Thứ tư, 4/8/2021, 09:00 (GMT+7)

Đầu tháng 7, toàn khu vực Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM bị phong tỏa do có các ca dương tính Covid-19. CEO Nguyễn Hùng Đức - chủ bưu cục BEST Express Xuân Thới Thượng - phải thuê kho tạm ở xã bên cạnh, chuyển hoạt động về đây trong 21 ngày nhằm đảm bảo chuỗi lưu thông hàng hóa.

Đức cho biết các hoạt động tại kho tạm rất khó khăn do thiếu trang thiết bị, hai nhân viên phải dùng chung một máy tính để xử lý công việc. Ở kho tạm không có kệ để phân loại hàng, họ phải sắp xếp đơn nhận, phát và hàng do khách hủy... chung trên sàn nhà. Đội ngũ thao tác phải hết sức cẩn thận để không nhầm lẫn, thất lạc hàng hóa.

"Thời gian này, bưu cục còn bị kẻ gian đột nhập lấy trộm xe ba bánh chuyên dùng giao hàng cồng kềnh, khiến nhân viên phải rất vất vả dùng xe máy vận chuyển những kiện hàng lớn", Đức tiết lộ. Khó khăn chồng chất nhưng đội ngũ BEST Express Xuân Thới Thượng đồng lòng vượt khó với phương châm "mang chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng".

Đây cũng là thời điểm CEO Hùng Đức nhìn lại chặng đường đã qua, lên chiến lược vận hành phù hợp trong trạng thái mới, củng cố nhân sự hay tăng kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên...

Hùng Đức sinh năm 1990 tại TP HCM, từng học ngành Kinh doanh tại Mt. Hood Community College – ngôi trường có bề dày truyền thống từ năm 1966, tọa lạc tại thành phố Gresham, quận Multomah, bang Oregon, Mỹ. Suốt năm tháng trên giảng đường, chàng du học sinh Việt dành mọi tâm huyết trau dồi kiến thức chuyên ngành, không bỏ các buổi dạy của giáo sư và tham gia nhiều cuộc trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm làm giàu của giới doanh nhân thành đạt...

Anh cũng vạch ra nhiều hướng đi cho tương lai, dự định lập nghiệp trên đất Mỹ khi ra trường. Với Đức, logistics - hoạt động không thể thiếu trong sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hóa - khi ấy còn mới lạ, anh hứng thú tìm hiểu nhưng chưa từng nghĩ mình sẽ dấn thân vào lĩnh vực này.

Sau tốt nghiệp, Đức ở lại Mỹ đầu quân cho một công ty liên doanh. Chàng trai trẻ có thêm nhiều trải nghiệm quý giá, kỹ năng xử lý tình huống lẫn kiến thức kinh doanh học hỏi được từ các đàn anh, đàn chị. Mức lương Đức nhận được là 30 USD một giờ, một tháng khoảng 7.200 USD. Tuy nhiên một năm sau đó, anh nhìn thấy cơ hội mới, xin nghỉ việc và tự thành lập công ty bán lẻ của riêng mình.

Thông qua hoạt động bán lẻ trên các trang thương mại điện tử hàng đầu của Mỹ như Ebay hay Amazon, Đức bắt đầu kết nối thường xuyên với các dịch vụ giao hàng. Khách hàng của anh đặt hàng qua Amazon, chỉ 30 phút hoặc một tiếng sau đã nhận được. Sự chuyên nghiệp, nụ cười niềm nở của các nhân viên giao vận khiến chàng trai Việt ấn tượng. Anh kể doanh nghiệp của mình tăng trưởng nhanh nhờ đầu tư đúng hướng, lợi nhuận từ 200.000 - 250.000 USD mỗi năm.

Sự nở rộ và tăng trưởng chóng mặt của lĩnh vực logistics xứ sở cờ hoa khiến anh không thể rời mắt. Theo Đức, đà phát triển của ngành chuyển phát nhanh tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, luôn đạt doanh thu cao và ổn định những năm qua.

Tám năm học tập và làm việc ở xứ người, ngoài đam mê kinh doanh, Đức còn thích quan sát mọi hoạt động của các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các "ông lớn" Ebay và Amazon. Các đơn vị Fedex, USPS, UPS... được nhiều người dùng ở Mỹ ưa chuộng vì vận chuyển chính xác về thời gian, nhanh chóng.

"Cách vận hành của họ rất hay, chuyên nghiệp, tôi thích thú và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về chuyển phát nhanh", anh bày tỏ. Đức lên mạng tìm hiểu bí quyết tăng trưởng của các doanh nghiệp logistics và nhận thấy mình cũng có thể thành công với ngành này. Trong một chuyến về Việt Nam, thấy rõ tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử Việt Nam và nhu cầu cao về chuyển phát nhanh trong nước, anh quyết định về nước đầu tư khởi nghiệp lần nữa.

