Thứ bảy, 13/3/2021, 08:30 (GMT+7)

Arsenal đại chiến Tottenham tuần này

Thực lực của Arsenal sẽ được kiểm chứng khi họ tiếp Tottenham - đội bóng đang có hàng công rất mạnh với sự hồi sinh của Gareth Bale.

Arsenal - Tottenham: 23h30 Chủ Nhật, 14/3

Arsenal tiếp tục thể hiện sự tiến bộ trong thắng lợi 3-1 trước Olympiacos ở lượt đi vòng 1/8 Europa League. Tuy nhiên, "Pháo thủ" chưa tìm được sự ổn định và những kết quả họ giành được vẫn khiến người hâm mộ vui buồn đan xen. Tiếp Tottenham ở derby Bắc London sẽ là thước đo kiểm chứng thực lực của thầy trò Mikel Arteta.

Tottenham bất bại trong năm trận derby Bắc London gần nhất và Arsenal chưa từng không thắng sáu trận liên tiếp trước kình địch. Khi hai đội chạm trán ở lượt đi hồi tháng 12, Son Heung-min và Harry Kane cùng lập công để mang về chiến thắng cho Tottenham. Thầy trò Jose Mourinho lên đầu bảng sau trận đấu đó còn Arsenal rớt xuống thứ 15.

Arsenal đang kém Tottenham bảy điểm và phía trước họ là hai trận đấu khó khăn với West Ham và Liverpool. Họ chưa từng thua Tottenham trên sân nhà kể từ năm 2010 nhưng gặp bất lợi về thể lực so với đối thủ bởi giữa tuần qua, Arsenal phải bay đến Hy Lạp để đá Cup châu Âu còn Tottenham được gặp Dinamo Zagreb tại London.

Sự hồi sinh của Gareth Bale khiến hàng công Tottenham đã mạnh lại càng thêm nguy hiểm. Đội bóng của Mourinho đã ghi 15 bàn trong năm trận gần đây. Trong khi đó, Arsenal thường xuyên mắc sai lầm khi phát triển bóng ở sân nhà thời gian gần đây, khiến họ nhận bàn thua trước Burnley và Olympiacos. Nếu không khắc phục điều này, họ có thể phải trả giá đắt.

*Thông tin lực lượng: Arsenal sẽ có lực lượng mạnh nhất cho trận đấu này. Tottenham không có Giovani Lo Celso và có thể mất thêm Harry Kane.

Leeds - Chelsea: 19h30 thứ Bảy, 13/3

Sau khi lần lượt đánh bại Liverpool rồi Everton, Chelsea hành quân đến sân Elland Road với mục tiêu giành ba điểm để thoát khỏi sự bám đuổi từ West Ham - đội đang kém họ hai điểm ở vị trí thứ năm nhưng đá ít hơn một trận. Từ khi bổ nhiệm Thomas Tuchel, Chelsea bất bại 11 trận, trong đó có tám chiến thắng. Ngược lại, Leeds không có phong độ tốt khi thua bốn trong năm vòng gần đây.

Tuy nhiên, Tuchel cần tính toán lực lượng cho trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Atletico vào giữa tuần sau. Vì vậy, nhà cầm quân người Đức có thể trao cơ hội thể hiện cho một số cầu thủ khác, như Christian Pulisic - người mới ra sân chưa đầy 45 phút từ khi ông nắm quyền.

Mùa trước, sau giai đoạn dài nghỉ thi đấu bởi chấn thương và Covid-19, Pulisic đã góp bốn bàn, bốn kiến tạo trong chín trận cuối mùa - chuỗi trận tốt nhất của anh từ khi đến Chelsea. Tuchel phủ nhận ông không tin tưởng học trò hay Pulisic thiếu năng lực, chỉ nói rằng cầu thủ người Mỹ cần kiên nhẫn.

*Thông tin lực lượng: Chelsea thiếu Tammy Abraham và Thiago Silva. Pascal Struijk, Pablo Hernandez và Adam Forshaw không thể ra sân bên phía Leeds trong khi Robin Koch và Jamie Shackleton chưa chắc có thể thi đấu.

