Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 10/4/2023, 08:38 (GMT+7)

Audi Q8 e-tron - SUV chạy điện sắp bán ở Việt Nam

SingaporePhiên bản chạy điện của dòng SUV Q8 dự kiến được phân phối tại Việt Nam vào cuối 2023 hoặc đầu 2024.

Q8 e-tron là tên gọi chính thức của dòng e-tron SUV, mẫu xe từng về Việt Nam năm 2019. Cách gọi tên này nhằm tạo ra một dải sản phẩm dễ nhận diện và thống nhất.

So với e-tron SUV cũ, Q8 e-tron được hãng tinh chỉnh một số chi tiết ở ngoại thất. Lưới tản nhiệt dạng tổ ong thay vì các thang ngang, dải đèn LED trên logo tăng tính nhận diện cho xe khi về ban đêm.

Ông Trần Tấn Trung, tổng giám đốc Audi Việt Nam cho biết sẽ bán Q8 e-tron vào cuối 2023 hoặc đầu 2024. Q8 e-tron là mẫu xe điện thứ hai của thương hiệu bốn vòng tròn bán tại Việt Nam sau dòng coupe thể thao e-tron GT. Biến thể hiệu suất cao hơn, mẫu e-tron GT RS sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 4 này.

Kích thước dài, rộng, cao của Q8 e-tron là 4.915 x 1.935 x 1.633 mm, chiều dài cơ sở 2.923 mm.

Giống như phiên bản chạy xăng, Q8 e-tron là mẫu SUV lớn và cao cấp nhất của Audi, được xem như bản coupe của dòng Q7. Cho đến nay, Audi vẫn chưa có sản phẩm cạnh tranh ở phân khúc SUV cỡ lớn với các đối thủ như BMW X7, Mercedes GLS, Lexus LX.

Dải đèn hậu LED vắt ngang đuôi xe đặc trưng trên hầu hết các mẫu xe Audi.

Khoang lái của Q8 e-tron tương tự cách sắp xếp các chi tiết trên bản chạy xăng. Nội thất bọc da, ốp bề mặt kim loại một số vị trí.

Kiểu thiết kế vô-lăng mới nhất trên các dòng xe điện SUV của Audi kèm lẫy chuyển số. Phía sau là đồng hồ tốc độ kiểu buồng lái ảo Virtual Cockpit.

Trên các sản phẩm chạy điện, Audi và các nhà sản xuất xe truyền thống có xu hướng thiết lập phản ứng chân ga tương tự với xe xăng. Trải nghiệm cung ngắn trên đường phố Singapore với những mẫu e-tron SUV dùng cho các sự kiện lái thử, xe tăng tốc tức thì và gia tốc tốt. Tuy nhiên, hoạt động quá êm ái của môtơ điện khiến việc lái một chiếc xe với công suất và lực kéo lớn không đem đến sự phấn khích như xe xăng.

Hai màn hình cảm ứng theo chiều dọc trên Q8 e-tron thiết kế hướng về người lái. Khoang cabin có đèn trang trí nội thất, cửa sổ trời, âm thanh Bang & Olufsen....

Cần số điện tử trên Q8 e-tron. Tài xế chọn P bằng cách nhấn nút, trong khi chuyển số bằng kiểu gạt lên/xuống.

Ưu thế của xe điện không nhiều chi tiết phức tạp như xe xăng, dầu giúp không gian nội thất luôn được tối ưu. Khoảng để chân trên Q8 rộng, thoải mái.

Chưa có cấu hình động cơ trên Q8 e-tron sẽ bán ở Việt Nam. Tại Mỹ, mẫu SUV của Audi có lựa chọn duy nhất môtơ điện kép chia đều hai cầu trước/sau, công suất 355 mã lực, mô-men xoắn 561 Nm. Với chế độ Boost, thông số tăng lên 402 mã lực và mô-men xoắn 664 Nm.

Khoang hành lý dung tích 630 lít trên Q8 e-tron.

Cung cấp năng lượng cho hai môtơ điện trên Q8 e-tron là gói pin 89 kWh, thay cho loại 69 kWh trên e-tron SUV cũ. Phạm vi hoạt động vì thế tăng từ 341 km lên 491 km. Phiên bản cao cấp nhất lắp pin 106 kWh, cho tầm hoạt động 582 km.

Trong dải sản phẩm gầm cao chạy điện e-tron của Audi còn có các dòng như Q2L, Q4, Q4 Sportback, Q5, Q8 Sportback.

Tại Việt Nam, chưa có thông tin đối thủ nào sẽ cạnh tranh với Q8 e-tron nếu mẫu xe này được phân phối. Mercedes Việt Nam với phân mảng EQ mới chỉ có EQS sedan, BMW Thaco chưa ra mắt sản phẩm chạy điện nào, Volvo có kế hoạch đem về C40, mẫu xe điện kích thước nhỏ hơn nhiều Q8 e-tron, trong khi Lexus vẫn trung thành với các dòng hybrid không sạc.

Thành Nhạn
Ảnh: Phạm Trung