Thứ hai, 1/7/2024
Thứ bảy, 5/2/2022, 15:00 (GMT+7)

9 cách chọn thực phẩm tươi sống

Để tránh mua phải thực phẩm hết hạn, ôi thiu, khách hàng cần lưu ý các mẹo chọn đồ ăn tốt cho sức khỏe dưới đây.

Quả ô liu: Người tiêu dùng nên chọn mua loại oliu còn hạt để giữ được độ tươi ngon, tránh phần ruột bên trong dễ bị lên men, khi ăn bị bở và mất đi hương vị tự nhiên vốn có.

Cá hồi: Dấu hiệu dễ dàng nhất để nhận biết độ tươi của cá là dựa vào mùi tanh. Nếu cá không tanh là còn tươi.

Một mẹo khác là nhận biết độ tươi ngon của cá là dựa vào màu sắc. Cá nuôi trong trang trại thịt thường có màu hồng nhạt, trong khi cá hồi tự nhiên có màu sẫm hơn. Còn nếu bề mặt cá có vệt xám hoặc nâu, có nghĩa cá được bảo quản lâu trước khi đem bán.

Chà là sấy khô: Là đồ sấy khô nhưng người mua nên chọn các loại quả có độ quắt không quá nhiều, bề mặt da có sự căng bóng, màu sắc tươi và ăn không dai.

Bên cạnh đó, bạn không nên chọn các sản phẩm có bề mặt quả bị phủ các tinh thể đường hoặc đốm trắng, vì đây là dấu hiệu cho thấy sự hư hỏng.

Tỏi: Nếu muốn chọn tỏi ngon bạn cần ngửi mùi. Nếu có mùi hắc, hăng, có thể tỏi đã cũ hoặc bảo quản không đúng cách. Thậm chí đang bắt đầu thối rữa bên trong.

Củ dền đỏ: Khi mua củ dền bạn nên chọn những củ còn xanh, dù không phải lúc nào cũng có thể mua được. Do vậy, người tiêu dùng nên chọn các loại củ có kích thước nhỏ, không có quá nhiều rễ phụ, để đảm bảo độ tươi và ngọt của sản phẩm.

Trứng cút: Bạn cần kiểm tra tình trạng vỏ và độ nặng của trứng để kiểm tra độ tươi. Thông thường trứng tươi sẽ nặng khoảng 0,35 oz đến 0,4 oz (9 g đến 11 g). Còn nếu nhỏ hơn, số trứng này bắt đầu khô và đã để lâu.

Bên cạnh đó, trứng cút nên sử dụng tối đa 30 ngày ở nhiệt độ phòng và 60 ngày trong tủ lạnh. Nếu quá thời gian trên, trứng bắt đầu hư hỏng.

Bơ: Người mua hàng nên tránh chọn các quả bơ có vết sần trên da vì đây là dấu hiệu cho thấy bơ không còn tươi. Bạn có thể ấn ngón tay lên khu vực cạnh cuống để thử độ tươi. Trong trường hợp ngón tay dễ dàng ấn vào sâu bên trong và cảm nhận rõ độ lõm nhất định, quả này có thể quá chín và không nên chọn.

Quả lựu: Muốn chọn được lựu tươi ngon, người mua cần chú ý lựa quả có hình dạng quả góc cạnh thay vì tròn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn quả độ mịn, vỏ có sự săn chắc - đây là dấu hiệu quan trọng thể hiện độ chín.

Chanh: Mức độ dày, mỏng của vỏ quả chanh cùng trọng lượng có thể dễ dàng đoán biết độ tươi. Về cơ bản, quả chanh tươi có thể không to, nhưng khi cầm sẽ chắc và hơi nặng tay. Bên cạnh đó, quả có vỏ mỏng, trên bề mặt có đường vân nhỏ, không sần sùi là dấu hiệu chứng tỏ quả chanh ngon, mọng nước và nên chọn.

Minh Phương (Theo Brightside)