Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 9/1/2020, 14:46 (GMT+7)

Australia mịt mù trong 'bão lửa' cháy rừng

Cháy rừng Australia nhiều tháng qua trở thành thảm họa tàn khốc thiêu rụi hàng triệu hecta đất, gây nên cuộc khủng hoảng môi trường.

Đám khói mù bao phủ sân nhà Nancy và Brian Allen ở Nowra, bang New South Wales, Australia, hôm 4/1. New South Wales là bang hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất từ thảm họa cháy rừng nhiều tháng qua trên khắp Australia và đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng 11/2019.

Những cột khói dày bốc lên từ đám cháy rừng dọc bờ biển East Gippsland, bang Victoria, hôm 4/1. Các đám cháy lớn đã thiêu rụi hơn 10,3 triệu hecta đất, diện tích tương đương Hàn Quốc.

Bầu trời ở Snowy Valleys, ngoại ô Cooma, bang New South Wales, ngày 4/1 chuyển màu đỏ như máu do tác động từ những đám cháy rừng. 

Hiện tượng này xảy ra ở nhiều khu vực phía đông nam Australia, khiến nhiều hãng hàng không phải hủy bỏ chuyến bay do điều kiện thời tiết nguy hiểm.

Bãi biển Boydtown chuyển màu đen hôm 7/1 do lượng tro khổng lồ từ các đám cháy rừng đổ ra. Thiệt hại từ thảm họa cháy rừng kéo dài nhiều tháng đã ảnh hưởng rất nhiều tới môi trường Australia. 

"Bão lửa" quét qua thiêu rụi nhiều cánh rừng, phá hủy môi trường sống của rất nhiều loài động vật, trong đó gấu koala là một trong những loài chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đàn gia súc ở Greendale, ngoại ô Bega, New South Wales, đứng dưới bầu trời đỏ rực do cháy rừng và bị khói mù bao phủ hôm 5/1. Theo ước tính của các nhà sinh học đại học Sydney, một tỷ động vật có thể đã chết trong các đám cháy rừng, bao gồm chim, bò sát và động vật có vú, chưa kể dơi, côn trùng và ếch. 

Vận tải cơ C-130J không thể thực hiện nhiệm vụ sơ tán dân tại bang Victoria khi phải "bay mù" giữa đám khói cháy rừng dày đặc hôm 4/1. Các phi công phải điều khiển máy bay giữa bầu trời màu cam mù mịt với tầm nhìn gần như bằng không.

Một công viên bên cạnh hồ Burley Griffin, thủ đô Canberra, bị bao phủ trong khói mù hôm 5/1. Nhiều thành phố lớn như Sydney, Melbourne và Canberra đều bị ảnh hưởng bởi khói cháy rừng, khiến mức độ ô nhiễm không khí chạm ngưỡng đáng lo ngại. 

Người dân đi bộ bên hồ Burley Griffin ở thủ đô Canberra đeo khẩu trang hôm 5/1 để ngăn ngừa khói do các đám cháy rừng.

Tình trạng cháy rừng ở Australia được giảm bớt trong vài ngày qua nhờ một số cơn mưa rải rác, nhưng cơ quan khí tượng nước này cảnh báo mưa sẽ chấm dứt từ hôm nay và nhiệt độ bắt đầu tăng cao trở lại, có thể khiến thảm họa cháy rừng trở nên tồi tệ hơn.

Ảnh: Reuters/AFP