở một bộ phim nhiều cảnh như vậy. Hoàn toàn trái ngược với điều đó, tiết tấu phim hoàn toàn lắng xuống nhanh chóng.
Tuy vẫn đan xen thêm vài cảnh đấu võ ngắn của Diệp Vấn với các cao thủ khác nhưng phim lại tập trung miêu tả nhân vật nhiều hơn, đặc biệt là đạo diễn bắt người xem muốn hiểu rõ phim thì phải để ý câu thoại của nhân vật.
Mỗi câu thoại của nhân vật khi nói ra đều ẩn chứa một hàm ý nhất định. Sự thâm thúy cũng như triết lý trong đó khiến nếu ai không phải tín đồ phim Kungfu chắc cũng khó có thể hiểu nhân vật đang nói tới gì, phim đang đề cập tới điều gì.
Cảnh phim diễn ra chậm, kỹ từng chi tiết gây cảm giác đợi chờ một cái gì đó gay cấn hơn. Nhưng bù lại sự kiện trong phim diễn ra tóm gọn và liên tục khiến khán giả cũng không khó để nắm nắm tổng quát bối cảnh mà phim muốn nói tới.
Ngoài câu chuyện về cuộc đời Diệp Vấn, phim còn rẽ đi nhiều hướng khác về tính cách, cách sống của các nhân vật đặc biệt là các trưởng môn, hậu duệ của nhiều môn phái trong thời kí võ thuật từ hưng thịnh tới khi xuống dốc, về danh dự con người, về sự ham muốn quyến uy, những oán hận, nỗi đau, những mối thù truyền kiếp.
Tuy đây là một điểm nhấn của phim nhưng sẽ khiến khán giả có phần quên mất đâu mới là nhân vật chính. Tuy không bằng Chân Tử Đan nhưng Diệp Vấn của Lương Triều Vĩ thể hiện lại mang nhiều khía cạnh khác nhau : một Diệp Vấn cũng có lúc chùn bước nhưng từ đó tôi luyện thành một vị tông sư bậc nhất trong giới võ. Nhưng một số trường đoạn tài tử Hồng Kông vẫn giữ nguyên nét biểu cảm tới mức nhàm chán.
Chương Tử Di thì vẫn thể hiện sự đẳng cấp khi hóa thân thành công một khuê nữ từ bỏ hạnh phúc riêng báo thù cho cha, nhân vật của cô mang nhiều cảm xúc hơn Diệp Vấn.
Cũng không thể không nói đến sự xuất hiện của Song Hye Kyo, cô đóng vai vợ của võ sư họ Diệp, ít thoại và chủ yếu thể hiện bằng ánh mắt buồn mang đầy nỗi lòng của một người vợ lo lắng cho chồng, ít nhiều cũng gây được ấn tượng cho người xem khi hết phim.
'' Chậm mà choáng '' có thể nói là cách quay những màn đánh võ của phim. Những phim võ thuật khác thường phóng đại những chiêu thức thì Vương Gia Vệ chọn cách zoom vào cận cảnh sự chuyển động của cơ thể nhân vật để lột tả tính chân thực.
Những cú máy cận cảnh lia theo từng đường quyền, cú cước hay nhưng giọt nước mưa bắt lên đều có thể nhìn rõ. Đạo diễn Vương muốn cho người xem thấy Kungfu chân thực, sống động, cảm giác không hề có một chút gì đó phóng đại nhưng lại đẹp mắt vô cùng. Biểu cảm khuôn mặt khi xuất chiêu của các cao thủ cũng được thể hiện rõ rệt.
Xét theo nhiều mặt Nhất đại tông sư là một tác phẩm nên xem, không chỉ vì sự đan xen giữa nghệ thuật và võ thuật. Bởi biết đâu ta đang được thức thức một bước đi mới của đóng phim Kungfu?
>> Xem thêm: Phim truyền hình Việt đang 'tuột dốc không phanh'
Ánh Tuyết
Chia sẻ bài viết của bạn về phim ảnh tại đây.