Xe
Thứ sáu, 17/2/2023, 16:00 (GMT+7)

Sau gần 3 năm phổ cập dòng xe lai xăng-điện (hybrid) tại Việt Nam, hết năm 2022, Toyota Việt Nam đã bàn giao 3.004 chiếc hybrid đến tay người dùng, chiếm gần 11% tổng doanh số các xe có phiên bản hybrid, đạt kỳ vọng đặt ra. Mức doanh số trên cho thấy khách Việt đang "mở lòng" hơn với xe hybrid, nơi mà Toyota đang dẫn đầu so với các đối thủ.

Dòng xe này của Toyota cũng có lợi thế nhất định so với xe thuần điện, dù đích đến chung là tương lai xanh hóa ngành công nghiệp ôtô. Đâu là điểm mạnh của dòng xe Toyota hybrid?

Ngay từ khi chiếc Corolla Cross phiên bản hybrid được bán ra tại Việt Nam hồi 2020, một lãnh đạo Toyota Việt Nam thời điểm đó đã nhận định, công nghệ tự sạc điện giúp dòng xe hybrid không yêu cầu hạ tầng trạm sạc riêng biệt. Những mẫu xe thân thiện môi trường sẽ có điều kiện sử dụng phù hợp theo từng quốc gia, và hãng Nhật tin tưởng hybrid là giải pháp phù hợp thị trường Việt Nam, trước khi có thể tiến lên xe thuần điện trong tương lai.

Không phải đổ xăng, dầu nhưng sử dụng xe thuần điện thay đổi thói quen của người lái khi cần phải lên trước lộ trình, quãng đường mà hệ thống pin có thể đáp ứng được, tính toán thời gian sạc pin, thuê pin trong, tìm trạm sạc phù hợp hoặc nơi đỗ xe có ổ cắm điện...

Trong khi đó, cơ cấu dòng xe Toyota hybrid gồm pin, mô-tơ điện và động cơ đốt trong thông thường. Khi sử dụng, người dùng vẫn đổ nhiên liệu, mô-tơ điện phụ trợ cho động cơ đốt trong trong suốt quá trình vận hành. Điện năng được tái nạp vào bộ pin thông qua quá trình giảm tốc và phanh, thay thế nhiệm vụ cho động cơ xăng tại những thời điểm xe tốn nhiên liệu nhất như khi khởi hành, tăng tốc...

Nhờ vậy, khác với ôtô điện, xe hybrid không cần người dùng phải tính toán quãng đường, cung đường có trạm sạc hoặc vị trí đỗ xe có ổ cắm.

Sự kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng-điện trong vận hành giúp dòng xe Toyota hybrid có mức giảm tiêu hao nhiên liệu đến 57,4% so với mẫu xe cùng phân khúc, theo thực nghiệm của PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật Ôtô, ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Kiểm chứng thực tế với điều kiện giao thông tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã so sánh mức tiêu hao nhiên liệu giữa Corolla Cross 1.8V máy xăng và bản 1.8HEV sử dụng động cơ hybrid. Theo đó, khi cùng di chuyển trong giờ cao điểm tại Hà Nội, phiên bản 1.8V có mức tiêu hao 10,2 lít/100 km, con số này ở bản 1.8HEV là 5,6 lít, tiết kiệm hơn 45,5%. Trên đường cao tốc, bản 1.8HEV tiết kiệm hơn 18,4%.

Lý giải điều này, PGS. TS Đàm Hoàng Phúc cho biết, xe hybrid có thể chạy bằng mô-tơ điện trên một quãng đường ngắn mà không dùng đến động cơ xăng. Bên cạnh đó, khi ở chế độ tạm nghỉ, dừng đèn đỏ hoặc tắc đường, cả động cơ xăng lẫn mô-tơ điện đều tự ngắt để tiết kiệm nhiên liệu.

Những lợi thế nhất định giúp dòng xe hybrid ngày càng phổ biến tại Việt Nam, kéo theo sự quan tâm của người dùng về vấn đề sử dụng, chi phí bảo dưỡng. Bởi ngoài động cơ đốt trong truyền thống, xe Toyota hybrid được trang bị thêm mô-tơ điện và hệ thống pin.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, dù cấu tạo phức tạp hơn nhưng việc bảo dưỡng dòng xe hybrid không nhiều khác biệt so với ôtô truyền thống của hãng này. Dẫn chứng trên mẫu Camry 2.5HEV đã chạy khoảng 10.000 km, bảo dưỡng cấp trung bình trên mẫu xe này hết khoảng 1,3 triệu đồng, tương đương phiên bản Camry động cơ xăng. Chi tiết khác biệt duy nhất được hãng Nhật đưa ra là việc vệ sinh lọc gió làm mát cho hệ thống pin hybrid.

So với Camry 2.5Q có mức tiêu hao nhiên liệu 7,09 lít/ 100 km, phiên bản hybrid của mẫu xe này được hãng công bố 4,4 lít/ 100 km. Tiêu thụ nhiên liệu ít hơn đồng nghĩa với mức phát thải CO2 ít hơn so với dòng xe cùng dung tích động cơ.

Ngoài ra, thương hiệu xe Toyota đã khẳng định được những giá trị sử dụng như bền bỉ, ít hỏng vặt là yếu tố hàng đầu, giúp thu hút nhóm khách hàng trải nghiệm công nghệ mới của hãng.

Số lượng xe Toyota hybrid bán ra tăng trưởng đều cho thấy tính phù hợp của dòng xe này tại thị trường Việt Nam. Trong tương lai, dòng xe này sẽ là một trong những lựa chọn cho mục tiêu "xanh hóa" thị trường, khi giai đoạn ôtô hóa được dự báo diễn ra vào đầu năm 2025.

Nội dung: Tuấn Vũ - Thiết kế: Hằng Trịnh - Ảnh: Toyota Việt Nam