Fulham - Man City: 3h Chủ Nhật, 14/3

Fulham chỉ thắng hai trong 22 vòng đầu nhưng sáu vòng gần nhất, họ đạt thành tích tốt thứ năm tại Ngoại hạng Anh với ba chiến thắng. Tháng trước, sau khi cầm hòa West Ham, Fulham còn kém đội thứ 17 Brighton tới 10 điểm. Nhưng sau chiến thắng lịch sử trên sân Liverpool, họ bằng điểm đối thủ và chỉ xếp sau do kém hiệu số bàn thắng bại. Thầy trò Scott Parker đang có đà tâm lý tốt trước khi bước vào giai đoạn quyết định của cuộc đua trụ hạng.

Sau khi tiếp Man City, các đối thủ của Fulham ở bảy trong chín trận cuối đều không đứng quá vị trí thứ chín. Có nhiều lý do để thầy trò Parker tự tin cho chặng đường còn lại của mùa giải và mọi thứ sẽ còn tươi sáng hơn nếu họ giành điểm trước đội đầu bảng, giống như cách trung vệ Joachim Andersen nhận định: "Man Utd có thể đánh bại họ, tại sao chúng tôi không thể?".

Tuy nhiên, ngoài Man Utd, không đội nào làm được điều Andersen nói kể từ ngày 22/11 năm ngoái. Thực tế, Man City lập tức đứng dậy sau thất bại ở derby Manchester bằng chiến thắng 5-2 trước Southampton vào giữa tuần. Ở lượt đi, Fulham thua 0-2 tại Etihad và họ đã trải qua 13 trận liên tiếp không thể thắng Man City tại Ngoại hạng Anh từ tháng 4/2009.

*Thông tin lực lượng: Man City không mất cầu thủ nào, trong khi Fulham thiếu Tom Cairney và Marek Rodak.

Man Utd - West Ham: 2h15 thứ Hai, 15/3

Gần sáu năm từ khi bị Man Utd sa thải, David Moyes trở lại Old Trafford trong những ngày thăng hoa cùng West Ham. Bắt đầu mùa giải với những hoài nghi vì khá im tiếng trên thị trường chuyển nhượng, nhưng Moyes đang giúp đội bóng London đứng thứ năm, chỉ kém Chelsea hai điểm và đá ít hơn một trận.

Moyes chưa từng đánh bại Man Utd kể từ trận mở màn mùa giải 2012-2013, khi ông còn dẫn dắt Everton. Nhà cầm quân người Scotland đã chạm trán Man Utd bảy lần kể từ đó, giành hai trận hoà cùng West Ham. Giành chiến thắng tại Old Trafford cuối tuần này là cách để Moyes chứng tỏ năng lực và biến chín tháng đau khổ khi dẫn dắt "Quỷ Đỏ" vào dĩ vãng.

Tinh thần của Man Utd lên cao sau chiến thắng 2-0 ở derby Manchester tuần trước. Nhưng họ vẫn kém Man City tới 14 điểm, tuy đá ít hơn một trận, và còn rất ít cơ hội vô địch. Giữa tuần qua, "Quỷ Đỏ" bị AC Milan cầm hoà 1-1 ở lượt đi vòng 1/8 Europa League. Sai lầm ở hàng phòng ngự khiến họ để lọt lưới trong thời gian bù giờ. Bàn thua đó thể hiện Man Utd vẫn thiếu tập trung ở những thời điểm nhạy cảm của trận đấu và họ cần cải thiện điều đó khi chạm trán những đối thủ mạnh như West Ham.

*Thông tin lực lượng: Chấn thương của Anthony Martial khiến hàng công Man Utd thiếu hụt nhân sự, bởi Edinson Cavani, Marcus Rashford cũng ngồi ngoài. Bên cạnh đó, Juan Mata, Paul Pogba và Donny van de Beek chưa thể trở lại. West Ham không có Arthur Masuaku, Angelo Ogbonna và Andriy Yarmolenko nhưng sự vắng mặt đáng kể nhất là trường hợp của Jesse Lingard - cầu thủ đang có phong độ cao nhưng không thể ra sân chống lại đội bóng chủ quản.

