Thứ hai, 19/8/2024, 09:00 (GMT+7)

AI đang trở thành trung tâm trong cuộc chạy đua giữa các hãng laptop, mở ra nhiều triển vọng về thị trường và lợi ích cho người dùng. Ông Peter Chang, Tổng giám đốc Asus khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có những về tương lai của công nghệ AI, định hướng chiến lược của Asus trong thị trường đầy tính cạnh tranh.

- Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của Asus trong vài năm qua?

- Tôi làm việc cho Asus hơn một thập kỷ và cảm nhận rõ về hành trình đáng kinh ngạc này. Asus luôn đi đầu trong đổi mới, bắt đầu từ những ngày còn nhà sản xuất bo mạch chủ cho đến khi trở thành tên tuổi lớn về máy tính xách tay và các thiết bị điện tử tiêu dùng. Sự phát triển đến từ việc chúng tôi không ngừng theo đuổi công nghệ nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Trọng tâm mới nhất là hỗ trợ AI trên các dòng máy tính xách tay.

- Ý tưởng tích hợp AI vào máy tính xách tay manh nha như thế nào, thưa ông?

- Ý tưởng tích hợp AI vào máy tính xách tay xuất phát từ mong muốn của chúng tôi là tạo ra các thiết bị thông minh hơn, trực quan hơn. Chúng tôi nhận ra rằng AI có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm người dùng bằng cách làm cho máy tính phản hồi nhanh và hiệu quả hơn.

Chúng tôi cũng gặp một vài thách thức liên quan đến khâu phát triển các thuật toán AI. Mục tiêu là làm sao để các thuật toán này có thể chạy hiệu quả trên các thiết bị di động và đảm bảo các tính năng được tích hợp liền mạch vào phần cứng và phần mềm. Để giải quyết thách thức, chúng tôi hợp tác với các công ty hàng đầu trong ngành như Qualcomm và Microsoft.

- AI tác động như thế nào đến vòng đời máy tính xách tay thông thường?

- Sự ra đời của AI sẽ rút ngắn đáng kể vòng đời công nghệ của laptop. Theo truyền thống, máy tính xách tay có vòng đời công nghệ khoảng ba đến bốn năm. Tuy nhiên, với công nghệ AI mới, chúng tôi kỳ vọng chu kỳ này sẽ trở nên ngắn hơn. Sau đại dịch, nhiều người dùng đã có thói quen sử dụng laptop trong hai đến ba năm. Với các tính năng AI mới, liên tục cập nhật, chúng tôi dự đoán sẽ có một làn sóng nâng cấp khi mọi người tìm cách tận dụng những tiến bộ này.

Hiện tại AI phổ biến trên laptop là Copilot+PC. Đây chỉ mới là điểm khởi đầu. Khi công nghệ AI tiếp tục phát triển, chúng tôi kỳ vọng những tiến bộ liên tục sẽ thúc đẩy người dùng nâng cấp thường xuyên hơn.

- Asus làm gì để tạo sự khác biệt cho các dòng laptop hỗ trợ AI?

- Khác biệt là chìa khóa cạnh tranh. Asus thấu hiểu điều này. Đầu tiên, chúng tôi hợp tác với những ông lớn trong ngành như Qualcomm, AMD, Intel và Microsoft để cung cấp giải pháp, hệ sinh thái hoàn chỉnh. Điều này cho phép Asus tạo nên dải sản phẩm rộng, bao quát nhiều phân khúc. Đây là điểm toàn diện hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, các hãng khác có thể cung cấp một hoặc hai mẫu laptop trong khi Asus có hơn mười sản phẩm tích hợp CoPilot+ PC.

Tốc độ tiếp cận thị trường là một lợi thế khác. Chúng tôi thường là hãng tiên phong tung ra các công nghệ mới, đi trước các đối thủ. Chúng tôi cam kết về việc phát triển và triển khai nhanh chóng những đổi mới sáng tạo. Asus cũng có sự am tường về nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn, sự thông thạo về sáng tạo nội dung hay trò chơi cho phép Asus điều chỉnh các tính năng AI để phù hợp với từng nhu cầu cụ thể của người dùng.

Chúng tôi cũng phát triển phần mềm dựa trên AI của riêng mình, chẳng hạn như StoryCube để tạo nội dung, tương thích với các ứng dụng bên thứ ba.

- Asus làm thế nào để giúp người dùng hiểu hết về AI?

- Truyền thông, phổ cập thông tin rất quan trọng. Trong những năm qua, chúng tôi đầu tư nhiều vào việc cung cấp trải nghiệm trực tuyến và tại cửa hàng. Nền tảng này giúp tích hợp các tính năng AI vào hoạt động giao tiếp. Chúng tôi không chỉ bán laptop dựa trên thông số kỹ thuật như bộ nhớ, cấu hình hoặc CPU. Thay vào đó, Asus nhấn mạnh các tính năng và lợi ích.

