Thứ năm, 18/7/2024, 09:00 (GMT+7)

Atlantic Group đầu tư mạnh cho nền tảng học tiếng Anh online FSEL để xóa bỏ rào cản địa lý trong giáo dục chất lượng cao, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Chủ tịch tập đoàn.

Với hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan nhận thức rõ ràng về sự chuyển mình của giáo dục ngoại ngữ, từ cách học truyền thống đến những mô hình giáo dục hiện đại. Trong tháng 8, Atlantic Group ra mắt nền tảng học tiếng Anh trực tuyến tương tác với AI - FSEL nhằm đưa phần mềm Việt ra thế giới, thúc đẩy bình đẳng giáo dục.

- Bà xây dựng hệ thống đào tạo Anh ngữ như thế nào?

- Tôi quan sát rất kỹ sự thay đổi và phát triển của lĩnh vực giáo dục ngoại ngữ để thực hiện những bước đi "chậm mà chắc". Ban đầu, chúng tôi theo đuổi mảng du học để góp phần mang đến cơ hội học tập quốc tế cho học sinh Việt.

Sau này, đứng trước vấn đề sốc văn hóa, rào cản ngôn ngữ của các em khi đi ra nước ngoài, Atlantic thay đổi quan điểm, hướng tới hỗ trợ các học sinh chuẩn bị nền tảng văn hóa và ngoại ngữ tốt trước khi du học.

Từ đó, tôi quyết tâm xây dựng trung tâm Atlantic trở thành một môi trường đào tạo tiếng Anh tiêu chuẩn 5 sao trong điều kiện học tập. Nhờ đó, học viên có thể tăng hứng thú tiếp thu kiến thức, học tốt và hiệu quả nhanh hơn.

Hiện, khi thị trường học ngoại ngữ đang có chuyển biến, từ học tại trung tâm sang online, đơn vị đã đóng gói chương trình của mình lên môi trường số.

- Bà đầu tư như thế nào cho định hướng phát triển này?

- Atlantic tham gia mảng đào tạo ngoại ngữ muộn hơn rất nhiều đơn vị trong thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi rất tự tin. Tôi nhận thấy xã hội vẫn đang tập trung vào ngoại ngữ cơ bản, chưa chuyên sâu. Vì vậy, tôi quyết tâm đầu tư thêm vào chương trình đào tạo chất lượng cao và trong nhà trường.

Giáo viên, chương trình, công nghệ, cơ sở vật chất, dịch vụ của chúng tôi đều được đầu tư bài bản. Bộ giáo trình của chúng tôi thiết kế dựa trên năng lực và nhu cầu của học viên.

Tôi "tất tay" cho các giá trị này của Atlantic vì tôi tin điều này sẽ đem lại các giá trị mới lớn hơn. Chất lượng học viên tốt lên, khả năng thích ứng môi trường quốc tế của học sinh nâng cao, từ đó cải thiện năng lực ngoại ngữ mặt bằng chung cho người Việt Nam.

Tôi và công ty muốn đóng góp công sức cho sự thay đổi của giáo dục ngoại ngữ Việt Nam. Chất lượng học tập ngoại ngữ ở các thành phố lớn trên cả nước đã tốt, tuy nhiên, chúng ta cần đưa những thành quả đó đến những khu vực xa hơn thông qua mô hình học online.

Chúng tôi muốn phổ biến rộng rãi chất lượng học ngoại ngữ của Atlantic tới mọi nơi trên đất nước, cả vùng sâu vùng xa. Mô hình học ngoại ngữ online cho phép chúng tôi làm điều này.

- Tại sao doanh nghiệp lại đầu tư cho ứng dụng học online?

- Theo quan sát của tôi, các nền tảng học online có giáo trình không quá đa dạng và có phần rập khuôn, chất lượng học phụ thuộc hoàn toàn tính tự giác và tự đánh giá của người học. Học viên tham gia một thời gian sẽ mất đi động lực học vì không có cơ sở đánh giá tiến bộ chuẩn mực như học tại chỗ.

Chúng tôi đang xây dựng dự án học ngoại ngữ online FSEL. Với tôi, FSEL là một dự án thức thời nhưng bền vững. Đây là chuẩn học ngoại ngữ online giúp học sinh phát triển trọn vẹn kỹ năng sử dụng tiếng Anh, với mức chi phí thấp hơn học tại chỗ. Điều này phù hợp với xu hướng học tập hiện nay.

Với quan điểm của tôi, hầu hết các nền tảng học online đều có xuất phát điểm là startup công nghệ, không đóng gói chất lượng đào tạo đi kèm, đồng thời, không có chuẩn chất lượng chung để đánh giá.

Trong khi đó, FSEL là sự kế thừa về giáo dục của Tập đoàn Atlantic, đơn vị đã thành công trong lĩnh vực du học, giáo dục ngoại ngữ tại trường phổ thông, đối tác của các chương trình chuẩn đầu ra Cambridge, đối tác của Hội đồng Anh (BC), IDP cho kỳ thi IELTS. Chúng tôi cũng hợp tác với rất nhiều đối tác giáo dục ngoại ngữ trên thế giới để tạo ra giáo trình khoa học và có cam kết đầu ra cho tiến bộ của người học.

Chúng tôi đầu tư rất lớn cho FSEL về cả công nghệ và đóng gói giáo trình chương trình học tại chỗ lên môi trường số, đồng thời, đầu tư cho trải nghiệm của người học hiện nay.

- Người học sẽ được trải nghiệm thế nào trên FSEL?

- Khi học trên FSEL, học viên sẽ có cảm giác như đang học ngoại ngữ 1 - 1 với giáo viên, có tính tương tác cao, riêng tư và cá nhân hóa. Chúng tôi muốn xây dựng một nền tảng cho phép người học tương tác với giáo viên với chi phí chỉ bằng 4-10% so với học trực tiếp.

Đào tạo ngoại ngữ chất lượng cao tương đương với chi phí lớn, từ đó, hạn chế khả năng tiếp cận của nhiều người. Theo đó, qua dự án FSEL, Atlantic muốn thay đổi quan điểm này.

Chúng tôi muốn đưa chương trình giáo dục ngoại ngữ của mình tới hàng triệu người Việt Nam, từ trung tâm thành phố lớn đến tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa, không có giới hạn địa lý về giáo dục chất lượng cao với FSEL.

Song song, ứng dụng tích hợp các bài thi đánh giá năng lực như các lớp học tại chỗ. Khi hoàn thành bài thi, học viên có thể tự đánh giá năng lực bản thân ở mức nào theo các tiêu chuẩn đào tạo ngoại ngữ phổ biến hiện nay như IELTS hay CEFR.

Trong tương lai, chúng tôi cũng đưa nhiều ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh lên FSEL để đáp ứng mọi nhu cầu của người học.

- Bà kỳ vọng gì về dự án này?

- Chúng tôi có nền tảng vững chắc với lịch sử hơn 20 năm tồn tại và thành công của Tập đoàn Atlantic. Sau Covid-19, tôi đặt ra mục tiêu, tầm nhìn lớn hơn cho hoạt động công ty. Đó là góp một phần nhỏ cho mục tiêu chung của xã hội: không bỏ ai lại ở phía sau, với sự đồng hành của các cộng sự ở Tập đoàn Atlantic, từ học thuật cho đến kỹ thuật.

Tôi nhận thấy mô hình học ngoại ngữ online hiện nay như một chiếc hộp đẹp đẽ và nhiều màu sắc, nhưng bên trong còn rất rỗng. Do đó, tôi muốn đặt "một viên kim cương", chương trình học online chất lượng 5 sao vào đó.

Minh Sương