Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 7/1/2020, 11:41 (GMT+7)

Australia cầu mưa giữa thảm họa cháy rừng

Những trận mưa nhỏ đem lại hy vọng cho người Australia sau thảm họa cháy rừng thiêu rụi hàng nghìn ngôi nhà và khiến khói mù bao phủ khắp nơi.

Hơn 50 tín đồ Hồi giáo ngày 5/1 tập trung tại Công viên Bonython ở Adelaide, Australia để thực hiện nghi lễ cầu mưa nhằm giảm bớt thiệt hại từ thảm họa cháy rừng và hạn hán đang hoành hành ở quốc gia này. Ảnh: Bolnews

Mưa Australia
 
 

Một ngày sau, những cơn mưa bắt đầu trút xuống khu vực duyên hải miền đông Australia, từ Sydney đến Melbourne và các trận mưa rải rác được dự báo tiếp diễn đến ngày 9/1.
Trận mưa khiến nhiều người Australia thở phào, khi nó giúp giảm bớt khói mù trong không khí và phần nào hỗ trợ cho chiến dịch đối phó các đám cháy rừng đang bùng phát trên khắp nước này. Video: Alp Hacioglu/Twitter.

Tuy nhiên, giới chức Australia cảnh báo nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng và các đám cháy sẽ bùng phát trở lại sau khi đợt mưa kết thúc vào ngày 9/1.

Cháy rừng bùng phát ở đông nam Australia từ tháng 9 và ngày càng trầm trọng hơn do nhiệt độ cao và những cơn gió mạnh của mùa hè. Khói cháy rừng bao trùm một vùng rộng lớn gần 60.000 km2, phá hủy gần 2.000 ngôi nhà, làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng trăm triệu động vật được cho là đã chết. 

Trong ảnh, một trực thăng quân sự bay qua ngọn đồi bốc cháy ngùn ngụt ở thị trấn Eden, bang New South Wales (NSW), nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất, hôm 6/1.

Tro từ các đám cháy rừng trôi ra bờ biển thị trấn Merimbula, bang NSW, khiến nước biển chuyển màu đen.

Lính cứu hỏa dập tắt một điểm cháy ở vùng Dandenong, ngoại ô thành phố Melbourne, bang Victoria. Hội đồng Bảo hiểm Australia cho hay đã nhận được gần 9.000 đơn xin bồi thường với tổng giá trị lên tới 700 triệu AUD (485 triệu USD). Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Australia Josh Frydenberg cho hay "còn quá sớm" để kết luận về ảnh hưởng của thảm họa này đối với nền kinh tế. 

Shelley Caban và con gái Pearl, 4 tuổi, đang sống tạm trên một xe buýt tại cầu cảng ở Eden sau khi cả gia đình sơ tán khỏi nhà từ đêm 31/12. 

Cảnh tượng như ngày tận thế ở vịnh Braemar, bang NSW. Cháy rừng khiến bầu trời vùng đông nam Australia chuyển màu đỏ, cam, đen và chìm trong một màn khói đặc quánh. 

Những chiếc xe hơi bị thiêu rụi ở vùng Sarsfield, bang Victoria.

Ông Klaus Elber ngồi trong hầm trú tại nhà của mình ở Penrose, vùng cao nguyên phía nam bang NSW. Ông đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ và dự định ở lại ngôi nhà để bảo vệ nó thay vì đi sơ tán nếu cháy rừng lan đến. 

Người dân xuống tắm ở hồ Jindabyne, bang NSW, để giải nhiệt, trong khi bầu trời chuyển thành màu cam vì khói cháy rừng. 

Jesse Collins, người tổ chức quyên góp tại một trung tâm sơ tán ở làng Cobargo, khóc khi kể về việc thiếu nước để chữa cháy. 

Hàng loạt người nổi tiếng đã quyên góp tiền cho lực lượng cứu hỏa và các nạn nhân của thảm họa cháy rừng ở Australia, trong đó nữ ca sĩ Mỹ Pink, minh tinh Nicole Kidman và ca sĩ Kylie Minogue đều cam kết ủng hộ 500.000 USD. 

Một con kangaroo chết cháy tại đảo Kangaroo ngoài khơi thành phố Adelaide, bang Nam Australia, nơi đang bị lửa tàn phá và hai người đã thiệt mạng vào tuần trước.
Quân đội Australia đã gửi đồ tiếp tế, nhân lực và các phương tiện tới đảo Kangaroo, đồng thời điều các nhóm hỗ trợ đến bang NSW và Victoria.

Nhiều người dân Eden trú tạm tại bến tàu của thị trấn.

Thủ tướng Scott Morrison, người bị chỉ trích gay gắt vì phản ứng chậm chạp và đi nghỉ ở Hawaii giữa cuộc khủng hoảng, cuối tuần qua cảnh báo cháy rừng có thể tiếp diễn thêm nhiều tháng. Ông cho biết chính phủ sẽ bổ sung thêm 2 tỷ AUD (1,4 tỷ USD) để đối phó với cháy rừng, bên cạnh hàng chục triệu đôla đã cam kết.

Morrison cũng tuyên bố thành lập một cơ quan hỗ trợ những người mất nhà cửa và tài sản do cháy rừng.

Ảnh: Reuters, AFP, Guardian