Chủ nhật, 15/9/2024
Thứ hai, 10/7/2023, 12:38 (GMT+7)

7 thách thức chờ Luis Enrique ở PSG

PhápLàm sáng tỏ tương lai của Kylian Mbappe, Neymar hay tìm tiếng nói chung với cố vấn Luis Campos... là những thách thức mà Luis Enrique lập tức đối mặt sau khi nhậm chức HLV PSG.

Enrique nhậm chức ở PSG ngày 5/7, theo hợp đồng hai năm giữa bối cảnh nhiều biến động của CLB. Sergio Ramos, Lionel Messi đã rời đi theo dạng tự do, Kylian Mbappe thông báo không gia hạn và muốn rời đi tự do hè 2024, còn tương lai của Neymar không rõ ràng.

Theo Goal, Enrique là HLV đẳng cấp với tính cách phù hợp để đối phó với những tên tuổi lớn trong phòng thay đồ, linh hoạt về chiến thuật và có thể phát triển những tài năng trẻ. Dù vậy, ông vẫn phải đối mặt với những thách thức rất lớn về nhiều mặt tại sân Parc des Princes.

Làm sáng tỏ tương lai của Mbappe. Một trong những thách thức đầu tiên của Enrique là giữ chân tiền đạo số một Kylian Mbappe, người đang muốn hoàn thành nốt một năm hợp đồng rồi ra đi theo diện chuyển nhượng tự do. Trong lễ ra mắt CLB ngày 5/7, HLV 53 tuổi tìm cách né trách khi được hỏi về tương lai của tiền đạo Pháp. Enrique nhấn mạnh rằng những gì bản thân trao đổi với Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi và Giám đốc Điều hành Luis Campos cần được giữ kín.

Quan hệ giữa Mbappe với ban lãnh đạo PSG đang rạn nứt. Sau thông báo không gia hạn, tiền đạo 24 tuổi công khai chỉ trích CLB chủ quản là tập thể bị chia rẽ - điều khiến nhiều ngôi sao của PSG không hài lòng. Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi thì nhấn mạnh ông bị sốc khi Mbappe thông báo không kích hoạt điều khoản gia hạn, và khẳng định sẽ bán tiền đạo Pháp nếu anh vẫn từ chối gia hạn trong hai tuần tới. Thậm chí, chủ sân Parc des Princes đã gửi bức thư dài ba trang buộc tội tiền đạo này "gây ra thiệt hại to lớn" cho CLB vì công khai việc không gia hạn.

Trong trường hợp Mbappe ở lại, Enrique sẽ phải tìm ra hệ thống phù hợp nhất với tiền đạo Pháp. Goal nhận định Mbappe có thể ghi bàn trong hầu hết mọi sơ đồ, nhưng điều quan trọng là Enrique làm hài lòng nhà vô địch World Cup 2018, qua đó duy trì sự ổn định trong phòng thay đồ.

Hồi sinh Neymar. Tương tự Mbappe, Enrique phải nhanh chóng giải quyết tương lai của Neymar và tìm ra hệ thống giúp tiền đạo Brazil tỏa sáng, nếu anh tiếp tục gắn bó với CLB. Những năm qua, Neymar được thi đấu tự do trên hàng công, thoải mái di chuyển, rê bóng, chuyền hay dứt điểm. Anh thi đấu ngẫu hứng và làm khán giả mãn nhãn, nhưng không phải lúc nào cũng mang lại thành công cho CLB, và cũng thường xuyên chấn thương.

Enrique từng làm việc với Neymar ở Barca, gặt hái nhiều thành công, đặc biệt là cú ăn ba gồm La Liga, Cup Nhà Vua, Champions League mùa 2014-2015. Tái ngộ sau gần 10 năm, HLV Tây Ban Nha cần tìm lại và phát triển sự kết nối đó, đặc biệt nếu Neymar là ngôi sao trên hàng công duy nhất còn sót lại mùa tới, từ bộ ba Mbappe, Messi, Neymar.

Kết hợp các bản hợp đồng mới. Sau khi chia tay Messi và Ramos, PSG đã thay đổi chiến lược chuyển nhượng từ hè này, ưu tiên mang về những tài năng trẻ nhằm tạo nên phòng thay đồ lành mạnh và cạnh tranh. Họ đã công bố hợp đồng với Manuel Ugarte (65 triệu USD), Kang-in Lee (24 triệu USD), Lucas Hernandez (45 triệu USD), Marco Asensio, Milan Skriniar (tự do), Cher Ndour (tự do).

