Thứ ba, 30/4/2024
Thứ bảy, 17/3/2018, 13:08 (GMT+7)

700 linh mục cử hành thánh lễ an táng cố Tổng giám mục Phaolô

Từ sáng sớm, hàng nghìn giáo dân đến dự thánh lễ đưa Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc về an nghỉ trong nhà nguyện của Tiểu chủng viện Sài Gòn.

Sáng 17/3, hàng nghìn giáo dân ở Tổng giáo phận TP HCM cũng như các giáo phận lân cận tập trung về Trung tâm mục vụ thuộc Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn (số 6, đường Tôn Đức Thắng, quận 1) dự thánh lễ an táng Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc.

Khuôn viên nơi cử hành thánh lễ chật kín người. Các linh mục, ma soeur và hàng nghìn giáo dân đều quấn khăn tang trắng để để tỏ lòng tôn kính, tri ân và tưởng nhớ cố Tổng giám mục.

Những người tham dự đều được phát sách có in những bài thánh ca và tiểu sử của cố Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc. "Ngày Chúa gọi Ngài thì Giáo hội Việt Nam mất đi một vị chủ chăn đáng kính. Nguyện mong Chúa dang rộng tay đón ngài", linh mục chia sẻ.

Theo Ban tổ chức tang lễ, có khoảng 700 linh mục, giám mục cử hành thánh lễ an táng cố Tổng giám mục. Trong bộ phẩm phục màu tím, các cha đồng tế cầu nguyện cho cố Tổng giám mục. Theo nghi lễ công giáo, màu tím và màu đen là hai màu chủ đạo khi cử hành tang lễ.

"Việc cử hành tang lễ Kitô giáo mang lại niềm hy vọng và an ủi cho người còn sống. Các nghi thức tang lễ cũng nhắc cho những người tham dự nhớ đến lòng thương xót và sự phán xét của Thiên Chúa", một linh mục chia sẻ về ý nghĩa của thánh lễ an táng.

Thánh lễ an táng cố Đức Tổng Giám mục do Đức Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh (Chủ tịch Hội đồng giám mục Việt Nam - Tổng giám mục Giáo phận Huế) chủ tế. Cuối buổi thánh lễ, Giám mục Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục giáo phận Đà Lạt, thực hiện nghi thức phó dâng trước linh cữu Ngài.

Trong không khí trang nghiêm, những bài hát thánh ca được ca đoàn hợp xướng liên tục ngân lên tiễn đưa cố Đức tổng giám mục về với Chúa.

Thời tiết oi bức nhưng mọi giáo dân đều thực hiện các nghi lễ trong Thánh lễ an táng một cách trang nghiêm đầy lòng tôn kính.

Cậu bé công giáo lặng yên, thành kính trước linh cữu cố Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc.

Khoảng 11h, linh cữu Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc được đưa vào nhà nguyện, bên trong Đại chủng viên thánh Giuse. Nhà nguyện dài 30 m, rộng và cao 10 m, mang nét kiến trúc Gothic đặc trưng của Pháp, được xây dựng hơn 150 năm trước.

Khi linh cữu được đưa xuống huyệt mộ, tất cả mọi người đều đứng dậy thành kính tiễn đưa. Bài thánh ca "Hạt lúa vùi chôn" vang vọng trong bầu không khí trang nghiêm.

"Con cần chết đi lòng ghen ghét và bao thói hư cùng với những tham vọng đời này. Con cần phải biết dấn thân hy sinh quên mình tận hiến mới mong ngày được sáng tươi....", các linh mục đồng tế và toàn thể giáo dân cùng cầu nguyện cho cố Tổng Giám mục.

Cố Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc được an táng bên cạnh mộ của cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình và và cố Giám mục phụ tá Luy Phạm Văn Nẫm.

Sau lễ an táng, các giáo dân trật tự xếp hàng, lần lượt vào viếng cố Tổng giám mục Phaolô.

Đức giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc qua đời tại Vatican (Roma, Italy) lúc 5h ngày 7/3, hưởng thọ 74 tuổi. Ông bị đột quỵ sau khi dâng Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô, ngoại thành Roma. Được đưa ngay đến bệnh viện nhưng ông không qua khỏi.

Hàng nghìn giáo dân TP HCM đưa tiễn Tổng giám mục Phaolô
 
 

 

Quỳnh Trần