Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 4/3/2014, 16:47 (GMT+7)

8 món ăn Ma rốc khơi gợi vị giác của bạn

Ngoài vô số cảnh đẹp với nắng và gió, Ma rốc còn có sức hấp dẫn kỳ diệu đối với du khách trong và ngoài nước bởi những món ăn đặc trưng rất riêng, chỉ có ở đất nước này.

1. Tafernout

Trong những ngôi làng nằm giữa con phố Marrakech và ngọn núi Berber tồn tại một loại bánh mì vô cùng đặc biệt, gọi là “tafernout”. Nó được nướng trong một chiếc lò làm bằng đất sét, và đặt trên một lớp sỏi đá. Phương pháp đặc biệt này giúp nhiệt phân phối đều và bánh có được một màu nâu hấp dẫn. Bánh mì được phục vụ trực tiếp từ lò, với vị giòn tan, thơm nóng mùi bột.

2. Trà bạc hà

Đây là đồ uống phổ biến ở Ma rốc, thường được phục vụ trong một bữa ăn. Thức uống này cũng được sử dụng trong những sự kiện quan trọng trong cuộc sống của người dân nước này như đám cưới, sinh nhật hay các ngày lễ tôn giáo. Đặc biệt, người dân sử dụng đường phèn để làm cho vị trà được ngọt và thanh mát hơn. Trà thường được phục vụ trong một chiếc khay làm bằng kim loại, trang trí công phu, tinh tế.

3. Cà tím tagine mderbel

Mới nhìn, du khách thường không mấy ấn tượng với món ăn này. Tuy nhiên, khi đã nếm thử một lần thì bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên. Thịt (có thể là thịt bò hoặc thịt cừu) được om trong nước sốt gừng, quế và hạt nhục đậu khấu. Tất cả hỗn hợp gia vị sau đó sẽ được nhồi trong lớp cà tím đã được rang hoặc chiên.

4. Baghrir - bánh ngọt của người Ma rốc

Baghrir, hay còn gọi là “bánh nghìn lỗ” là một trong những món ngon truyền thống của người Ma rốc, thường xuất hiện trong những bữa sáng ngày lễ tôn giáo. Những lỗ nhỏ trên mặt bánh là do bột đã được lên men trước khi nấu. Chúng sẽ được phủ với nước sốt bao gồm bơ tan chày và mật ong. Thêm chút hạt nhỏ và hoa quả khô để trang trí thêm cho những chiếc bánh.

5. Zaalouk - salad cà tím chiên

Du khách thường quen salad là những món ăn khai vị, thanh mát và lạnh. Tuy nhiên món sald nóng này được chế biến với cà tím rang khô, nướng hoặc chiên với tỏi, thì là và ớt bột, sau đó, nấu với nước sốt cà chua, mang lại một hương vị mới lạ đặc trưng.

6. Couscous

Đây là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của Bắc Phi. Những hạt nhỏ có màu vàng nhạt, trông như những hạt cơm được làm từ bột cán, sau đó đem đi hấp và thêm một số gia vị đặc trưng. Món ăn này thường đi kèm với 7 loại rau, đủ màu sắc và thường được phục vụ vào trưa ngày thứ 6, sau buổi cầu nguyện. Ngoài ra, còn có những biến thể của món ăn này, để phù hợp với sở thích của người ưa ngọt như thêm chút nho khô, hành tây caramel, quế hay hạnh nhân.

7. Chebbakia

Món ăn thờm lừng này được làm từ những hạt mè nướng hòa quyện với hương vị của nghệ tây, nước cam, dầu ô liu và quế. Những chiếc bánh cookie với hình dáng của những bông hoa độc đáo sẽ được chiên trong một nồi mật mong cho đến khi sáng bóng và kết dính lại với nhau, sau đó, rắc hạt mè hoặc hạnh nhân cắt nhỏ lên.

8. Thịt viên và trứng tagine

Đây là món ăn phổ biến thường xuất hiện trong những bữa cơm gia đình của người dân Ma rốc. Thịt viên được tẩm với ớt bột và thì là, sau đó viên thành hình tròn nhỏ, nấu trong nước sốt cà chua cho đến khi chín. Các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, đậu Hà Lan có thể được om cùng với nước sốt và thịt viên, tùy theo khẩu vị của mỗi người.

Selina Nguyễn (theo CNN)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net