Nhưng vấn đề là Enrique chỉ là lựa chọn thứ tư của ban lãnh đạo PSG trong việc tiếp quản chiếc ghế của Galtier, sau Julian Nagelsmann, Thomas Tuchel và Thiago Motta. Vì thế, PSG có thể không lên kế hoạch chuyển nhượng để xây dựng tập thể dưới trướng Enrique.

Theo Goal, Ugarte, Hernandez, Asensio hay Skriniar đều là những cầu thủ đẳng cấp và có thể dễ dàng chiếm vị trí chính thức tại PSG. Nhưng Enrique có thể đề xuất tuyển mộ thêm cầu thủ theo mong muốn, thay vì chỉ tiếp quản những cái tên có sẵn.

Tìm tiếng nói chung với Campos. Sau khi sa thải Leonardo và HLV Mauricio Pochettino, PSG bổ nhiệm Luis Campos (trong ảnh) làm cố vấn bóng đá còn Galtier làm HLV trưởng vào hè 2022. Nhưng khi Galtier đã bị sa thải, Campos ở lại và vẫn giữ vai trò quan trọng trong công tác chuyển nhượng.

Dù từng trải qua giai đoạn làm việc chung thành công ở Lille, Campos nhiều lần bất bình với Galtier khi tái ngộ ở PSG, đặc biệt ở nửa cuối mùa trước. Ông từng chỉ trích Galtier trước truyền thông, và thậm chí đã vào phòng thay đồ để mắng toàn đội ở giờ nghỉ giữa trận thua Monaco.

Campos là nhà tuyển trạch tài năng và được đánh giá có thể giúp PSG xây dựng lại đội hình. Nhưng ông cần tìm tiếng nói chung với Enrique, hoặc ít nhất giữ những bất hòa trong phòng thay đồ, thay vì công khai trước truyền thông và để ảnh hưởng tới CLB.

Xây dựng hàng tiền vệ mạnh mẽ. Theo Goal, Marco Verratti (số 6 trong ảnh) và tân binh Ugarte chắc suất đá chính, nhưng Enrique sẽ phải đau đầu để lựa chọn cái tên còn lại nếu sử dụng hệ thống ba tiền vệ. Những cái tên như Fabian Ruiz, Danilo Pereira, Vitinha, Renato Sanches hay Carlos Soler được cho không phù hợp với triết lý kiểm soát bóng của Enrique.

Cách đây ít tháng, Enrique có trong tay những Gavi, Pedri, Thiago Alcantara hay Rodri ở tuyển Bồ Đào Nha. PSG không có hàng tiền vệ có chất lượng như vậy và cần tiếp tục cải thiện, với Bernardo Silva đang được nhắm tới.

Trao cơ hội cho cầu thủ trẻ. Enrique - HLV giúp Pedri và Gavi thành trụ cột tuyển Tây Ban Nha - hứa trao cơ hội thể hiện cho các cầu thủ trẻ trưởng thành từ học viện của CLB, trong buổi họp báo ra mắt.

Tiền vệ 17 tuổi Warren Zaire-Emery (số 33 trong ảnh) là cái tên nổi bật, với 26 lần ra sân tại Ligue 1 mùa 2022-2023. Tương tự, El-Chadaille Bitshiabu và Ismael Gharbi lần lượt là những tài năng được đánh giá cao ở vị trí trung vệ và tiền vệ tấn công. Tiền đạo 21 tuổi Hugo Ekitike thì nhiều lần đá chính cho PSG mùa trước và có thể phát triển dưới sự dẫn dắt của HLV phù hợp.

Lấy lòng người hâm mộ. Các CĐV PSG nhiều lần biểu tình chủ sở hữu Qatar và la ó các cầu thủ, như nhiều lần xảy ra ở mùa trước. Họ chỉ trích, chế giễu Messi, Neymar ngay tại Parc des Princes và thậm chí kéo đến nhà của những ngôi sao này.

Người hâm mộ PSG muốn CLB bổ nhiệm một HLV người Pháp và ký hợp đồng với những ngôi sao bản địa. Vì thế, Enrique - danh thủ Tây Ban Nha chưa từng thi đấu hay dẫn dắt CLB nào ở Ligue 1 - phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn. Dù gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp và chắc chắn sẽ giúp PSG theo đuổi lối chơi tấn công, Enrique không phải mẫu HLV mà ngươi hâm mộ mong muốn. Chỉ có thành công và những danh hiệu mới giúp HLV 53 tuổi giải quyết vấn đề này.

Hồng Duy
Ảnh: AFP, psg.fr, Iconsport