Wolves - Liverpool: 3h thứ Ba, 16/3

Thất bại trước Fulham ở vòng trước là trận thua thứ sáu liên tiếp trên sân nhà của Liverpool, khiến nhà ĐKVĐ rơi xuống thứ tám. Nếu tiếp tục trượt chân trên sân Molineux, khả năng vắng mặt tại Cup châu Âu vào mùa sau sẽ hiển hiện với thầy trò Jurgen Klopp.

Giữa tuần qua, Liverpool đánh bại RB Leipzig 2-0 để lọt vào tứ kết Champions League. Bên cạnh kết quả tích cực, trận đấu đó cho thấy những tín hiệu lạc quan của đội bóng vùng Merseyside. Nat Phillips được các khuyên gia khen ngợi với màn trình diễn cạnh Ozan Kabak - người đã bớt luống cuống hơn khi chạm trán đối thủ từ Bundesliga, trái với bộ mặt tại Ngoại hạng Anh.

Wolves có vẻ đã vượt qua chuỗi ngày sa sút. Bảy vòng gần nhất, họ chỉ thua Man City. Tuy nhiên, màn trình diễn của hàng công Wolves khá nghèo nàn, nhất là ở hai trận hoà Newcastle 1-1 và Aston Villa 0-0 gần đây. Nếu không cải thiện, đoàn quân do Nuno Espirito Santo dẫn dắt khó lòng bẻ gãy hàng thủ đối phương, cho dù là của một đội đang chật vật như Liverpool.

*Thông tin lực lượng: Raul Jimenez vẫn ngồi ngoài bên phía Wolves, nhưng Marcal và Daniel Podence có thể trở lạ. Liverpool thiếu ba trung vệ Virgil Van Dijk, Joe Gomez, Joel Matip cùng thủ quân Jordan Henderson.

Real - Elche: 22h15 thứ Bảy, 13/3

Hoà 1-1 trên sân Atletico là kết quả có phần may mắn với Real bởi họ cần bàn thắng ở phút 88 của Karim Benzema để làm điều đó. Nhưng nó khiến thầy trò Zinedine Zidane bỏ lỡ cơ hội thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng. Kém Atletico tám điểm, Real không được phép sảy chân khi tiếp Elche.

Tuy nhiên, đội chủ nhà sẽ phải tính toán cho trận lượt về vòng 1/8 Champions League giữa tuần tới với Atalanta. Ngoài ra, Elche đang rất khát điểm để giành suất trụ hạng. Họ chỉ hơn đội thứ 18 Eibar hai điểm. Quyết tâm giúp Elche đánh bại Sevilla 2-1 ở vòng trước. Chiến thắng đó giúp họ lần đầu thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ kể từ tháng 12 và có thêm tự tin khi làm khách tại Bernabeu.

Real chưa từng thua Elche trong chín lần gần nhất chạm trán tại La Liga. Thực tế, lần gần nhất họ thua đối thủ này đã từ năm 1978. Nhưng ở lượt đi, "Kền kền trắng" bị Elche cầm hoà 1-1. Real dứt điểm đến 14 lần ở trận đó nhưng chỉ ghi được một bàn do công của Luka Modric.

*Thông tin lực lượng: Mariano và Daniel Carvajal tiếp tục vắng mặt bên phía Real. Sergio Ramos và Eden Hazard đã tập trở lại nhưng để họ đá chính là một sự mạo hiểm. Elche không có Emiliano Rigoni.

Barca - Huesca: 3h thứ Ba, 16/3

Nếu không tính thất bại trước PSG ở Champions League, Barca đang trải qua giai đoạn thăng hoa. Họ chưa thua trận nào tại La Liga kể từ thất bại trên sân Cadiz vào ngày 6/12. Tại Cup Nhà Vua, Barca ngược dòng đánh bại Sevilla 3-2 ở bán kết sau khi thắng 3-0 ở lượt về.

Đoàn quân do Ronald Koeman dẫn dắt có hàng công tốt nhất giải đấu với 57 bàn sau 26 trận. Trung bình, Barca ghi 2,5 bàn mỗi trận. Tiếp Huesca - đội đang đứng bét bảng và đã lọt lưới 40 bàn từ đầu mùa là cơ hội để Lionel Messi và đồng đội tiếp tục phô trương sức mạnh.

