Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 23/10/2016, 02:08 (GMT+7)

7 món ăn đường phố hút khách ở Đông Nam Á

Khám phá ẩm thực Đông Nam Á, du khách khó lòng bỏ qua các món ngon như thịt xiên satay, cà ri laksa, cơm gà hay tào phớ.

Hủ tiếu xào 

Món ăn này thường gọi là char kway teow. Sợi hủ tiếu đem xào cùng xì dầu, ớt, tôm, trứng, giá đỗ, sò và chả cá. Đôi khi món này có thêm mỡ bò và xúc xích heo. Hủ tiếu xào phổ biến ở Malaysia và Singapore.

Cà ri laksa

Đây là một món béo ngậy, có nhiều kiểu chế biến khác nhau, đặc trưng với màu mì vàng hoặc miến gạo, ăn cùng một bát cà ri làm từ nước cốt dừa, thịt gà, giá đỗ, tôm, chả cá. Ngoài ra, món này còn ăn với sốt ớt. Cà ri laksa rất dễ tìm thấy ở Malaysia và Singapore.

Cơm gà

Cơm được chuẩn bị bằng cách nấu với nước hầm gà, lá dứa, nước sốt làm từ gừng và tỏi. Cơm ăn cùng thịt gà nướng hoặc hấp, thêm chút xì dầu, vài lát dưa chuột và chấm ngập với sốt ớt, gừng. Món cơm gà thơm ngon này thường thấy nhất là ở Singapore, Malaysia và Thái Lan. 

Thịt xiên nướng

Món này thường gọi là satay, gồm những miếng thịt bò, gà, cá hay cừu được xiên vào các que tre, rồi đem nướng trên bếp than, tỏa ra mùi thơm khi chín. Những xiên thịt thường ăn kèm sốt đậu phộng cay và dưa chuột, hành, bánh gạo. Hầu hết các nước Đông Nam Á đều có thịt xiên nướng, từ Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và cả Việt Nam. 

Tào phớ

Giống pudding, tào phớ làm từ đậu tương, ăn cùng với siro ngọt chế từ đường trắng hoặc đường thốt nốt. Du nhập từ Trung Quốc, tào phớ là món có thể ăn dù để lạnh hay nóng, và thường làm đồ tráng miệng. Siro đôi khi có thêm gừng hoặc lá dứa. Cũng có nơi phục vụ tào phớ kèm một cốc sữa đậu nành. Tào phớ rất phổ biến ở Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam. 

Bánh chuối chiên

Những miếng chuối thái lát được tẩm bột và chiên giòn tạo lớp vỏ xù xì giòn rụm bên ngoài nhưng bên trong vẫn mềm ngọt. Bánh này thường ăn khi thưởng thức trà hoặc làm món tráng miệng, ăn vặt. Mỗi nơi lại cho thêm những thành phần khác nhau khi chế biến món này, ví dụ thêm kem vanilla, bơ, hay siro chocolate. Bánh chuối chiên có ở Việt Nam, Brunei, Campuchia, Malaysia, Philippines, Singapore, và Thái Lan.

Salad rojak

Theo tiếng Malaysia, rojak có nghĩa là "trộn", món ăn này là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu với một lớp sốt. Là một loại salad Đông Nam Á, món này nổi tiếng vì có nhiều loại hoa quả như dứa, dưa chuột, roi, xoài xanh... trộn cùng với đường, nước chanh, pate tôm, ớt, đậu phộng giã. Món ăn chơi này thường có ở Indonesia, Malaysia, và Singapore.

Hương Chi (theo GoASEAN)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net