Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 12/6/2016, 00:00 (GMT+7)

9 loài sen quý giúp 'anh khùng' kiếm trăm triệu mỗi tháng

Trồng nhiều loài sen hiếm kinh doanh dịch vụ tham quan đầm chụp ảnh, bán hoa..., người đàn ông ở Ninh Xá (Thường Tín, Hà Nội) thu nhập 5-7 triệu đồng mỗi ngày.

Anh Nguyễn Văn Hạnh, 47 tuổi, ở thôn Ninh Xá, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín (Hà Nội) bị người dân quanh vùng gọi là "khùng" bởi 4 năm trước đã bỏ ra một đống tiền mua đầm lầy và tự khai phá. Ban đầu mặt nước đầm rộng gần 5.000 m2, sau khi được chủ nhân khai hoang thì lên đến 8.000 m2.

Yêu thích hoa sen, anh Hạnh sưu tầm các giống hoa từ mọi miền đất nước. "Sau 2 năm, sen bắt đầu lên mạnh, cho thu hoạch và đầm đi vào kinh doanh dịch vụ để lấy tiền quay vòng đầu tư", Hạnh chia sẻ. Hiện đầm có 9 loài hoa sen: 4 loài sen trắng, 4 loài sen hồng và một loài sen Nam Bộ. 

Bông sen có đặc trưng viền hồng, cánh dày, hương thơm, thân nhiều gai... Ban đầu các loại sen được trồng riêng thành từng khu để tiện cho việc chăm sóc nhưng sau mỗi mùa, các loài sen lại đan vào nhau. Những năm trước, số loài nhiều hơn, theo thời gian, khả năng thích nghi và cạnh tranh khiến nhiều loài biến mất.

Hàng ngày làm việc từ 5h sáng đến tối muộn, nhiều hôm khách đặt hàng mua sen, anh phải lội lên lội xuống đầm nhiều lần. "Đầm của tôi là đầm duy nhất có nhiều loài sen mọc và nở cùng lúc, đây cũng là nơi có hoa sớm nhất tại miền Bắc nhờ kỹ thuật chăm sóc tốt. Giữa tháng 4 đã có để thu hoạch", anh Hạnh khẳng định.

Trồng sen mất nhiều thời gian quan sát, cây sen khi được bón phân đạm, phân tổng hợp sẽ tăng trưởng rất nhanh.

Bông sen Tịnh đế (hai hoa trên một cành) hiếm gặp.

Sen hai màu, nửa hồng nửa trắng cực kỳ hiếm trong tự nhiên.

Sen Bách Diệp (sen Quan âm) có nguồn gốc từ Thái Lan. Nụ sen hình cầu, khi nở bông to bằng chiếc bát ăn cơm, ngoài lớp cánh to, còn có hàng trăm cánh hoa nhỏ xếp bên trong. Loài hoa này nở khoảng nửa tháng mới tàn.

Sen Hồ Tây màu trắng và hồng đặc trưng của Hà Nội với cánh hoa dày, hương thơm, nhiều gai.

Hoa nở rải rác từ tháng 4 đến tháng 8. Khi thời tiết tốt hoa nở nhiều hơn và nhu cầu mua hoa tăng cao, có ngày anh bán được khoảng 600 bông với giá 3.000 đồng/bông.

Nhiều năm gần đây, sen cảnh trồng trong chậu rất được ưa chuộng. Nắm bắt nhu cầu đó, anh cũng đẩy mạnh việc nhân giống và trồng sen cảnh mini. Sau mỗi vụ, anh thu được khoảng 40 triệu đồng.

Trung bình một ngày đầm đón 50 khách (vé vào cửa 50.000 đồng/người). Cao điểm có hôm anh thu được 5 triệu đồng tiền bán vé.

Ngọc Thành