Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 20/8/2013, 14:41 (GMT+7)

Ác mộng thừa kế số áo của các huyền thoại

Với Cristiano Ronaldo, khoác chiếc áo số 7 của Beckham là một vinh dự, động lực lớn. Nhưng với người khác, đó là thách thức đi kèm với áp lực khủng khiếp.

Andrei Kanchelskis đeo áo số 7 của Matt Le Tissier ở Southampton

Số 7 là số áo gắn liền với huyền thoại Matthew Le Tissier ở Southampton, nơi ông gắn bó trọn đời cầu thủ chuyên nghiệp với hơn 500 trận và hơn 200 bàn thắng.

Đến Southampton vào buổi xế bóng sự nghiệp, Kanchelskis nhận số áo này và những gì anh thể hiện chẳng cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự tương xứng với tầm vóc vĩ đại gắn liền với chủ nhân trước đó. Cầu thủ người Nga này chỉ đá đúng một trận trong mùa giải 2002-2003 và ra đi không kèn không trống vào cuối mùa.

Mark Bosnich thừa kế áo số 1 của Peter Schmeichel

 

Schmeichel - "Người Khổng Lồ Đan Mạch" - luôn phủ bóng lên những người khác, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhưng không ai trong số đó bị cóng bởi tầm vóc của thủ môn này bằng chính người thay thế anh trong khung gỗ Man Utd sau chiến công ăn ba kỳ vỹ mùa 1998-1999.

 

Bosnich, sau khi gây ấn tượng tốt ở Aston Villa, được Ferguson đưa về Old Trafford và tin tưởng trao chiếc áo số 1 mà Schmeichel để lại. Nhưng anh cũng chỉ giữ được vị thế số một một thời gian ngắn ban đầu trước khi sa sút dần rồi phải cuốn gói khỏi Man Utd chỉ sau một năm rưỡi.

Obafemi Martins đeo áo số 9 của Alan Shearer ở Newcastle

 

Số 9 nổi tiếng người Anh từng ghi 206 bàn cho Newcastle và trở thành một biểu tượng của CLB này trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh. Sau khi Shearer giải nghệ, Newcastle đưa Oba Martins từ Inter về thay thế và tin tưởng trao cho anh số áo nổi tiếng nhất ở sân St James Park.

 

Nhưng dù chơi không hề tồi, với 110 trận và 37 bàn thắng qua ba mùa giải, Martins rõ ràng vẫn quá nhỏ bé để khoác vừa chiếc áo rộng mà vị tiền nhiệm để lại. Hè 2009, Martins phải cuốn gói sang Wolfsburg mà chẳng để lại bất kỳ ấn tượng đặc biệt nào.

Williams Gallas đeo áo số 10 của Dennis Bergkamp ở Arsenal

 

"Giống như một sự xúc phạm" là cách nghĩ chung của nhiều fan Arsenal khi biết HLV Wenger cho Gallas đeo áo số 10, số áo mà tiền đạo nổi tiếng người Hà Lan để lại sau khi giải nghệ hè 2006.

 

Bergkamp, với sự thông minh, tinh tế và tinh thần chuyên nghiệp, là một công thần trong giai đoạn huy hoàng nhất lịch sử CLB. Ngược lại, Gallas chỉ là một trung vệ thô kệch và ủy mị. Anh này chỉ trụ lại được bốn mùa và khi ra đi, bị xem như một nỗi hổ thẹn của Arsenal.

 

Milan Jovanovic đeo áo số 14 của Xabi Alonso ở Liverpool

 

Trong năm năm chơi ở Anfield, Alonso được xem như hình mẫu về một tiền vệ trung tâm sáng tạo, nhưng không kém phần mạnh mẽ và là một bậc thầy về kỹ năng chuyền bóng. Nhưng khi được trao lại số áo của tiền vệ người Tây Ban Nha đầu mùa 2010-2011, Jovanovic chỉ gây thất vọng toàn tập. Tuyển thủ Serbia này chỉ đá được vẻn vẹn 18 trận, ghi hai bàn và bị xem như cầu thủ chuyền bóng tệ nhất ở sân Anfield. Jovanovic bị tống khứ sang Anderlecht.

Antonio Valencia thừa kế áo số 7 của Cristiano Ronaldo

 

Số 7 gắn liền với những huyền thoại của Man Utd, từ George Best, qua Bryan Robson, Eric Cantona, David Beckham tới Cristiano Ronaldo. Nhưng sau khi nhận số áo này từ đầu mùa 2012-2013, Valencia, trước đó chơi rất hay, đã không chịu được áp lực so sánh và sa sút trông thấy. Không muốn thực tế buồn đó tiếp diễn, mùa này, Valencia đã trả số 7 để đeo lại số 25, số anh từng đeo ở hai mùa đầu tại sân Old Trafford.

 

Phương Minh