Thứ bảy, 28/9/2024
Thứ năm, 26/9/2024, 07:00 (GMT+7)

7 tour trải nghiệm mùa thu Hà Nội

"Thưởng thức" Hà Nội qua 5 giác quan, ghé các làng nghề truyền thống, làng cổ Đường Lâm là những trải nghiệm cho du khách đến thủ đô mùa thu.

Trải nghiệm thu Hà Nội qua các giác quan

Phương tiện: đi bộ
Thời gian: Nửa ngày

Lịch trình: Du khách có thể khởi hành từ hồ Thuyền Quang, đi bộ dọc phố Nguyễn Du để tận hưởng mùi thơm của hoa sữa - "đặc sản" mùa thu Hà Nội (khứu giác). Sau đó, du khách tới phố Nhà Thờ để chụp ảnh bên ngoài Nhà thờ lớn Hà Nội, thưởng thức trà chanh vỉa hè (vị giác).

Tổng giám đốc AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết mùa thu Hà Nội thời tiết mát mẻ, phù hợp với các tour đi bộ "sống chậm", nhìn ngắm phố phường.

Hành trình tiếp theo, du khách đến hồ Hoàn Kiếm ăn kem Tràng Tiền, đi bộ dọc theo phố Đinh Tiên Hoàng, ra vườn hoa Lý Thái Tổ chụp ảnh, thăm Tháp Bút, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn. Khách cũng có thể đi bộ ngắm phố cổ Hàng Đào, Hàng Ngang, Mã Mây (thị giác) và thưởng thức cà phê trứng, bánh cốm. Du khách cũng có thể ghé chợ Đồng Xuân mua sắm và dùng bữa trưa tại phố cổ với các món như bún chả, chả cá Lã Vọng.

Khách có thể tự túc hoặc đặt tour có hướng dẫn viên (nếu là khách ở tỉnh khác đến chưa quen đường phố Hà Nội). Giá tour từ 500.000 đồng.

Trên ảnh là Nhà thờ lớn tại Hà Nội. Ảnh: Vũ Ngọc Thiện

Tour chụp ảnh mùa thu Hà Nội

Những địa điểm đẹp để chụp thu Hà Nội gồm hồ Hoàn Kiếm và hàng cây cổ thụ ven hồ, tháp Bút, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, tháp Hòa Phong, vườn hoa Lý Thái Tổ. Du khách có thể chụp ảnh tự túc hoặc thuê thợ với các gói chụp từ 100.000 đồng, tùy thời gian chụp.

Giá tour từ 300.000 đồng.

Khách chụp ảnh với tháp Rùa nằm giữa hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Vũ Ngọc Thiện

Foodtour Hà Nội

Phương tiện: xe máy, đi bộ

Thời gian: Nửa ngày

Năm 2023, Tripadvisor công bố 25 điểm đến có ẩm thực ngon nhất thế giới, nên ghé thăm, Hà Nội đứng thứ ba.

Một số đặc sản tại Hà Nội gồm phở, bún chả, bánh tôm, chả cá Lã Vọng, cà phê kem trứng, bún ốc. Foodtour Hà Nội sẽ giúp du khách vừa ngắm nhìn phố phường thủ đô vừa khám phá những món ăn đặc sắc. Phố cổ là khu vực lý tưởng để du khách thưởng thức trải nghiệm ăn uống. Du khách cũng có thể tham gia các lớp học nấu ăn như pha chế cà phê trứng, làm các món nem rán, nem cuốn, nộm gà hoa chuối.

Sau bữa trưa, du khách có thể thưởng thức các món ăn nhẹ như bánh gối, khoai, chuối, nem rán, bánh mỳ, bánh bao, chè, hoa quả dầm, các món ăn vặt nổi tiếng tại Hà Nội, trà đá vỉa hè. Tour bắt đầu từ hồ Hoàn Kiếm, giá từ 700.000 đồng.

Trên ảnh là bánh tôm, một đặc sản nổi tiếng của ẩm thực Hà Nội. Ảnh: Thanh Thuý

Tour thăm làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông

Phương tiện: xe máy, ôtô

Thời gian: Nửa ngày

Theo Cục Du lịch Quốc gia, nói đến làng dệt lụa đẹp và nổi tiếng tại Việt Nam, không thể không nhắc đến làng Vạn Phúc, quận Hà Đông. Ngoài mua sắm áo dài, khăn lụa với giá cả phải chăng, du khách còn có thể ghé thăm chùa Vạn Phúc để cầu an, đền thờ tổ nghề, trung tâm bảo tồn lụa, con đường bích họa đầy màu sắc phía trước sân đình làng. Du khách cũng có thể mặc áo dài để chụp ảnh check in ở nơi này. Giá tour từ 700.000 đồng.

