Thứ năm, 9/5/2024
Thứ hai, 20/4/2020, 15:12 (GMT+7)

Ảnh Việt Nam đạt giải nhất cuộc thi quốc tế

Năm 2019, Jon Enoch quay lại Hà Nội du lịch, sau lần đầu đến đây 15 năm trước, để thực hiện bộ ảnh những người chở hàng bằng xe máy.

Và bức ảnh Người bán cá do Jon Enoch, người Anh, chụp tại Hà Nội đã đạt giải nhất 2.500 USD của cuộc thi ảnh thường niên lần thứ 17 của tạp chí Mỹ, Smithsonian.

Nội dung bức ảnh là một người đàn ông đang chở theo những túi cá cảnh đi bán. Jon mô tả, những người trong thành phố có khả năng phi thường để chất đầy hàng hóa lên xe và anh đã phải dành một tuần để đi theo và thuyết phục họ chụp ảnh. 

Tác phẩm được chọn ra từ 60 bức ảnh lọt vào vòng chung kết cuộc thi ảnh thường niên lần thứ 17 của tạp chí Smithsonian, công bố cuối tháng 3/2020. Cuộc thi nhận được 36.000 tác phẩm từ 145 quốc gia, chia thành các hạng mục Du lịch, Thế giới tự nhiên, Con người, Ảnh chỉnh sửa, Trải nghiệm nước Mỹ và Di động. Ảnh: Jon Enoch.

Trong hạng mục du lịch, có 2 bức ảnh của tác giả Việt Nam lọt vào chung kết. Đó là bức Thu hoạch bông súng của Nguyễn Tấn Tuấn, TP HCM (trên ảnh) và bức Bung nở, chụp cảnh ngư dân kéo lưới đánh bắt cá ở Hòn Yến, Phú Yên, của tác giả Nguyễn Ngọc Thiện.

Ở hạng mục Ảnh chỉnh sửa, tác giả Nguyễn Tấn Tuấn một lần nữa đưa cảnh đẹp Việt Nam vào chung kết với tác phẩm Theo đàn. Bức ảnh ghi lại đàn trâu cùng nhau di chuyển trên hồ Dầu Tiếng, Tây Ninh để tìm đồng cỏ. Ảnh: Nguyễn Tấn Tuấn. 

Giải bình chọn nhiều nhất thuộc về bức ảnh Ngôi nhà sống sót sau cơn lốc xoáy của nhiếp ảnh gia người Mỹ, Matt Gillespie. Cơn lốc xoáy đi qua Ellerslie, tiểu bang Georgia, Mỹ, khiến toàn bộ nhà cửa, cây cối hư hại nghiêm trọng, chỉ còn một ngôi nhà đứng vững và ít hư hại. Ảnh: Matt Gillespie.

Giải nhất hạng mục Du lịch là bức ảnh ghi lại hoàng hôn trên một tháp băng ở Greenland, tác giả Chaturapitamorn Natnattcha, Thái Lan. Ảnh: Chaturapitamorn Natnattcha.

Bức ảnh lướt sóng ở Wedge vào vòng chung kết hạng mục Du lịch, của tác giả Sagi Roitfarb, Israel.

Wedge, một địa điểm nằm ở cực đông bán đảo Balboa, Newport Beach, bang California, Mỹ được biết đến với những con sóng lớn. Đây là điểm đến nổi tiếng cho những người lướt sóng và lướt ván. Skimboarding là môn thể thao giống lướt ván nhưng ván nhỏ hơn và không có vây. Khi lướt trên mặt nước, sóng vỗ sẽ đưa ván trở lại bờ. Ảnh: Sagi Roitfarb.

Tác phẩm Học viện Phật giáo Larung Gar của tác giả người Hungary, Attila Balogh, trong chung kết hạng mục Du lịch. Bức ảnh được chụp vào mùa đông tháng 11/2019.

Đây là Học viện Phật giáo lớn nhất thế giới, nơi sinh sống của hàng chục nghìn nhà sư và ni cô, ở tỉnh Garze, Tây Tạng. Ảnh: Attila Balogh.

Giải nhất hạng mục Thế giới tự nhiên thuộc về tác phẩm Chim cánh cụt Adélie trên một tảng băng trôi. Tác giả người Anh, Conor Ryan thực hiện bức ảnh vào tháng 1/2019, ghi lại khoảnh khắc chim cánh cụt đứng trên tảng băng bị xói mòn, đảo Quỷ, Nam Cực.

"Chim cánh cụt dường như do dự để bước tiếp trên con đường. Điều này thể hiện động vật đang có nguy cơ mất đi môi trường sống tự nhiên", tác giả chia sẻ. Ảnh: Conor Ryan.

Tác phẩm Kiểm lâm tê giác của nhiếp ảnh gia Davis Huber, Mỹ trong chung kết hạng mục Con người.

Tê giác đen đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trên ảnh là Loijipu, tê giác đen 2 tuổi và Salone, nhân viên kiểm lâm chăm sóc tê giác. Loijipu bị mẹ bỏ rơi khi sinh nên các kiểm lâm tại Khu bảo tồn Sera Rhino ở Kenya đã đưa nó về nuôi nấng cho tới khi đủ lớn. Salome là một trong số ít các kiểm lâm viên theo dõi Loijipu 24/7 và đảm bảo nó được an toàn trước những kẻ săn trộm sừng. Vì vậy, mối liên hệ giữa cô và tê giác vô cùng gần gũi. Hình ảnh là sự khích lệ các cá nhân tìm hiểu về thế giới của động vật hoang dã, từ đó có thể tạo nên những thay đổi tích cực cho chúng. Ảnh: Davis Huber.

Bức ảnh hồ Moraine, công viên quốc gia Banff, Canada trong hạng mục Ảnh chỉnh sửa của tác giả Timo, Na Uy. Ảnh: Timo.

Bức ảnh Thợ săn đại bàng cuối cùng của tác giả Zay Yar Lin, Myanmar, trong chung kết hạng mục Ảnh chỉnh sửa. 

Tác giả mô tả, ông Shaimurat (trong ảnh) bắt đầu đi săn đại bàng năm 30 tuổi. Ngày nay, ước tính có khoảng 250 thợ săn đại bàng còn lại ở Bayan-Igii, trên dãy núi Atlai phía tây Mông Cổ. Họ duy trì tập tục săn bắn cổ xưa, với những con đại bàng vàng trên lưng ngựa, dùng chúng để săn cáo đỏ và cáo corsac trên núi. Ảnh: Zay Yar Lin.

Lan Hương (Theo Smithsonian)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net