Thứ năm, 16/5/2024
Thứ năm, 13/6/2013, 15:08 (GMT+7)

8 ngôi sao được kỳ vọng tỏa sáng ở Confed Cup 2013

FIFA Confederations Cup 2013 là cơ hội lớn để những tài năng này khẳng định vị thế, tên tuổi ở tầm cỡ thế giới.

Paulinho (24 tuổi - đang khoác áo Cortinthians - tuyển thủ Brazil)

Bóng đá Brazil vốn chuộng các ngôi sao tấn công, hoặc những hậu vệ phải có thiên hướng tấn công. Những tiền vệ phòng ngự vì thế thường có vai trò rất thầm lặng cả ở cấp CLB lẫn các đội tuyển. Tình trạng đó từng diễn ra với những Dunga, Cesar Sampaio, Gilberto Silva trước kia và Paulinho cũng không là ngoại lệ.

Tiền vệ 24 tuổi này được ví như một phiên bản của Dunga, thủ quân đội Brazil vô địch World Cup 1994, nhờ lối đá mạnh mẽ, nhưng không kém phần tinh tế và thần kinh thép. Anh là trụ cột trong màu áo Corinthians vô địch Brazil 2011, đăng quang ở Copa Libertadores 2012, FIFA Club World Cup 2012 và mới nhất, lên ngôi quán quân giải vô địch bang Sao Paulo, khoác áo tuyển Brazil từ hai năm qua. Dù vậy, trên tầm quốc tế, Paulinho vẫn chưa được biết đến nhiều.

Confed Cup 2013 sẽ là cơ hội để Paulinho khẳng định tài năng ở tầm cỡ thế giới và thuyết phục những ông lớn như Chelsea, Inter hay Man City quyết định dứt khoát vào cuộc hỏi mua anh.

Keisuke Honda (27 tuổi - CSKA Moscow - Nhật Bản)

Cùng Makoto Hasebe (Wolfsburg), Shinji Kagawa (Man Utd), Nagatomo (Inter), Uchida (Schalke), Honda từ ba năm qua nằm trong diện rường cột của đội tuyển xứ mặt trời mọc. Nhưng trong khi các đồng đội trên đều đã được thỏa giấc mơ chơi bóng cho các CLB lớn, Honda vẫn chỉ quẩn quanh với CLB quân đội Nga, CSKA Moscow.

Milan từng liên hệ hỏi mua Honda, nhưng sau đó rút lui mà không có lời giải thích, giống một số CLB lớn khác trước đó. Để được cập bến một đội bóng lớn, tiền vệ này chỉ còn một cách duy nhất là tận dụng cơ hội ở những sân chơi lớn tầm quốc tế như Confed Cup để khẳng định tài năng và thu hút sự chú ý của các đại gia ở châu Âu.

Chicharito (25 tuổi - Man Utd - Mexico)

Giovanni Dos Santos nở sớm, nhưng chóng tàn. Javier Hernandez, hay Chicharito như cách anh hay được gọi, là tên tuổi lớn nhất của bóng đá Mexico hiện tại. Nhưng sau mùa giải đầu bùng nổ cùng Man Utd, Chicharito dần chững lại ở hai mùa gần nhất.

Với sự xuất hiện của Van Persie mùa vừa qua, Chicharito gần như chỉ ngồi dự bị. Nếu muốn tiếp tục phát triển sự nghiệp, ra đi sẽ là giải pháp lý tưởng nhất cho tiền đạo người Mexico. Nhưng để thuyết phục các đội khác bỏ tiền để tuyển anh về, Chicharito cần tỏa sáng ở các sân chơi lớn.

Stephan El Shaarawy (20 tuổi - Milan - Italy)

Tiền đạo trẻ gốc Ai Cập vừa trải qua mùa giải đẹp nhất sự nghiệp khi ghi 19 bàn cho Milan và trở thành phát hiện lớn của Serie A mùa 2012-2013. Cùng Balotelli, anh được xem như hai niềm hy vọng lớn của Italy hướng đến mục tiêu chinh phục World Cup 2014.

Trong số năm tiền đạo được HLV Prandelli triệu tập cho Confed Cup, El Shaarawy cũng là người có thành tích làm bàn tốt nhất mùa vừa qua. Nhưng trong khi Gilardino, Giovinco, Balotelli đã có thương hiệu ở cấp ĐTQG, dự những giải đấu lớn như World Cup hay Euro, "El Sha" vẫn còn là cái tên mới mẻ. Confed Cup vì thế sẽ là cơ hội để tiền đạo này trình làng ở tầm cỡ thế giới.

