Thứ bảy, 14/9/2024
Chủ nhật, 16/10/2022, 16:00 (GMT+7)

8 cách đối phó với người hay xúc phạm

Khi không thể ngăn cản đối phương xúc phạm mình, sẽ có những cách để bạn vượt qua mà không dẫn tới xung đột.

1. Tránh tức giận

Khi đối diện với thái độ coi thường từ người khác, phản ứng đầu tiên của đa số người là tức giận. Nhưng hãy nhớ, tức giận sẽ chỉ càng khiến bạn tổn thương thêm, đó cũng là phản ứng để đối phương hiểu rằng họ đã thành công.

Tức giận cũng sẽ dẫn đến những hành vi khó kiểm soát, tạo ra sự xung đột giữa hai bên. Khi tức giận, bạn cũng không thể có suy nghĩ thấu đáo để đảo ngược tình thế, khiến bản thân trở bên đáng thương trong mắt người khác.

2. Coi lời nói đó không liên quan tới mình

Có nhiều người không kiểm soát được lời nói và hành vi của mình, đưa ra những nhận xét tiêu cực mà chính họ cũng không biết. Trong số này, không loại trừ những người đang lấy chính nỗi sợ hãi và định kiến của bản thân để áp đặt lên người khác.

Bạn nên suy nghĩ đơn giản hơn, chấp nhận những lời nói mà họ đang nhắc đến chính là tình huống của họ mà không phải tình huống của mình. Suy nghĩ như vậy sẽ khiến bạn đồng cảm hơn với họ và không để những lời nói từ đối phương làm tổn thương bản thân nữa.

3. Dành thời gian tĩnh tâm trước khi phản ứng

Khi nói đến phản ứng, thời gian đặc biệt quý giá. Lúc bạn cảm thấy lời nói của đối phương trực tiếp xúc phạm tới mình, điều quan trọng nhất nên làm là hãy hít thở thật sâu và dành thời gian tĩnh tâm trước khi phản ứng lại.

Thời gian chờ này sẽ khiến bạn có thêm góc nhìn về việc đang xảy ra để có quyết định tốt hơn.

4. Luôn hành xử thân thiện

Trong cuộc sống, nhiều người có xu hướng hay chỉ trích hoặc sử dụng những từ ngữ có thể làm tổn thương người khác. Nhưng hãy nhớ, bản thân ta mới quyết định có tiếp nhận những nhận xét đó hay không và phản ứng lại như thế nào.

Để tránh xung đột, bạn có thể chọn một trong hai cách giải quyết sau:

- Chấp nhận nhận xét: Bình tĩnh cho đối phương biết những gì họ đang nói về bạn là đúng, và bạn cảm thấy ổn vì điều đó.

- Từ chối nhận xét: Lịch sự đáp trả những gì đối phương nói là sai, cũng như bạn không bận tâm vì điều đó.

5. Bỏ qua người đang bắt nạt bạn

Khi một người nào đó vượt qua ranh giới và bạn cảm thấy mình không được tôn trọng, nên phớt lờ họ. Chỉ với cách làm này đối phương mới hiểu rằng bạn không quan tâm và dành thời gian cho những lời xúc phạm của họ. Đó cũng là tín hiệu để cho đối phương biết rằng, họ sẽ không thể ảnh hưởng tiêu cực tới bạn.

Bạn vẫn có thể tiếp tục cuộc trò chuyện mà bỏ qua những chi tiết bản thân cảm thấy không phù hợp. Chỉ với việc phớt lờ, bạn đã thiết lập ranh giới với đối phương mà không cần thể hiện thêm thái độ hoặc lời nói nào khác.

6. Yêu cầu giải thích

Những lời xúc phạm đôi khi khó nhận biết, chúng có thể được ngụy trang bằng một lời khen. Tuy nhiên không có nghĩa chúng ta có thể bỏ qua những lời nói đó.

Bạn nên yêu cầu đối phương giải thích lý do tại sao họ nói như vậy hoặc ý nghĩa câu nói đó. Ở trường hợp lý tưởng, câu nói của đối phương không có ý định xúc phạm, chỉ là hiểu lầm. Nếu đó là sự xúc phạm, cũng không nên tạo căng thẳng mà tiếp tục trò chuyện thân thiện.

7. Sử dụng khiếu hài hước của bạn

Biến cơn giận thành niềm vui bằng sự hài hước của bản thân là một giải pháp tuyệt vời trong một số tình huống bị châm chọc. Nếu bạn cảm thấy khó chịu về lời nói của người khác mà biết cách chuyển biến thành tình huống hài hước, đối phương sẽ hiểu bạn không tham gia vào trò chơi của họ. Đây cũng là cách khiến bạn giảm căng thẳng.

Tuy nhiên không phải tình huống nào cũng thực hiện được bằng cách thức này. Hãy lựa chọn đúng hoàn cảnh và thời điểm nếu bạn muốn thể hiện sự hài hước khi bị đối phương xúc phạm.

8. Giữ khoảng cách với những kẻ độc hại

Đôi khi bạn sẽ gặp phải những kẻ đang tìm người để cố ý gây chuyện. Lúc này đừng quá khắt khe, bởi bản thân bạn cũng có những khoảnh khắc giống họ.

Tốt nhất nên tránh xa những người thích châm chọc người khác. Trong trường hợp thường xuyên gặp mặt, không cần tiếp xúc nhiều và giữ khoảng cách với họ. Nếu gặp thì hạn chế nói chuyện để không gây ra cuộc đối đầu lớn.

Trang Vy
(Theo Brightside)