Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 23/7/2021, 15:20 (GMT+7)

8 dấu hiệu bạn ích kỷ với chính mình

Không tin tưởng chính mình, chấp nhận đối phương dù biết người đó tồi tệ, sống tằn tiện để chiều chuộng người khác... đều là ích kỷ với bản thân.

Tằn tiện với bản thân để mua gì đó cho người khác

Chúng ta thường nghĩ mình tiết kiệm để dành cho ai cái gì, có thể chứng minh tình yêu của mình dành cho người đó. Thực tế, người nhận chẳng nghĩ nhiều thế. Họ cho rằng mình có thứ gì đó là điều đương nhiên.

Nếu chúng ta không dành tiền hoặc thời gian cho bản thân, người khác sẽ nghĩ chúng ta không xứng đáng.

Không yêu cơ thể mình

Phụ nữ đôi khi tự ti vì ngoại hình cũng là bình thường. Nhưng cái đẹp nhìn chung chỉ do cách đánh giá chủ quan của từng người. Một số người nghĩ bạn giống nữ thần, nhưng người khác thì không. Cho nên, bạn có nếp nhăn hay không cũng không quan trọng. Hãy yêu lấy cơ thể mình, chắc chắn bạn sẽ tìm được người yêu bạn vì chính những gì bạn đang có.

Không bày tỏ quan điểm

Thỉnh thoảng chúng ta làm một việc gì đấy chỉ vì không biết cách từ chối. Chúng ta lái xe thêm vài kilomet, lãng phí thời gian, nhiên liệu của mình và đến làm muộn chỉ vì không muốn nói "KHÔNG" với ai đó hoặc sợ xúc phạm người khác, sợ bị chê thô lỗ, ích kỷ.

Nhiều người sẽ lợi dụng điểm yếu để lợi dụng bạn.

Không tin tưởng bản thân và luôn xin lời khuyên của người khác

Cảm giác không an toàn đôi khi hữu ích, nó giúp chúng ta tránh rủi ro, hậu quả nguy hiểm không cần thiết. Tuy nhiên, quá phê bình và không hài lòng với chính mình có thể dẫn đến trầm cảm. Những người không tin vào bản thân và phải xin lời khuyên của người khác thường trở thành nạn nhân của sự thao túng.

Chịu đựng dù biết không được tôn trọng

Chúng ta vẫn hay gặp phải những kẻ thiếu tôn trọng mình, nhưng tùy mỗi người, sẽ có cách phản ứng khác nhau. Những người mang tâm lý nạn nhân lại có thói quen... sẵn sàng chịu đựng.

Sự chịu đựng này không thể hiện bạn vị tha hay có lòng trắc ẩn. Nó có thể là do bạn không khả năng tìm ra lối thoát cho mối quan hệ bị lạm dụng. Kết quả là bạn chỉ chuốc lấy tổn thương cho riêng mình.

Làm điều ngược lại với lợi ích của mình

Chúng ta thường muốn làm bất cứ điều gì để thỏa mãn nhu cầu của bạn bè và người thân, ngay cả khi điều đó gây tổn hại đến lợi ích của chính mình. Nhưng trên thực tế, những hy sinh đó không cần thiết như chúng ta tưởng.

Hơn thế, trong một số trường hợp, hành động theo cách này sẽ rất tệ. Ví dụ, khi bạn chiều chuộng con, chúng sẽ cho rằng đó là nghĩa vụ của cha mẹ.

Chịu đựng việc người khác không tôn trọng công việc của mình

Rất nhiều người vẫn nghĩ rằng những người làm nghề tự do không thực sự làm việc, nhưng được trả lương. Vì không ai thấy bạn đến văn phòng mỗi ngày, không ai thấy bạn mệt mỏi thế nào và bạn vẫn được trả tiền.

Đây là lý do tại sao họ muốn bạn làm nhiều việc nhà hơn mà không hề quan tâm bạn có công việc thực sự cần làm.

Không dành thời nghỉ ngơi

Có nhiều việc để làm và quá ít thời gian để làm - có lẽ những người bận rộn thường trải qua điều này. Nhưng những người yêu thương bản thân sẽ biết yêu cầu sự giúp đỡ, còn có người lại tiếp tục cố gắng một mình. Khối lượng công việc lớn khiến họ kiệt sức, chẳng thể tận hưởng cuộc sống.

Nhật Minh (Theo Brightside)