Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 20/12/2018, 19:00 (GMT+7)

9 truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ trên thế giới

Những ông già Noel say xỉn trên đường phố Mỹ, người dân Na Uy giấu chổi vì sợ phù thủy lấy mất.

Xứ Wales: Diễu hành đầu lâu ngựa

Mari Lwyd là phong tục dân gian ở miền nam xứ Wales. Một người dân ở thị trấn sẽ được chọn để diễu hành cùng chiếc đầu lâu ngựa gắn ruy băng qua các đường phố trong đêm Giáng sinh. Phía sau đầu của con ngựa là một tấm vải trắng, che đi người cầm. Hành động này mang mục đích cầu may, cầu vụ mùa bội thu trong năm mới. Ảnh: Wiki.

Guatemala: Thiêu cháy ma quỷ

Để loại bỏ những vong hồn xấu xa ra khỏi nhà trong năm mới, người Guatemala sẽ dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa vào tháng 12. Rác từ các ngôi nhà, khu phố sẽ được chất thành đống lớn. Người ta sẽ đặt một bức tượng ma quỷ lên trên đống rác và đốt cháy. Họ cho rằng những thứ xấu xí sẽ bị thiêu rụi cùng quỷ dữ. Ảnh: Reuters.

Greenland: Cá voi tươi và hải cầu nhồi

Greenland luôn có một vài món ăn kỳ lạ trong dịp lễ. Mattak là thịt cá voi sống được thái mỏng. Một món ăn khác là chim biển nhồi trong da hải cẩu, được ủ lên men trong nửa năm. Ảnh: Tim Vollmer Photography.

Thụy Điển: Thiêu cháy dê nhồi rơm

Hàng năm, trong mỗi dịp Giáng sinh, dân làng ở thị trấn nhỏ Gavle, Thụy Điển làm một con dê bằng rơm cao 12 m. Truyền thống này bắt đầu từ năm 1966. Người dân địa phương dùng nhiều cách phá hủy nó như thiêu chạy, đâm ôtô hay dùng máy bay để trộm như một nghi thức chào đón năm mới. Ảnh: Daily Beast.

Na Uy: Giấu chổi

Vào đêm Giáng sinh, người dân Na Uy phải cất chổi của mình đi. Theo truyền thuyết, những phù thủy độc ác có thể đến và trộm những cây chổi này nếu chúng để ở ngoài. Ảnh: Daily Social.

Iceland: Nỗi sợ mèo Yule

Trong truyền thuyết, Yule là một con mèo lớn và hung ác, ẩn nấp trong tuyết. Đứa trẻ không được nhận quần áo mới trong đêm Giáng sinh sẽ bị mèo Yule nuốt chửng. Những người nông dân Iceland kể câu chuyện để khích lệ việc sản xuất len vào mùa thu trước Giáng sinh. Theo đó, ai tham gia công việc sẽ được thưởng quần áo mới. Người nào không được nhận gì sẽ bị con mèo quái dị đó bắt đi. Ảnh: Puffles and honey adventures.

Ukraine: Cây ma quái

Nếu có dịp tới Ukraine trong Giáng sinh bạn sẽ thấy trên cây xanh ở đây được trang trí nhiều mạng nhện. Theo truyền thuyết, con nhện thần đã chăng tơ trên cây trước cửa một gia đình nghèo. Khi trời sáng, những sợi tơ trắng chuyển thành kim loại quý, khiến cho gia đình này trở nên giàu có. Do đó, ngày nay, mạng nhện thể hiện cho sự thịnh vượng vào năm sau. Ảnh: Nomad women.

Italy: Không sợ phù thủy Giáng sinh

Người Italy không cần ông già vui vẻ trong bộ đồ đỏ vào đêm Giáng sinh. Thay vào đó, họ có Befana, một phù thủy thân thiện, người sẽ mang đồ chơi và kẹo cho những em bé ngoan. Ảnh: Creative compolsive.

Mỹ: Những ông già Noel say xỉn

Thay vì tay trong tay tận hưởng kỳ nghỉ, nhiều người đã nảy ra ý tưởng SantaCon và truyền thống này đã được thực hiện qua nhiều năm. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới sẽ đổ xô về thành phố New York, mặc trang phục Giáng sinh như yêu tinh, ông già Noel, người tuyết và tham gia uống rượu. Cuộc nhậu nhẹt thường bắt đầu trước 8h nên nhiều ông già Noel sẽ phải bò trên đường vào giữa chiều. Ảnh: ShortList.

Vân Phạm
Theo Fox

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net