Thứ hai, 20/5/2024
Thứ bảy, 13/1/2024, 08:56 (GMT+7)

Ấn rồng 'Hoàng đế chi bảo' phiên bản gốm Bát Tràng

Hà NộiLấy cảm hứng từ ấn "Hoàng đế chi bảo" của vua Minh Mạng, xưởng gốm tại Bát Tràng tạo nhiều phiên bản ấn hình rồng dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Cơ sở sản xuất gốm sứ tại Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) tạo các mẫu sản phẩm quà tặng mang tên "Dấu ấn Rồng thiêng".

Ông Nguyễn Văn Lực, đơn vị đặt hàng các nghệ nhân thực hiện sản phẩm Tết Giáp Thìn - cho biết lấy cảm hứng và dựa theo nguyên mẫu hình ảnh ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" - bảo vật được nhà nước và đơn vị tư nhân chung tay hồi hương từ Pháp, cuối 2023. Ngoài ra, ông cũng tìm hiểu hình tượng rồng thời Lê của Điện Kính Thiên - Hoàng thành Thăng Long để đưa vào các sản phẩm.

"Công việc cần sự tỉ mỉ và cẩn thận trong các khâu. Để đáp ứng số đơn đặt hàng dịp Tết, xưởng huy động bốn người thợ, nhiều lúc phải làm tăng ca từ sáng tới đêm", ông Phạm Việt Khoa, có hơn 40 năm làm nghề, nói.

Theo ông Khoa, tượng rồng không thể đúc khuôn theo mẫu, nên người thợ phải ráp nối từng phần lên ấn.

Khâu tạo hình gắn vẩy và râu cho đầu rồng mất nhiều thời gian để thực hiện, đòi hỏi sự khéo tay, tỉ mỉ.

Xưởng của ông Khoa cho ra lò khoảng 20 - 30 sản phẩm thô mỗi ngày, trước khi đem đi nung.

Sau phần tạo hình bằng đất sét, sản phẩm được đem đi tráng men và nung, rồi phết vàng.

Người thợ sử dụng vàng pha dạng lỏng để vẽ từng đường nét trên sản phẩm. Sản phẩm sau đó tiếp tục được nung từ 6 đến 8 giờ để các đường nét nổi lên sắc sảo.

Nguyễn Văn Trọng - người làng Bát Tràng, có 5 năm chuyên vẽ trên các sản phẩm gốm sứ - cho biết mất khoảng ba tiếng để vẽ xong một con rồng, một ngày vẽ nhiều nhất 5 sản phẩm. "Rồng là linh vật khó vẽ nhất. Nhất là các chi tiết ẩn khuất, nằm sâu sau các khe nhỏ hẹp trên tượng", người thợ nói.

Sau khi hoàn thiện khâu vẽ vàng ấn sẽ được đem đi nung lần cuối với thời gian từ sáu đến tám tiếng, để nguội 14 tiếng rồi mới cho ra sản phẩm cuối cùng.

Sản phẩm hoàn thiện đạt được độ sáng đều của vàng, không có vết cháy, các nét vẽ liền mạch. Ba mặt trên ấn khắc chữ An - Thuận - Phát, tượng trưng cho sự an lành, thuận lợi và phát triển, mặt còn lại là hình ảnh cá chép hóa rồng.

Ấn rồng bằng gốm sứ có giá từ sáu đến chín triệu đồng, tùy phiên bản và màu sắc.

Ấn vàng Vua Minh Mạng về Việt Nam
 
 

Không gian trưng bày ấn vàng ở Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Video: Huy Mạnh

Giang Huy