Ai đem con nhện giăng mùng do Kim Ngọc sáng tác, từng biểu diễn tại Hà Nội năm 2007. Với tác phẩm này, lần đầu tiên nữ nghệ sĩ vốn là một trong những gương mặt đại diện của âm nhạc thể nghiệm đã sử dụng các hình ảnh video - được thực hiện bởi nghệ sĩ video-art người Canada Brian Ring - cùng âm nhạc và các phương tiện thị giác như ánh sáng, tạo hình sân khấu, liên kết tương tác không gian để tạo nên yếu tố cấu thành nhạc phẩm. Kim Ngọc trình diễn và ngẫu hứng với giọng hát của chính mình.
Nghệ sĩ Kim Ngọc. Ảnh: Đặng Hào. |
Lý giải vì sao chương trình mang tên "Ai đem con nhện giăng mùng", chị cho biết: "Đó là một câu ca cổ có trong nhiều loại hình nghệ thuật dân gian Việt Nam. Lời ca này vừa là một câu hỏi, vừa là một câu cảm thán - với tôi nó khơi nguồn
những suy tưởng bất ổn nhất liên quan đến người phụ nữ. Như một sợi dây, nó liên kết họ trong một hành trình từ quá khứ của ông cha tới hiện tại…".
Trong loại hình âm nhạc "âm nhạc - sân khấu" (music - theatre) mà Kim Ngọc trình diễn, người nhạc sĩ phải sáng tác hoàn chỉnh mọi khâu, từ âm nhạc cho đến ánh sáng, hình ảnh, hành vi hoặc chuyển động của diễn viên hoặc nhạc công trên sân khấu. Sự phối hợp giữa nhiều yếu tố sân khấu cùng với tài ngẫu hứng của nhạc sĩ sẽ tạo nên hiệu ứng cảm xúc nơi người nghe.
Từ năm 2001 đến 2004, Kim Ngọc du học tại Đại học âm nhạc Cologne (CHLB Đức) chuyên ngành sáng tác. Đến nay, chị đã công diễn 4 tác phẩm music - theatre tại Đức và Mỹ. Gần nhất là tác phẩm Sự vắng mặt, được đặt hàng bởi Muenchener Biennale, liên hoan âm nhạc lớn nhất châu Âu dành cho music - theatre tại Munich, CHLB Đức.
Chương trình Ai đem con nhện giăng mùng do Viện Goethe Việt Nam và Quỹ trao đổi và phát triển văn hóa Đan Mạch tổ chức.
Thất Sơn