Thứ ba, 17/9/2024
Thứ năm, 5/9/2024, 12:04 (GMT+7)

'Bãi đá Mặt Trăng' ở Hang Rái - Núi Chúa

Ninh ThuậnHang Rái, phía nam vịnh Vĩnh Hy, nằm trong quần thể Vườn quốc gia Núi Chúa, có cảnh thiên nhiên hoang sơ và nổi bật với bãi đá cổ lồi lõm như trên Mặt Trăng.

Vườn quốc gia Núi Chúa nằm ở huyện Ninh Hải, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ở đây có vịnh Vĩnh Hy, bãi biển Bình Tiên, công viên Đá, Hang Rái, đỉnh Núi Chúa, suối Lồ Ồ, vườn nho... Trong số này, Hang Rái được ví như một viên ngọc quý ẩn mình giữa quần thể Vườn quốc gia Núi Chúa, luôn thu hút đông khách du lịch.

Trên ảnh là khung cảnh Hang Rái nhìn từ trên cao.

Nhiếp ảnh gia Tuấn Đào, Hà Nội, từng đến Ninh Thuận du lịch bốn lần và chụp ảnh phong cảnh, lần gần nhất vào giữa tháng 8. "Mỗi lần trở lại đây tôi vẫn muốn lưu lại thêm vài ngày để khám sâu hơn vùng đất này", Tuấn Đào cho biết.

Anh Tuấn Đào cho hay so với những lần trước, khung cảnh Hang Rái vẫn giữ được vẻ hoang sơ, nhưng không còn cảnh du khách ăn uống ngay tại điểm du lịch, cũng không còn rác thải vương vãi hai bên đường. Ngoài ra, một con đường bằng gỗ sơn đỏ được xây dựng men theo bờ biển, giúp du khách di chuyển dễ dàng và an toàn hơn.

Hang Rái nổi bật với những bãi đá cổ xếp tầng do sóng biển bào mòn qua hàng triệu năm, tạo thành những hình thù lồi lõm như bề mặt Mặt Trăng. Đây là nơi các nhiếp ảnh gia bắt những khoảnh khắc đẹp, đặc biệt vào lúc bình minh khi những tia nắng đầu tiên chiếu sáng.

Bãi đá cổ ở khu trung tâm của Hang Rái.

Theo Cục Du lịch Quốc gia, bãi đá san hô này có tuổi đời hàng nghìn năm, còn được biết đến với tên gọi là đá Mặt Trăng. Phần san hô nổi trên mặt nước như phiến đá khổng lồ, bề mặt sắc, nhọn.

Đi sâu vào khu vực này còn có một bãi đá cổ hai tầng thường xuất hiện trong các hình ảnh giới thiệu về Hang Rái. Mỗi đợt thủy triều, sóng đánh lên bãi đá rồi rút xuống như dòng thác nhỏ trên mặt biển. Tuy nhiên, nơi đây hiện không cho phép khách du lịch vào thăm vì nguy hiểm, trơn trượt, sóng mạnh và nhiều đá ngầm, từng xảy ra nhiều tai nạn.

Theo các nhiếp ảnh gia, khoảnh khắc hoàng hôn ở Hang Rái khi những tia nắng xiên chiếu xuống những tảng đá, hắt lên mặt biển cũng "rất tuyệt vời", thu hút đông người đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Nhiều bạn trẻ chọn Hang Rái để chụp những bộ ảnh nghệ thuật.

Hang Rái cách trung tâm thành phố Phan Rang khoảng 35 km, đẹp nhất từ tháng 11 đến tháng 2. Du khách có thể đến đây bằng các phương tiện như xe máy, ôtô hay các loại xe dịch vụ, taxi để di chuyển từ trung tâm thành phố Phan Rang. Vé vào cửa 50.000 đồng một người.

Trong quần thể Núi Chúa, một trong những điểm đến không thể bỏ qua là vịnh Vĩnh Hy, nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang gần 40 km và cách Hang Rái khoảng 6 km. Vịnh được bao quanh bởi núi đá vôi, xen kẽ với rừng cây, tạo nên khung cảnh thiên nhiên yên bình và nguyên sơ. Tại đây, du khách có thể tham gia các hoạt động như chèo thuyền kayak, lặn ngắm san hô, thưởng ngoạn cảnh đáy biển từ tàu đáy kính. Các rạn san hô ở đây vẫn giữ vẻ nguyên sơ và đa dạng.

Du khách cũng sẽ có cơ hội ngắm nhìn những vườn nho trĩu quả dọc hai bên đường, hái nho và mua các sản phẩm từ nho.

Sau khi rời khỏi quần thể Núi Chúa, trên đường di chuyển từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm trên QL1A hướng về Nha Trang khoảng 20 km, du khách sẽ bắt gặp những cột điện gió. Đây cũng là điểm chụp ảnh check in của nhiều người.

Linh Hương
Ảnh: Tuấn Đào

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net