Javi Martinez (24 tuổi - Bayern Munich - Tây Ban Nha)

Tài năng cũng như bản lĩnh của Martinez đã được khẳng định trong màu áo Bayern Munich mùa vừa qua. Áp lực từ khoản phí chuyển nhượng kỷ lục bóng đá Đức - 40 triệu euro - như không hề tồn tại, khi tiền vệ trung tâm này tỏa sáng, góp phần quan trọng giúp "Hùm Xám" đoạt cú ăn ba Bundesliga - Champions League - Cup Quốc gia mùa vừa qua.

Thành công đó sẽ là bệ phóng để Javi Martinez khẳng định vị thế trong màu áo tuyển Tây Ban Nha, nơi anh có mặt từ ba năm qua, nhưng luôn chìm trong cái bóng của đàn anh Xabi Alonso. Tiền vệ kỳ cựu của Real Madrid đã nghỉ Confed Cup 2013 lần này để phẫu thuật chữa trị dứt điểm chấn thương cơ háng. Cơ hội vì thế đang rộng mở trước mắt Martinez.

Edinson Cavani (26 tuổi - Napoli - Uruguay)

Đẳng cấp của Cavani là điều không ai có thể bàn cãi, khi nhìn vào 104 bàn anh ghi cho Napoli từ 2010 đến nay cũng như ngôi Vua phá lưới Serie A mùa vừa qua. Nhưng ở cấp độ quốc tế, vai trò của tiền đạo này vẫn tương đối mờ nhạt khi đặt cạnh người bạn đồng trang ngang lứa Luis Suarez.

Đây có lẽ là một phần lý do khiến những Chelsea, Real Madrid hay Man City chưa thật sự máu lửa chạy đua tranh chữ ký của Cavani, khi anh bị Napoli quát giá 63 triệu euro. Nhưng nếu tỏa sáng ở Brazil lần này, trung phong của tuyển Uruguay sẽ thuyết phục được các đại gia trên rằng anh xứng đáng được mua về với khoản phí chuyển nhượng khủng đó.

Marama Varihua (33 tuổi - Nancy Lorraine - Tahiti)

Với những người từng theo dõi bóng đá Pháp lâu năm, Vahirua không phải là cái tên quá xa lạ. Tiền đạo sinh ra trong một gia đình người Tahiti nhập cư vào Pháp này trưởng thành từ học viện bóng đá trẻ nổi tiếng của Nantes. Anh là thành viên đội một Nantes này làm mưa làm gió trong làng bóng đá Pháp cuối những năm 1990 và đầu 2000, mà đỉnh cao là chức vô địch Ligue 1 mùa 2000-2001.

Vahirua sau đó phiêu bạt qua một loạt CLB Pháp khác, gồm Nice, Lorient, Nancy, Monaco. Mùa vừa qua, anh sang Hy Lạp khoác áo Panathinaikos theo hợp đồng mượn cầu thủ. Tiền đạo này cũng từng đứng trong hàng ngũ U21 Pháp dưới trướng cựu HLV Raymond Domenech trong hai năm 2001 rồi 2002.

Sau khi cùng Tahiti vô địch châu Đại dương năm ngoái và giành vé dự Confed Cup 2013, HLV trưởng Etaeta đã mời Varihua về khoác áo đội tuyển quê cha đất tổ. Kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao ở Pháp của tiền đạo 33 tuổi này được kỳ vọng sẽ là vốn quý cho tập thể các cầu thủ Tahiti phần lớn đều chơi bóng nghiệp dư ở trong nước.

Ahmed Musa (20 tuổi - CSKA Moscow - Nigeria)

Sự trưởng thành nhanh chóng của Musa là một cơ sở quan trọng giúp HLV Stephen Kesi tự tin bỏ qua những chân sút kỳ cựu như Oba Martins hay Yakubu khi Nigeria dự CAN 2013. Tiền đạo trẻ của CSKA Moscow đã đáp lại niềm tin đó bằng những đóng góp tích cực vào lối chơi chung, giúp Nigeria vô địch châu Phi và qua đó dự Confed Cup tháng này.

Tốc độ, sức càn lướt và tài săn bàn của Musa hứa hẹn sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa trên đất Brazil, do Nigeria phải dựa vào anh khi hàng công mất hai hảo thủ vì chấn thương là Victor Moses (Chelsea) và Emmanuel Emenike (Spartak Moscow).