Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 18/8/2021, 02:03 (GMT+7)

Afghanistan bình yên trong mắt du khách

Với anh chàng Jacob, Afghanistan không chỉ có con người thân thiện, tốt bụng mà còn sở hữu những thánh đường tinh xảo cùng thiên nhiên thanh bình.

Jacob Laboissonniere, 21 tuổi, là một blogger du lịch người Canada. Những năm gần đây Jacob dành nhiều thời gian để du lịch các quốc gia như Afghanistan, Mông Cổ, Nga, Pakistan, Trung Quốc... Trang On the way around là nơi chàng trai chia sẻ kinh nghiệm và những bộ ảnh du lịch.

Blogger Canada đã dành 5 tuần du lịch độc lập ở Afghanistan vào năm 2019. Qua bộ ảnh tự chụp anh muốn cho mọi người thấy một góc nhìn khác về đất nước này, đặc biệt là những điểm đến Wakhan, Bamiyan, Kabul, Herat và Mazar-e-Sharif.

"Rất nhiều tin tức tiêu cực về Afghanistan khiến chúng ta hình dung đến một nơi đầy chiến tranh và nghèo khổ. Dù còn nhiều vấn đề, trên thực tế đây là một đất nước xinh đẹp với những người dân tuyệt vời", Jacob chia sẻ.

Trên hình là nhà nghỉ Jacob thuê khi ở gần Ishkashim, ngôi làng đầu tiên mà du khách phải đi qua khi tới Wakhan (hành lang giữa Afghanistan và Trung Quốc). Những ngôi nhà xây bằng bùn đơn sơ này chính là kiến trúc điển hình ở khu vực đông bắc nước này. Dãy núi phía xa thực chất thuộc về lãnh thổ Tajikistan, nơi có thung lũng và dòng sông Panj - biên giới tự nhiên của hai nước Afghanistan và Tajikistan.

Những đứa trẻ ở làng Sarhad-e-Broghil, tỉnh Badakhshan. "Sau một tuần đi bộ khám phá thung lũng Little Pamir. Tôi mệt rũ người nhưng lũ trẻ luôn tò mò vây quanh tôi và nở cười thân thiện. Trẻ em sống ở quanh hành lang Wakhan có cuộc sống rất khó khăn. Người dân ở đây làm việc đồng áng, chăn nuôi gia súc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt do ở rất cao".

Mùa hè ở Wakhan tuy ngắn nhưng tiết trời ấm áp đem lại nhiều sức sống hơn, biến những thung lũng được trải thảm cỏ xanh mượt.

Gia đình người Kyrgyz ở làng Itchkili cho Jacob nghỉ nhờ một đêm khi tới Little Pamir. Vì bất đồng ngôn ngữ nhưng chàng trai và gia đình chủ nhà vẫn cố gắng giao tiếp bằng các cách khác nhau. "Họ cho tôi ăn đồ ăn ngon còn tôi chia sẻ về những bức ảnh tôi từng chụp ở Kyrgyzstan, vùng đất tổ tiên của họ", Jacob nói.

Khi đi bộ từ làng Bozai Gumbaz tới hồ Chaqmaqtin, anh chàng Canada gặp những kỹ sư bản địa, họ đang làm khảo sát địa phương để chuẩn bị xây dựng tuyến đường mới nối với Trung Quốc. Công việc đã xong nên họ kéo Jacob theo ra hồ để bắt cá. Chỉ với một chiếc lưới đơn sơ mà họ bắt được rất nhiều cá.

Đêm đầy sao ở Little Pamir. "Trong khi Kashgar, thành phố bị ô nhiễm ánh sáng nặng nề chỉ cách đây 300 km thì khu hành lang Wakhan lại là nơi rất yên tĩnh, thích hợp để săn ảnh dải ngân hà", Jacob chia sẻ về chuyến đi Afghanistan năm 2019. Khi đi bộ khám phá Littler Pamir, nếu không ngủ nhờ nhà dân, Jacob ngủ một mình trong những nhà lều nhỏ để tránh gió lớn và tiếng sông suối chảy về đêm ồn ào.

Đến thủ đô Kabul, chàng trai dạo quanh khu vực đông người buôn bán ở chợ chim. Kabul có riêng một phố chuyên bán chim. "Đi bộ trên phố tôi liên tục được dân bên đường mời vào uống trà".

Người dân rất thân thiện và nhiệt tình nhưng là du khách phương xa, Jacob khuyên vẫn cần cẩn thận bằng cách mặc trang phục giống dân địa phương để dễ hòa nhập, tránh ở lâu một chỗ, tránh thu hút quá nhiều sự chú ý.

Thánh đường Kart-e-Shakhi là một điểm đến ai đã tới Kabul cũng không thể bỏ qua. Thứ 6 hàng tuần, nơi này luôn đông đúc tín đồ tới làm lễ.

Đại Thánh đường Herat (tên khác là Jama Masjid) ở thành phố Herat, một trong những công trình kiến trúc tinh xảo và lộng lẫy nhất Afghanistan với nghệ thuật trang trí Mosaic.

Mùa thu Afghanistan rất đẹp khi đến với những hồ nước trong xanh ở vườn quốc gia Band-e-Amir nằm ở độ cao 3.000 m, tỉnh Bamiyan. Tháng 10, cây cối trong vườn quốc gia này đồng loạt chuyển màu vàng rực rỡ và cảnh vật soi bóng xuống những mặt hồ phẳng lặng yên bình kỳ lạ.

Band-e-Amir là điểm du lịch đi trong ngày rất dễ nếu xuất phát từ Bamiyan. Lái xe sẽ đưa bạn đi tham quan các hồ nước, cảnh quan đẹp trong vườn quốc gia với chỉ 26 USD, cùng vé vào cổng là 3 USD. Nơi này đẹp nhất vào thu nhưng nếu có thể bạn tới đây dịp nào trong năm đều được.

Jacob chia sẻ: "Đây có lẽ là khung cảnh đẹp nhất ở Afghanistan. Khu tượng Phật ở Bamiyan từng bị phá hủy bởi Taliban năm 2001 nhưng phần còn lại của công trình vẫn sừng sững hiện ra dưới ánh mặt trời. Khó lòng bỏ qua được nơi này khi bạn tới Bamiyan vì đứng từ đâu cũng có thể nhìn thấy".

Một điểm dừng ấn tượng khác là lăng mộ, thánh đường Xanh (Blue Mosque) ở thành phố Mazar-e-Sharif. Jacob kể, anh đến đây nhiều tới mức không đếm nổi số lần nhưng luôn trầm trồ vì vẻ đẹp của những tòa tháp. Nơi này cũng có rất nhiều gia đình địa phương tụ tập và thờ tụng vào mỗi chiều tối.

Chân dung một người bán thảm ở Mazara-e-Sharif. Ông rất thân thiện chào mời Jacob uống trà, khiến anh mong ước có thể mua một chiếc thảm mang về nhà. Anh chàng Canada không mấy khi chụp ảnh chân dung nhưng tới Afghanistan, anh không "đừng" được vì gặp được nhiều người vui vẻ, thích xem máy ảnh và còn yêu cầu anh chụp kỷ niệm.

Khánh Trần (Theo On the way around)
Ảnh: Jacob Laboissonniere

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net