Thứ tư, 17/5/2023, 09:00 (GMT+7)

Hàng năm, giới mộ điệu lại hướng về Watches & Wonders (27/3 đến 2/4) - triển lãm "cỗ máy thời gian" lớn nhất thế giới tại trung tâm Palexpo (Geneva, Thụy Sĩ) - để chiêm ngưỡng những "siêu phẩm" mới.

Trong khuôn khổ sự kiện, chủ đề "What time is it?" (Mấy giờ rồi?) của nhiếp ảnh gia Karine Bauzin thu hút sự chú ý. Patek Philippe, Vacheron Constantin, Piaget, Chopard hay Hermès - "những người khổng lồ" của phân khúc xa xỉ - lần lượt trưng bày sản phẩm mới và trả lời câu hỏi đơn giản trên. Họ cũng quyết định xu hướng thiết kế đồng hồ đeo tay năm nay.

Dưới đây là ba yếu tố nổi bật nhất triển lãm 2023:

Trước khi cánh cửa trung tâm Palexpo mở ra, 43.000 khách mời khó tưởng tượng bảng màu tươi tắn như đỏ, xanh coban, vàng tươi trên chiếc Patek Philippe Calatrava. Ngoài ba mẫu Calatrava Ref. 6007G gam trẻ trung, hãng còn chế tác chiếc Calatrava Ref. 4997 tím, Ref. 6300 huyền thoại đính vòng ngọc lục bảo hay Aquanaut Luce, Calatrava Pilot Travel Time xanh ghi.

Trong tất cả tạo tác mang đến triển lãm, Vacheron Constantin đặt chiếc Traditionnelle tourbillon đứng đầu tiên trên website chính hãng. Dòng đồng hồ được xem là cổ điển đến cứng nhắc này được "phả" hơi thở mới với màu xanh lá thông.

"Sắc màu này là ốc đảo thực sự dành cho người mộ điệu Vacheron Constantin, vì có tìm mỏi mắt trong danh mục hiện tại của thương hiệu, bạn cũng không thể nhìn thấy nó lần thứ hai", đại diện hãng cho hay.

Giới mộ điệu cũng đánh giá cao cỗ máy gam cá hồi (salmon). Chùm tia mặt trời trên chiếc Patrimony Retrograde Day - Date (Vacheron Constantin), nét chạm trổ thủ công guilloché ở L.U.C 1860 (Chopard) hay vân mống mắt đại bàng tuyết trên mẫu Alpine Eagle (Chopard) thêm cuốn hút... nhờ sắc màu này.

Không phải ngẫu nhiên, những mặt số màu sắc này từng được xướng giá kỷ lục tại các nhà đấu giá, thu hút giới sưu tầm toàn cầu.

Theo đại diện Hermès, chỉ vài giây "khởi động, dừng ngắt, tái nạp", thao tác âm thầm đánh thức ảo giác về khả năng chi phối thời gian, như khao khát nguyên thủy của con người. Chức năng thực tiễn nhưng lãng mạn này "trỗi dậy" ở triển lãm năm nay, với loạt đồng hồ bấm giờ hoặc kết hợp chức năng bấm giờ.

H08 Chronograph là cách Hermès Horloger đáp lại hoài nghi về chiếc đồng hồ bấm giờ đậm tính thời trang, không đơn giản chỉ là công cụ. Giữ lại loạt yếu tố đặc trưng của H08 thường, phiên bản chronograph như vui đùa với chất liệu tương phản trên mặt số. Viền bezel và các cửa sổ bấm giờ phản chiếu nét thanh lịch, hóm hỉnh của "quý ông Hermès".

Chopard mang đến "cuộc đua đường trường" chiếc Mille Miglia Classic Chronograph trong bộ vỏ thép Lucent Steel độc quyền, với 70% thành phần là thép tái chế cùng mặt số tương phản.

Với các thương hiệu còn lại, cuộc đua nằm trên một bộ máy hợp nhất loạt chức năng. Vacheron Constantin Les Cabinotiers Dual Moon Grand Complication có tên gọi phức tạp không kém tổ hợp công năng của nó - 11 tính năng, nhấn vào một bản đồ sao.

Piaget chọn cách kết hợp lịch vạn niên và lịch tuần trăng có phần an toàn, nhưng nổi bật với bộ máy siêu mỏng trên Polo Perpetual Calendar Ultra-Thin.

Patek Philippe chú trọng ghép đôi chức năng, tăng tính thực tiễn để chiều lòng giới thượng lưu bận rộn: chronograph kết hợp múi giờ đôi (travel time); flyback chronograph lồng lịch thường niên - hai yếu tố mang tính biểu tượng của hãng; múi giờ đôi đan xen cơ chế chỉ báo 24 giờ mới.

Tại Watches & Wonders 2023, nhiếp ảnh gia Karine Bauzin và khách mời có nhiều đáp án cho câu hỏi "mấy giờ rồi?". Hãng Patek Philippe giới thiệu cách đọc giờ khác lạ trên chiếc Calatrava với vạch 24h, thay vì 12h quen thuộc.

"Ưu điểm bộ giờ châu Âu là cho phép nhận biết ngày hay đêm ngay lập tức. Thực tế, người đeo vẫn đọc giờ bằng cách nhìn hàng số nhưng lại đọc phút một cách ước lệ, do đó cần chút thời gian điều chỉnh thói quen", đại diện Patek Philippe cho hay.

Với câu hỏi "thứ mấy, ngày mấy?", giới mộ điệu có thể xem ngày, thứ trong tuần theo kiểu kim hồi - đậm tính cổ điển nhưng mới lạ. Kim này nhích dần từng ngày qua hàng số (hoặc chữ thường) hình vòng cung, trước khi tự động nhảy về "mo" để bắt đầu chu kỳ đếm mới.

Patek Philippe cũng đưa kim hồi trở lại với chiếc Grand Complication Ref. 5316 trên bộ lịch ngày - một trong năm chức năng phức tạp có thể xem qua mặt số sapphire xanh.

Vacheron Constantin ra mắt tới ba mẫu hiển thị kim hồi. Trong đó chiếc Overseas nổi bật nhất vì tích hợp lịch ngày kim hồi và lịch tuần trăng trên bộ máy mỏng 5,4 mm.

Những chỉ số kinh doanh ấn tượng được công bố trước khi triển lãm diễn ra không chỉ ghi dấu nỗ lực trong năm của Patek Philippe, Vacheron Constantin, Piaget, Chopard và Hermès, mà còn trở thành động lực để họ mang đến Watches & Wonders 2023 nhiều "siêu phẩm".

"Nếu Watches & Wonders 2023 là máy đo biến động nhạy bén và đáng tin cậy của ngành haute horlogerie, thì người yêu đồng hồ chắc chắn sẽ có một năm màu sắc, đa năng và mới lạ hơn bao giờ hết".

Nội dung: Hiếu Châu - Thiết kế: Thái Hưng