Thứ sáu, 10/5/2024
Thứ sáu, 23/4/2021, 11:50 (GMT+7)

8 điều vợ chồng nên làm để hôn nhân bền vững

Cho nhau không gian riêng, cùng làm việc nhà và giận nhau cũng phải đi ngủ... là điều các cặp vợ chồng nên làm để hạnh phúc.

Thống nhất quy định

Trong một cuộc khảo sát đầu năm 2020, nhà nghiên cứu tiến hành hỏi hơn 2.000 người đang hẹn hò, đính hôn hoặc đã kết hôn về thói quen nào trong phòng tắm của đối phương khiến bạn khó chịu nhất.

Có 83% đàn ông bực bội khi vợ hoặc bạn gái làm xáo trộn đồ dùng trong nhà tắm, 88% phụ nữ khó chịu vì đối phương không thay cuộn giấy trong nhà vệ sinh.

Vì vậy, để vợ chồng tránh khúc mắc, nên tạo một danh sách những việc cần làm, thảo luận thời gian, cách thức thực hiện và thiết lập các ranh giới cá nhân.

Chia sẻ việc nhà

Trong một nghiên cứu của trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), năm 2016, 56% người kết hôn ở Mỹ, gồm có con và chưa có con nói rằng chia sẻ công việc gia đình "rất quan trọng" để có cuộc hôn nhân thành công.

Thảo luận về tiền bạc

Giống như việc nhà, chi tiêu như thế nào trong gia đình là trách nhiệm chung. Hai vợ chồng cần thảo luận về cách họ dự định phân chia các khoản cần trả, tùy thuộc vào mức lương. Cuộc trò chuyện cũng nên bao gồm các khoản nợ và mục tiêu tài chính.

Vợ chồng nên trung thực về tiền bạc để tránh làm mất lòng tin của nhau. Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ chi sẻ các mẹo tránh cãi vã về tài chính là thường xuyên ngồi xem xét các khoản chi tiêu và kế hoạch tiết kiệm.

Cùng nhau thực hiện các hoạt động

Một bài báo đăng trên tạp chí của Hiệp hội nghiên cứu người tiêu dùng, Mỹ, nói rằng vợ chồng trải qua các hoạt động cùng nhau sẽ có cảm xúc tích hơn.

Những việc đơn giản như thể dục, thư giãn trên ghế, xem phim hoặc chia sẻ một bài báo hay, bôi kem chống nhăn cho nhau... sẽ giúp hai người gần gũi, gắn bó hơn.

Học cách giải quyết những thói quen khó chịu của nhau

Khi các cặp vợ chồng sống cùng nhau, họ sẽ biết hết mọi thói quen của đối phương, cả tốt và xấu, như: ném tất bẩn ra sàn, nhai phát ra tiếng quá lớn khi ăn, làm gì cũng lâu....

Thay vì phát điên lên và chỉ trích bạn đời, nên tìm cách giải quyết chúng. Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Daphne de Marneffe khuyên bạn nên cân nhắc xem đó có phải thói quen có thể phớt lờ được không, hay cần đưa ra để thảo luận.

Hãy tự đặt câu hỏi: Trên thang điểm từ 1 đến 10, điều này khiến mình bận tâm đến mức nào? Nếu từ năm trở xuống, hãy mím môi, đếm đến mười và tập thở sâu. Nếu nó năm điểm trở lên, hãy nói thật nhẹ nhàng, khéo léo: “Anh yêu, anh có thể nhai nhẹ nhàng hơn chút được không?".

Dành cho nhau khoảng thời gian riêng tư

Kết hôn hay quyết định sống thử không có nghĩa bạn phải dành từng giây từng phút cho đối phương, hãy thả lỏng và để cho mình không gian riêng.

Đó là liều thuốc bổ cho tình yêu của bạn. Bởi cô đơn cho chúng ta cơ hội suy ngẫm nhiều thứ, bao gồm cả bản thân.

Quy định về việc khách đến chơi nhà

Các cặp vợ chồng sẽ có cảm giác khác nhau khi tiếp xúc với gia đình và bạn bè của đối phương. Vì vậy, cần đưa ra những quy tắc cơ bản về tiếp khách: thống nhất ai có thể đến nhà, thời điểm đến là khi nào, ở lại trong bao lâu.

Thảo luận về các công việc hậu cần khác trước khi khách đến, như ăn món gì và các hoạt động dự kiến cũng giúp tránh được tranh cãi và lo lắng trong suốt buổi gặp gỡ.

Đi ngủ dù tức giận

Theo Tiến sĩ tâm lý học xã hội Amie M. Gordon, quan niệm "Đừng đi ngủ khi đang tức giận" đã lỗi thời. Trong một nghiên cứu, ông nhận thấy rằng các cặp vợ chồng thường xung đột nhiều hơn nếu họ không ngủ ngon vào đêm hôm trước.

Ông đưa các cặp vợ chồng vào phòng nghiên cứu, hỏi họ đêm trước có ngủ ngon không. Sau đó, chuyên gia đề nghị họ giải quyết các vấn đề đang gặp phải của hai vợ chồng.

Tiến sĩ Amie cho hay, nếu một trong hai ngủ không con giấc vào đêm hôm trước, họ sẽ khó hiểu cảm xúc của đối phương hơn, dẫn đến khó giải quyết xung đột.

Vì vậy, ông khuyên các cặp vợ chồng nên nén lại những bức xúc và đi ngủ. Xung đột sẽ được giải quyết tốt hơn khi cả hai ở trạng thái tinh thần và điều kiện tốt.

Nhật Minh (Theo Brightside)