Ngay khi về Việt Nam, Hùng Đức không nghỉ ngơi mà tích cực tìm hiểu thị trường, tiếp xúc với nhiều người liên quan đến lĩnh vực logistics. Anh nhận thấy các sàn thương mại điện tử trong nước phát triển với tốc độ nhanh chóng khi người tiêu dùng có xu hướng tăng đặt hàng online, thay vì mua sắm truyền thống. Sự dịch chuyển ấy mang lại tiềm năng lớn cho ngành chuyển phát nhanh.

Cùng lúc đó, anh biết đến mô hình nhượng quyền bưu cục của BEST Express. Khi tìm hiểu kỹ lưỡng, phân tích chiến lược và nhìn rõ những rủi ro có thể gặp phải, anh quyết định đầu tư vào ngành logistics trong nước.

Ngày 18/8/2020, Hùng Đức thành lập bưu cục BEST Express Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn, TP HCM) ngay tại mặt bằng nhà mình, với đội ngũ 15 nhân viên (gồm cả anh). Mục tiêu của ông chủ 9X là đưa BEST Express bao phủ địa bàn Hóc Môn, xây dựng BEST trở thành thương hiệu chuyển phát nhanh hàng đầu địa phương với dịch vụ chất lượng và hoạt động chăm sóc khách hàng tận tâm.

"Tôi kỳ vọng khi nói đến chuyển phát nhanh, các shop online tại khu vực này sẽ nghĩ ngay đến dịch vụ của BEST Express. May mắn gia đình ủng hộ mọi quyết định của tôi, nhất là bà xã luôn động viên, đồng hành với tôi điều hành hoạt động của bưu cục", Đức noi.

Cũng như nhiều người trẻ khởi nghiệp, Đức gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh nghiệm, phải vừa làm, vừa học. Thời gian đầu, anh chưa tìm được phương án vận hành bưu cục hiệu quả nên năng suất chưa cao. Tuy nhiên, nhờ lợi thế khai thác dịch vụ ngay trong địa bàn mình sinh sống, có sẵn mặt bằng kinh doanh, hiểu rõ các tuyến đường và nhu cầu của các shop địa phương, anh dần tìm ra mô hình vận hành, quản lý phù hợp.

Ông chủ 9X lý giải khu vực anh khai thác có diện tích rộng và mật độ dân cư thưa, người giao hàng phải di chuyển nhiều. Do đó, Đức và đồng sự cần sắp xếp hợp lý để đảm bảo chất lượng công việc lẫn sức khỏe nhân viên.

Để tăng hiệu quả giao hàng, Đức phân chia nhân viên thành hai nhóm riêng biệt: đội chuyên phụ trách giao các kiện hàng lớn, hàng cồng kềnh bằng xe máy hoặc xe tải; nhóm phụ trách gói hàng nhỏ bằng xe máy. Việc chuyên môn hóa giúp anh và các đồng sự dễ dàng triển khai giao vận thuận lợi, nhất là trong mùa cao điểm.

Hàng hóa về tới bưu cục sẽ ngay lập tức được nhập kho. Để hạn chế tình trạng thất lạc đồ, Đức phân bộ phận chăm sóc đảm nhận nhiệm vụ quét mã thông tin theo dõi bưu kiện trước khi chia cho nhân viên đi giao theo tuyến.

Sau vài tháng khởi đầu khó khăn, Đức nhanh chóng ổn định bưu cục. Ngày 14/4 vừa qua, anh mở bưu cục thứ hai mang tên BEST Express Hóc Môn. Số lượng nhân viên của hệ thống tăng lên 40 người, khai thác 9 xã - tương đương 70% diện tích huyện Hóc Môn.

Anh tiết lộ lúc mới hoạt động, mỗi ngày bưu cục giao khoảng 400 đơn, đến nay tăng trung bình 1.200 đơn một ngày, khi cao điểm có thể tới 1.800 bưu kiện. Doanh thu tăng gấp 4-5 lần so với lúc mới thành lập và hiện đạt mốc 10 con số.

Hệ thống BEST Express Xuân Thới Thượng được tổ chức phân tầng để phối hợp nhịp nhàng mọi hoạt động gồm: một quản lý vận hành chung và mỗi bưu cục có một trưởng điều phối. Bên dưới có đội ngũ nhân viên chăm sóc khách và quản lý chất lượng. Hiện hai bưu cục đã vận hành ổn định nên mỗi ngày Đức chỉ dành khoảng 5 tiếng để trực tiếp xem xét báo cáo và giải quyết vấn đề quan trọng.