Ở lượt đi vào ngày 4/1, Barca chỉ thắng Huesca 1-0 nhờ pha lập công của Frenkie de Jong. Nhưng hàng công của đội chủ sân Nou Camp đã tiến bộ hơn nhiều so với lúc đó. Trừ trận hoà Cadiz 1-1, Barca luôn ghi ít nhất hai bàn mỗi trận. Barca đang kém Atletico sáu điểm nhưng khoảng cách sẽ tăng lên nếu đội đầu bảng giành điểm trên sân Getafe trước đó một ngày.

*Thông tin lực lượng: Philippe Coutinho và Ansu Fati tiếp tục vắng mặt bên phía Barca nhưng Ronald Araujo, Sergi Roberto và Gerard Pique có thể trở lại. Huesca thiếu Gaston Silva nhưng họ hy vọng Luisinho, Pedro Mosquera và Sandro Ramirez kịp trở lại.

Cagliari - Juventus: 0h thứ Hai, 15/3

Bị Porto loại khỏi Champions League là nỗi thất vọng với người hâm mộ Juventus. Nhưng họ cần nhanh chóng xốc lại tinh thần để trở lại Serie A - đấu trường mà thầy trò Andrea Pirlo vẫn đang nỗ lực bám đuổi hai đội bóng thành Milan. Juventus đang kém AC Milan bốn điểm và Inter 10 điểm nhưng đá ít hơn một trận.

Cristiano Ronaldo và Alvaro Morata bị chỉ trích nặng nề bởi màn trình diễn dưới khả năng trước Porto. Nhưng rõ ràng, Pirlo vẫn chưa tìm ra cách giúp Juventus bẻ gãy những hàng thủ số đông. Những quả tạt của Juan Cuadrado hay khả năng gây đột biến của Federico Chiesa không đủ sức cáng đáng nhiệm vụ ghi bàn.

Cagliari không phải đội có hàng thủ tốt tại Serie A. Họ đã lọt lưới 43 bàn sau 26 trận. Nhưng đội bóng vùng Sardinia đang hồi sinh sau khi bổ nhiệm HLV Leonardo Semplici vào ngày 22/2. Kể từ đó, Cagliari thắng Crotone 2-0, thắng Bologna 1-0 và hoà Sampdoria 2-2 ở vòng trước nhờ bàn thắng ở phút bù giờ thứ sáu của Radja Nainggolan.

*Thông tin lực lượng: Cagliari mất Charalampos Lykogiannis và Leonardo Pavoletti do thẻ phạt trong khi Marko Rog và Riccardo Sottil ngồi ngoài vì chấn thương. Về phía Juventus, Rodrigo Bentancur chưa trở lại sau khi nhiễm nCoV. Paulo Dybala và Merih Demiral cũng tiếp tục ngồi ngoài.

Milan - Napoli: 2h45 thứ Hai, 15/3

Trở về Italy sau trận hoà Man Utd 1-1 ở lượt đi vòng 1/8 Europa League, AC Milan tiếp tục đối mặt thử thách khó khăn khi tiếp Napoli - đội đang đứng thứ sáu Serie A nhưng chỉ kém họ chín điểm và đá ít hơn một trận. Thầy trò Stefano Pioli thi đấu sau Inter và Juventus ở vòng này nên sức ép sẽ đè lên họ nếu hai đối thủ không đánh rơi điểm.

Ở lượt đi, Milan thắng 3-1 trên sân Napoli. Đó là trận bất bại thứ năm liên tiếp của đội chủ sân San Siro ở cặp đấu này. Trái lại, tám lần chạm trán trước đó, Napoli không thua và thắng đến sáu. Trận lượt đi mùa giải này cũng là lần duy nhất trong tám cuộc đối đầu gần nhất, đội khách giành chiến thắng ở cặp đấu này.