Ví dụ, dòng sản phẩm ROG nhắm đến người chơi game. Chúng tôi truyền tải giá trị sản phẩm bằng thông điệp cụ thể về trải nghiệm chơi trò chơi. Giờ đây, chúng tôi còn tích hợp AI vào thông báo để cho người dùng biết AI cải thiện việc chơi game như thế nào. Chúng tôi cũng hợp tác chặt chẽ với các đối tác truyền thông để chứng minh lợi ích của AI thông qua các ví dụ thực tế. Khi người dùng làm quen với AI dựa trên đám mây thông qua các công cụ như Microsoft Edge, họ sẽ đánh giá cao những lợi ích mà thiết bị mang lại.

- Hãng có kế hoạch gì để hỗ trợ người dùng các dòng máy cũ hơn?

- Chúng tôi phân loại sản phẩm để phục vụ cho các đối tượng mục tiêu khác nhau. Hiện tại, danh mục sản phẩm chia làm ba loại là PC hỗ trợ AI, Copilot+ PC có đồ họa tích hợp và Copilot+ PC nâng cao có đồ họa rời. Người dùng PC hỗ trợ AI vẫn có thể tận hưởng những lợi ích của các tính năng trí tuệ nhân tạo thông qua các bản cập nhật phần mềm và giải pháp đám mây. Với mỗi bản cập nhật, Asus luôn đảm bảo cung cấp thông tin rõ ràng về các tính năng để người dùng biết và tận dụng tối đa tiềm năng thiết bị.

- Vì sao Asus cùng lúc hợp tác nhiều nhà sản xuất chipset khác nhau như Qualcomm, Intel, AMD?

- Như đã chia sẻ, hợp tác với nhiều nhà sản xuất đảm bảo hãng có thể tối ưu hóa các dịch vụ của mình trên các nền tảng khác nhau. Chẳng hạn, Qualcomm có lợi thế với nền tảng Snapdragon X Elite, hiệu quả và mạnh mẽ. Điều này cho phép Asus tạo ra thời lượng pin dài và hiệu suất vượt trội hơn trên các thiết bị.

Chúng tôi đặt mục tiêu cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, bất kể công nghệ cơ bản là gì. Phương pháp tư duy thiết kế tập trung vào nhu cầu của người dùng cuối và đảm bảo có thể tích hợp các giải pháp tốt nhất từ các đối tác khác nhau. Tính linh hoạt này giúp Asus dẫn đầu trong thị trường PC AI và cung cấp các sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu.

Không chỉ các hãng chipset, Asus cũng hợp tác với các nhà cung cấp bảo mật hàng đầu để phát triển các giải pháp bảo mật dựa trên AI. Bằng cách xử lý dữ liệu cục bộ trên thiết bị thay vì dựa vào đám mây, Asus tăng cường bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng.

- Tại khu vực APAC, Asus làm thế nào để đảm bảo người dùng đa quốc gia tiếp cận AI một cách công bằng?

- Chỉ tính riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hầu hết các quốc gia đều đã hỗ trợ các chức năng của Copilot+ PC. Thách thức chính nằm ở nhận dạng ngôn ngữ. Chúng tôi liên tục cải thiện khả năng nhận diện ngôn ngữ, văn bản để đảm bảo người dùng dù Việt Nam, Campuchia, hay Myanmar đều có thể sử dụng AI với độ chính xác cao nhất. Chúng tôi cam kết cung cấp chức năng nhất quán và tăng cường hỗ trợ ngôn ngữ để đảm bảo tất cả người dùng đều có thể hưởng lợi từ những cải tiến AI.

- Ngoài AI, Asus đang tập trung cho những kế hoạch nào?

- Chúng tôi cũng đang đổi các dòng sản phẩm và đặt mục tiêu phát triển bền vững vì môi trường. Ví dụ, thiết bị chơi game cầm tay ROG Ally và dòng TUF Gaming của Asus có thiết kế tiên tiến và tích hợp AI. Dòng ZenBook được ứng dụng thêm các vật liệu mới như Ceraluminium, kết hợp giữa gốm và nhôm để mang lại vẻ ngoài độc đáo. Chúng tôi cũng cam kết thực hiện các sáng kiến xanh, cung cấp máy tính xách tay không carbon để thúc đẩy tính bền vững.

Với Asus, chúng tôi cam kết vượt qua mọi giới hạn có thể với công nghệ. Mục tiêu của chúng tôi là làm cho AI có thể tiếp cận và mang lại lợi ích cho mọi người, nâng cao trải nghiệm trên tất cả các dòng sản phẩm. Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và hợp tác với các công ty hàng đầu trong ngành để mang đến những tiến bộ mới nhất. Hơn hết, Asus chờ đợi vào tương lai và mong muốn được xem trí tuệ nhân tạo sẽ biến đổi cách con người tương tác với công nghệ như thế nào.

Nội dung Hoài Phương - Thiết kế: Thái Hưng