Xe
Thứ sáu, 20/9/2024, 14:00 (GMT+7)

Lần đầu tiên ra mắt khách Việt năm 2020, Corolla Cross được hãng Nhật kỳ vọng mở ra kỷ nguyên công nghệ với động cơ hybrid, gói an toàn chủ động TSS, nền tảng khung gầm TNGA. Mẫu xe gầm cao của Toyota nhanh chóng được người dùng đón nhận, thậm chí vượt kỳ vọng đặt ra ban đầu, giúp Toyota trở thành hãng bán xe hybrid nhiều nhất Việt Nam.

Ở phiên bản nâng cấp mới nhất, Corolla Cross được hãng giữ lại những giá trị làm nên tên tuổi, bổ sung các chi tiết mới nhằm phù hợp thị hiếu người dùng.

Thiết kế tổng thể phiên bản mới của Corolla Cross không mang nặng cá tính mà hút người dùng bởi sự trung tính, nền nã để được lòng số đông. Phong cách này cũng thể hiện rõ ràng hơn xu thế điện hóa mà Toyota đang theo đuổi, được áp dụng trên cả 2 phiên bản.

Phần lưới tản nhiệt thiết kế dạng tổ ong, khéo léo che đi hệ thống làm mát động cơ ở phía sau, phảng phất tạo hình trên dòng xe sang Lexus. Cụm đèn chiếu sáng LED thiết kế mới được hãng gọi tên Crystalized, tích hợp đèn báo rẽ chạy dạng tia thú vị. Cụm đèn hậu cũng tạo hình lại, dễ nhận diện hơn. Giá nóc, cánh gió phía sau và bộ vành giữ nguyên.

Điểm nhấn ngoại thất trên Corolla Cross phiên bản mới.

Thiết kế nội thất mang chất công nghệ hơn với màn hình trung tâm người lái dạng LCD toàn phần, kích thước 12,3 inch và tần số quét cao, tăng trải nghiệm hiển thị các thông số khi xe di chuyển. Màn hình giải trí cũng được tăng kích thước 10,1 inch (hybrid), đồ họa hiển thị sinh động hơn. Camera 360 độ là trang bị mới so với camera lùi ở phiên bản trước. Các điểm nhấn khác gồm: kết nối Apple CarPlay không dây, cổng sạc type C, sạc không dây (hybrid), phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama...

So với phiên bản trước, kích thước Corolla Cross 2024 không thay đổi với chiều dài, rộng và cao là 4.460 x 1.825 x 1.620 (mm). Trục cơ sở dài 2.640 mm.

Toyota Corolla Cross sử dụng nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture) dạng mô-đun, được hãng tái thiết kế toàn bộ phần truyền thộng và hệ khung gầm. Với cả tiến này, các mẫu xe sử dụng TNGA được hãng hướng đến cải thiện ba mục tiêu chính gồm: tính linh hoạt, ổn định và cải thiện tầm nhìn.

Nền tảng này được hãng Nhật coi là cuộc cách mạng bởi ưu điểm linh hoạt, biến đổi chiều dài, chiều rộng và chiều cao để phát triển nhiều dòng xe khác nhau. Với Corolla Cross 2024, vị trí ngồi cho tầm nhìn thoáng với cột A thiết kế gọn gàng so với truyền thống trước đây của Toyota, cải thiện phần nào trải nghiệm lái trong môi trường đô thị.

Người dùng và Corolla Cross 2024 trong một chuyến dã ngoại.

Dù di chuyển trong đô thị hay đường trường, gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS) trang bị trên Corolla Cross 2024 cũng hỗ trợ người lái bằng hàng dài những công nghệ. Đơn cử trong phố, hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS sẽ đưa ra những cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh nhằm nhắc nhở khi phát hiện có vật cản phía trước mà tài xế chưa đặt chân sang bàn phanh. Nếu không có phản ứng nào từ tài xế, công nghệ này tự động tạo lực phanh tối ưu nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra va chạm.

Tương tự trên đường trường, PCS kết hợp hàng loạt công nghệ như Cảnh báo lệch làn và Hỗ trợ giữ làn đường (LDA và LTA), điều khiển hành trình chủ động DRCC... nhằm giúp tài xế di chuyển thoải mái hơn, tự động giảm tốc hoặc tăng ga theo xe phía trước hoặc trở về tốc độ cài đặt sẵn. Ngay từ thế hệ đầu tiên, Corolla Cross được trang bị hàng loạt tính năng an toàn: cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, cảnh báo áp suất lốp TPWC, cảm biến xung quanh thân xe và 7 túi khí. Ở phiên bản mới nhất, hãng bổ sung phanh tay điện tử, tự động giữ phanh Auto Hold, hỗ trợ phanh khi lùi (bản HEV), camera 360 độ...

Vận hành Corolla Cross 2024 trên đường trường.

Tương tự nhiều dòng xe khác của Toyota Việt Nam, Corolla Cross là mẫu duy nhất phân khúc có tùy chọn phiên bản hybrid.

Ở phiên bản xăng lai điện này, Toyota trang bị cho Corolla Cross khối động cơ 1.8 HEV, gồm động cơ xăng 1.8 (công suất 97 mã lực, mô-men xoắn cực đại 142 Nm), kết hợp một môtơ điện công suất 71 mã lực, mô-men xoắn 163 Nm. Hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước của Corolla Cross hybrid 2024 trong thành phố cho phản ứng nhẹ nhàng, không sốc nổi hay quá cá tính dù thốc ga mạnh.

"Corolla Cross hybrid cho trải nghiệm vận hành tương tự xe thuần điện mỗi khi sử dụng năng lượng từ bộ pin, không tạo tiếng ồn và âm thanh của động cơ đốt trong", anh Nguyễn Đức Dũng (39 tuổi, Hà Nội), một trong những người dùng đầu tiên sở hữu Corolla Cross phiên bản nâng cấp cho biết. "Công nghệ hybrid tự sạc điện của Toyota phù hợp với thị trường Việt Nam, không bị phụ thuộc vào việc cắm sạc để di chuyển, giúp việc sử dụng xe chủ động hơn".

Người dùng trải nghiệm Corolla Cross 2024 trên cung đường xấu.

Theo công bố mới nhất của hãng, mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp của mẫu hybrid này đạt mức 3,67 lít/ 100 km, đặc biệt điều kiện đường phố cho mức tiêu hao nhiên liệu 3,01 lít/ 100 km.

Tháng trước, Corolla Cross là một trong 3 mẫu xe chủ lực doanh số của Toyota Việt Nam với 577 xe đến tay khách Việt, vào Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng toàn thị trường (không tính doanh số của Vinfast), đóng góp phần lớn cho doanh số 349 chiếc Toyota hybrid đến tay người dùng. Trong tháng 9, hãng Nhật Bản áp dụng ưu đãi trả góp lãi suất cố định 4,99% trong 6 tháng đầu cho khách mua các phiên bản của Corolla Cross.

Corolla Cross 2024 bán ra với hai phiên bản Xăng và Hybrid, giá lần lượt 820 triệu và 905 triệu đồng, đã bao gồm VAT. Xe được bảo hành 5 năm hoặc 150.000 km tùy điều kiện nào đến trước. Với bản hybrid, hãng đưa chính sách bảo hành ắc quy điện đến 7 năm hoặc 150.000 km. Chương trình gia hạn bảo hành được Toyota áp dụng cho khách mua xe tới hết 31/12.

Nội dung: Quang Anh – Thiết kế: Hằng Trịnh - Ảnh: Toyota Việt Nam