Bốn lần gần nhất Milan và Napoli chạm trán đều có ít nhất hai bàn thắng được ghi. Đặc biệt, hai cuộc so tài gần đây đều xuất hiện thẻ đỏ. Hồi tháng 7/2020, người bị đuổi là Alexis Saelemaekers bên phía Milan còn ở lượt đi, Tiemoue Bakayoko bên phía Napoli phải rời sân sau khi nhận hai thẻ vàng.

*Thông tin lực lượng: Khủng hoảng lực lượng tiếp diễn với Milan khi Zlatan Ibrahimovic, Mario Mandzukic, Ismael Bennacer, Ante Rebic và Alessio Romagnoli chưa bình phục chấn thương. Tuy nhiên, họ sẽ chào đón Theo Hernandez và Hakan Calhanoglu trở lại. Napoli không có Faouzi Ghoulam và Andrea Petagna.

Werder Bremen - Bayern: 21h30 thứ Bảy, 13/3

Chiến thắng trước Arminia Bielefeld ở vòng trước giúp Bremen nới rộng khoảng cách với nhóm cầm đèn đỏ lên 11 điểm. Florian Kohfeldt có lẽ đã thở phào nhẹ nhõm sau kết quả ấy. Nỗi lo rớt hạng từng đeo bám Bremen cho đến khi họ giành bảy điểm ở ba trận gần đây. Với tâm lý thoải mái, Bremen có thể gây khó cho Bayern.

Đánh bại Dortmund 4-2 trong trận kinh điển nước Đức tuần trước giúp Bayern duy trì khoảng cách hai điểm với nhì bảng RB Leipzig. Dù để lọt lưới trước hai bàn, hat-trick của Robert Lewandowski và pha lập công của Leroy Sane giúp thầy trò Hansi-Flick chứng tỏ vị thế số một của họ tại Bundesliga.

Với cá nhân Lewandowski, ba bàn đó giúp anh nâng thành tích tại Bundesliga lên 31 bàn, bỏ xa hai đàn em Andre Silva và Erling Haaland (19 bàn). Tính tổng cộng mùa này, chân sút người Ba Lan đã nổ súng 35 lần. Bốn bàn thắng còn lại của anh được ghi tại Champions League. Số lần lập công của Lewandowski góp phần lớn trong số 71 bàn thắng Bayern đã ghi mùa này, hơn đội thứ hai Leipzig tới 25 bàn.

*Thông tin lực lượng: Marco Friedl vắng mặt bên phía Bremen do án treo giò trong khi Patrick Erras và Niclas Fullkrug chưa chắc có thể ra sân. Về phía Bayern, họ chưa có sự phục vụ của Douglas Costa, Tanguy Nianzou và Corentin Tolisso. David Alaba không tham dự buổi tập trước trận nên khả năng ra sân chưa rõ ràng, nhưng Serge Gnabry sẽ trở lại.

PSG - Nantes: 3h thứ Hai, 15/3

So với những mùa giải trước, PSG chật vật hơn tại Ligue 1 mùa này. Thay vì đứng đầu bảng như mọi khi, họ đang kém Lille hai điểm. Vì thế, thầy trò Mauricio Pochettino không được phép nghỉ ngơi dù vừa tạo ra chiến tích loại Barca với tổng tỷ số 5-2 ở vòng 1/8 Champions League.

Đối thủ của PSG cuối tuần này - Nantes - chỉ đang đứng thứ 19. Nhưng hy vọng trụ hạng chưa chấm dứt với thầy trò Antoine Kombouare. Họ chỉ kém Nimes một điểm và kém đội thứ 17 Lorient ba điểm. Do đó, chưa chắc PSG sẽ có một trận đấu dễ dàng trước sự quyết tâm của đội khách.

Trong 25 lần chạm trán trước đây, PSG thắng tới 22 lần trong khi Nantes chỉ thắng một. Ở trận lượt đi hồi tháng 10, PSG đè bẹp Nantes 3-0 trên sân khách.

*Thông tin lực lượng: PSG không có Juan Bernat do chấn thương trong khi Moise Kean ngồi ngoài vì nhiễm Covid-19, nhưng Neymar có thể trở lại. Fabio và Kalifa Coulibaly vắng mặt bên phía Nantes.

Cổ Ngư