Học sinh đạp xe tới trường trên con đường được trang trí những chiếc ô nhiều màu sắc ở làng lụa Vạn Phúc. Ảnh: Ngọc Thành

Tour Đường Lâm - xem show Tinh hoa Bắc bộ

Phương tiện: ôtô

Thời gian: Một ngày

Sau khi khám phá hết các thắng cảnh, di tích tại trung tâm Hà Nội, du khách tiếp tục ghé thăm Làng cổ Đường Lâm - một trong những điểm du lịch hút khách ở ngoại thành. Đường Lâm ngày nay vẫn còn lưu giữ nhiều ngôi nhà cổ kính hàng trăm năm tuổi.

Theo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, năm 2006, Đường Lâm trở thành làng cổ đầu tiên ở việt Nam được trao bằng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Năm 2019, Đường Lâm được công nhận là điểm du lịch cấp Thành phố.

Trong hành trình thăm làng cổ, du khách cũng có thể ghé qua thành cổ Sơn Tây và chùa Khai Nguyên (Tản Viên Sơn Quốc Tự), chùa Mía với nhiều nét kiến trúc cổ xưa độc đáo. Du khách ghé thăm đình và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyên - 2 vị vua cùng quê tại Đường Lâm; làng Mông Phụ gần đó cùng nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh, thưởng thức đặc sản địa phương như chè lam, kẹo lạc, bánh tẻ Sơn Tây.

Chiều tối, du khách đi xem Tinh Hoa Bắc Bộ, show diễn thực cảnh tái hiện các truyền thống của vùng đồng bằng Bắc Bộ thời xưa. Giá tour từ 1.200.000 đồng.

City tour Hà Nội

Phương tiện: đường sắt trên cao, xe buýt

Thời gian: Nửa ngày

Theo ông Đạt, đi tàu điện để ngắm nhìn Hà Nội từ trên cao là một trải nghiệm "đáng nhớ" và đáng để thử.

Hành trình: 9h, du khách đi tàu điện trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy rồi từ ga Cầu Giấy quay lại Nhổn. Từ ga Cầu Giấy, bạn có thể bắt xe buýt số 5 để tới Long Biên, rồi di chuyển đến chợ Đồng Xuân để bắt đầu trải nghiệm khám phá phố cổ Hà Nội.

Chợ Đồng Xuân là một trong những chợ truyền thống lớn và lâu đời nhất Hà Nội, là điểm đến lý tưởng để du khách mua sắm các sản phẩm đa dạng từ quần áo, giày dép, đồ gia dụng cũng như ẩm thực. Chợ bán nhiều món ngon như bánh tôm, cháo sườn, nộm, bánh rán mặn, phở, bún chả với giá cả phải chăng. "Với không khí luôn nhộn nhịp, chợ Đồng Xuân sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm mua sắm chân thật về văn hóa Hà Nội", ông Nguyễn Tiến Đạt cho hay.

Giá tour có hướng dẫn viên từ 500.000 đồng. Ảnh: Phong Vinh

Tour làng nghề: làng Sơn Mài Hạ Thái - làng nón Chuông - làng hương Quảng Phú Cầu

Phương tiện: ôtô, xe máy

Thời gian: Một ngày

Lấy điểm mốc từ Nhà hát lớn, du khách di chuyển đến làng Hạ Thái - nơi chuyên sản xuất đồ sơn mài. Tại đây, du khách được chứng kiến các nghệ nhân tạo ra một bức tranh sơn mài.

Sau đó, du khách di chuyển đến làng Chuông ở huyện Thanh Oai để tìm hiểu quy trình sản xuất nón lá truyền thống. Du khách cũng được các nghệ nhân hướng dẫn cách làm nón để mang về làm quà lưu niệm.

Ăn trưa xong, khách tiếp tục ghé làng hương Quảng Phú Cầu. Không khí lao động tại làng luôn nhộn nhịp, khẩn trương, mỗi người một việc.

Tiếng lạch cạch chẻ vầu, bó tăm, tiếng máy xẻ, se hương cùng mùi hương ngai ngái của chân hương tạo nên nét đặc trưng của làng. Du khách có thể chụp ảnh check in bên những bó hương nhiều màu sắc. Giá tour từ 800.000 đồng.

Trong ảnh là cảnh phơi hương ở cổng làng Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Giang Huy

Phương Anh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net