Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 5/6/2018, 15:15 (GMT+7)

9 lý do trì hoãn thành công của bạn

Với suy nghĩ chỉ lướt Facebook một chút rồi sẽ làm tiếp, bạn có thể bị sa đà, khiến công việc bị tồn đọng.

1. Thất bại trong quá khứ

Ai cũng từng trải qua thất bại. Đôi khi bạn cố gắng rất nhiều nhưng kết quả không như mong muốn. Khi đó, chúng ta có hai lựa chọn. Một là thất vọng và tiếc nuối; hai là phân tích tình huống, hiểu mình làm sai ở đâu và thử lại lần nữa. Stephen King, ông hoàng truyện kinh dị của nước Mỹ là ví dụ điển hình về tính kiên nhẫn. Dù tác phẩm đầu tay bị từ chối 30 lần bởi các nhà xuất bản khác nhau, ông vẫn không hề bỏ cuộc.

2. Mục tiêu không thực tế

Ước mơ có thể biến thành mục tiêu, nếu bạn hiểu rõ tiềm lực của bản thân và lên kế hoạch đúng đắn để đạt được đó. Nếu mục tiêu đặt ra có vẻ không thực tế, bạn nên thay đổi một chút hoặc chia thành các mục tiêu nhỏ hơn.

3. Tìm người để đổ lỗi

Thế giới có hai kiểu người. Kiểu thứ nhất không ngừng đổ lỗi người khác cho thất bại của bản thân, kiểu thứ hai tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Kiểu người thứ nhất có thể chỉ trích chính phủ, đất nước, bố mẹ không cho mình đủ nguồn lực để đạt được thành công. Trong khi đó, kiểu người thứ hai biết rõ rằng thành công phụ thuộc vào nỗ lực, sự kiên trì và mục tiêu do chính mình đề ra. Thất bại trong quá khứ thậm chí có khả năng thúc đẩy họ thành công hơn trong tương lai.

4. Suy diễn quá nhiều

Việc tự lý giải bản thân theo hướng tiêu cực khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Khi nghĩ quá nhiều, bạn sẽ luôn cảm thấy buồn chán, thậm chí tuyệt vọng. Điều này không giúp bạn tiến gần tới thành công mà đẩy bạn đi xa hơn. Do đó, bạn hãy tập cách tự lý giải hay phê bình bản thân một cách hợp lý, logic.

5. Thiếu sự ủng hộ từ người thân

Sự ủng hộ của người thân có ý nghĩa lớn trong chặng đường đạt được thành công. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể đối mặt với những hiểu lầm hay ý kiến tiêu cực từ họ, khiến mọi chuyện trở nên khó khăn hơn. Trong tình huống này, bạn nên kiềm chế cơn giận để đừng gây ra những xung đột không đáng có. Lựa chọn tốt nhất là thể hiện tình cảm với những người bạn yêu thương, đồng thời giải thích việc bạn đang làm quan trọng như thế nào, bạn muốn đạt được kết quả gì và sự ủng hộ của họ có ý nghĩa ra sao.

6. Không chịu trách nhiệm cho hành động của mình

Không phải mọi việc xảy ra trong đời đều là lỗi của chúng ta, nhưng chúng ta phải chịu trách nhiệm. Đổ lỗi cho người khác hay hoàn cảnh sẽ không giúp thay đổi tình hình. Với việc nhận trách nhiệm, bạn có thể khiến mọi việc trở nên thuận lợi hơn trong tương lai. Khả năng nhận lỗi và sửa lỗi là điều kiện tiên quyết để thành công.

7. Bỏ cuộc giữa chừng

Bạn từng bắt tay vào nhiều việc cùng lúc và không hoàn thành bất kỳ việc gì hay chưa? Bạn có thể hăng hái đặt mục tiêu tập thể thao, ăn uống lành mạnh, nhưng nhanh chóng dừng sau một tuần hoặc một tháng. Lý do duy nhất cho việc này là sự thiếu kiên trì khi không nhìn thấy kết quả rõ ràng ngay trước mắt.

8. Không tập trung vào mục tiêu cụ thể

Đa số trong chúng ta sống và làm việc theo nguyên tắc sau: "Lướt Facebook vài phút nữa thôi và mình sẽ quay lại với công việc". Sau đó, chúng ta bị cuốn hút vào những tin tức thay đổi liên tục trên mạng và khó lòng tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hơn. Kết quả, chúng ta còn rất nhiều công việc tồn đọng, một đống quần áo bẩn chưa giặt trong khi bản thân vẫn đang lướt Facebook.

9. Mơ mộng hão huyền

Nhiều người thường dành nhiều thời gian để mơ mộng và không nhìn vào thực tế. Việc này trở thành thói quen, khiến họ sống trong thế giới tưởng tượng của chính mình, chờ đợi một phép màu và không nỗ lực để đạt được mục tiêu. Nếu bạn không làm gì, chỉ đứng yên một chỗ, khả năng thành công vô cùng thấp. Bạn hãy bỏ cuộc sống nhàm chán lại phía sau và thử làm điều gì đó mới mẻ để tăng cơ hội thành công.

Thùy Linh - theo Bright Side