9X chú trọng xây dựng đội ngũ chăm sóc theo mô hình xử lý tập trung để hỗ trợ khách nắm bắt thông tin kịp thời. Anh không phân công mỗi nhân viên phụ trách riêng một vài shop mà cả bộ phận chăm sóc khách sẽ hỗ trợ nhau, xử lý toàn bộ thắc mắc, khiếu nại phát sinh trong ngày.

Theo Đức, cách thức trên giúp từng nhân viên bộ phận chăm sóc hiểu rõ tình hình hoạt động của bưu cục và vấn đề các shop đang cần hỗ trợ. Ngoài ra, vấn đề được xử lý nhanh, gọn và hiệu quả hơn khi cả nhóm cùng chung tay.

Bên cạnh đó, Đức còn liên tục triển khai các chương trình hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng thân thiết. Cụ thể, anh tài trợ toàn bộ túi, băng keo hay các vật phẩm hỗ trợ shop đóng hàng trong cả năm.

Thời dịch, ông chủ 9X ưu tiên sức khỏe và an toàn của nhân viên lẫn khách hàng. Ngoài kiểm tra thân nhiệt, trang bị đầy đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn và yêu cầu nhân viên tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế, BEST Express Xuân Thới Thượng cũng điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo vận hành xuyên suốt.

Theo đó, nhân viên khối văn phòng và đội ngũ chăm sóc khách hàng được bố trí làm việc tại nhà. Đội ngũ giao vận chia ba ca xen kẽ, nhận hàng và đi giao cách nhau một tiếng để giảm lưu lượng người tập trung tại bưu cục vào buổi sáng. Hiện anh mình chia hai ca: 7-8h và 8-9h.

Bưu cục còn trang bị máy phun khí Nano khử khuẩn và phun khử hai ngày một lần để duy trì môi trường làm việc an toàn.

Hùng Đức cho hay tham gia vào hệ thống BEST Express, anh được thừa hưởng hệ thống quản lý và giám sát vận hành hiện đại, cùng mạng lưới các trung tâm phân loại hàng hoá tự động công nghệ cao, nhất là trung tâm phân loại TP HCM - lớn nhất của BEST tại Đông Nam Á.

"Những ngày đầu hoạt động, tôi gặp nhiều khó khăn trong vận hành bưu cục, nhưng đội ngũ chuyên gia từ BEST luôn đồng hành và hướng dẫn kỹ càng, hỗ trợ tôi tháo gỡ khúc mắc. Đến nay, thành công nhất là tôi đã mở được hai bưu cục, bao phủ 9/12 xã tại huyện Hóc Môn và trở thành đơn vị chuyển phát nhanh được nhiều shop tại địa phương tin tưởng sử dụng", anh kể.

Mục tiêu ngắn hạn của Đức là mở rộng vùng phủ dịch vụ đến ba xã còn lại của, hướng đến khai thác 100% diện tích huyện Hóc Môn.

Ông chủ 9X hướng đến mục tiêu dài hạn là mở thêm hệ thống bưu cục cấp hai để gia tăng mạng lưới dịch vụ, tăng mật độ bưu cục tại địa phương nhằm cung cấp dịch vụ nhanh chóng, kịp thời cho các shop, đồng thời rút ngắn quãng đường di chuyển lẫn thời gian giao hàng.

Đức tin tưởng với xu hướng thay đổi từ mua hàng truyền thống sang thương mại điện tử, thời gian tới, các ngành hậu cần thương mại điện tử tại Việt Nam (bao gồm chuyển phát nhanh) tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và hệ thống BEST Express cùng các bưu cục ngày càng phát triển hơn nữa.

9X cho rằng ngành chuyển phát nhanh cần sự kiên trì, bởi không phải cứ đầu tư là dễ dàng thu lợi ngay. Thay vào đó, các start-up cần tập trung xây dựng quy trình hoạt động ổn định, chất lượng dịch vụ tốt, từ đó thu hút khách hàng rồi mới có thể mang lại doanh thu, sinh lợi.

"Không chỉ riêng các bạn trẻ ở độ tuổi tôi, mà bất cứ ai muốn khởi nghiệp ngành logistics đều phải nỗ lực, nhẫn nại, không nôn nóng. Lĩnh vực này còn đòi hỏi tính linh hoạt cao, vận động không ngừng, do đó nếu không kiên trì thì không thể thành công", Nguyễn Hùng Đức nhấn mạnh.

Video Best Express