Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 12/12/2019, 04:00 (GMT+7)

7 lãnh đạo kinh doanh đi lên từ 'thoát bóng' nghiện ngập

Số ít nhân vật nổi tiếng trong giới kinh doanh Mỹ chịu tiết lộ quá khứ nghiện ngập để chia sẻ bài học với cộng đồng.

Austin Geidt, Giám đốc chiến lược Uber

Geidt là nhân viên thứ tư của Uber và là người đã vinh dự rung chuông cho công ty khi IPO trên Sàn chứng khoán New York.

Mặc dù thành công trong sự nghiệp tại Uber, Geidt từng phải vật lộn với chứng nghiện ma túy từ năm 19 tuổi. Cô rời trường đại học sớm để đi cai nghiện và không tốt nghiệp cho đến khi 25 tuổi. Cô thừa nhận đó là giai đoạn tối tăm của cuộc đời.

"Tôi đã từng nghiện ma túy. Tôi đã tỉnh táo. Tôi đã cai nghiện được 10 năm", cô nói vào năm 2015. Ảnh: Marie Claire

Audrey Gelman, CEO The Wing

The Wing là một công ty về văn phòng chia sẻ của Mỹ. Nữ CEO của công ty này vừa kỷ niệm 3 năm thoát khỏi chứng nghiện rượu. Thực tế, ngoài các dòng tweet, không có nhiều thông tin về lịch sử nghiện ngập của cô.

Trở lại với cuộc sống lành mạnh, tháng 9 vừa qua, cô đã lên bìa một tạp chí kinh doanh tại Mỹ trong hình ảnh đang mang thai. Ảnh: The Wing

Oprah Winfrey, CEO Oprah Winfrey Network

Winfrey tiết lộ rằng cô nghiện ma túy khi còn là một người dẫn chương trình vào những năm 1970. Cô dùng ma túy cùng với bạn trai cũ khi quen vào độ tuổi 20.

Năm 2005, trong một chương trình truyền hình, cô đã chia sẻ về câu chuyện nghiện ngập của mình. Cô thừa nhận, đề cập đến phần quá khứ này cũng là điều khó nhất đối với cô trong buổi trò chuyện. Ảnh: Variety

Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng

Kudlow là cố vấn kinh tế cao cấp của Tổng thống Donald Trump và là giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Mỹ. Trước tham gia chính trị, ông là nhà bình luận trên truyền hình và làm việc tại một số ngân hàng đầu tư ở Phố Wall.

Năm 1994, Kudlow nói với New York Times rằng từng rời công việc tại Bear Stearns để vào trại cai nghiện sau nhiều năm nghiện rượu và ma túy. Công ty sau đó đã sa thải ông. Cho đến nay, ông đã cai nghiện được 23 năm. Ảnh: AP

Steve Madden, CEO Steve Madden

Madden thành lập công ty giày bằng số tiền bán đi chiếc xe vào năm 1990. Bây giờ công ty ông trị giá hơn 3 tỷ USD vốn hóa và có hàng trăm cửa hàng trên thế giới.

Năm 2002, một thẩm phán liên bang phán quyết ông phạm tội lừa đảo và rửa tiền. Luật sư của Madden cho biết nguyên nhân của sai phạm là bắt nguồn từ ma túy.

Trong một bộ phim tài liệu trên Netflix năm 2017, Madden nói ông đã phải vật lộn với lạm dụng ma túy và rượu kể từ khi bỏ học đại học. 

Madden nói với tờ New York Times năm 2013 rằng ông đã cai nghiện. Gần đây ông nói với tờ Wall Street Journal rằng bản thân dành phần lớn thời gian cho ba đứa con. Ảnh: Coutersy

Sam Polk, Đồng sáng lập kiêm CEO Everytable

Sam Polk bắt đầu sự nghiệp tại Credit Suisse và sau đó là Bank of America. Trong những năm đầu sự nghiệp, Polk đã phải vật lộn với sự phụ thuộc vào rượu, cần sa, cocaine, Ritalin và thuốc lắc. Anh cũng tự mô tả là "nghiện tiền". Sau khi rời Phố Wall, Polk đã viết một cuốn sách về sự nguy hiểm của lòng tham.

Năm 2015, Polk thành lập Everytable, một công ty thức ăn nhanh nhưng phục vụ các món tốt cho sức khoẻ. Anh trai của Elon Musk, Kimbal Musk đã góp vốn vào công ty này hồi năm ngoái. Ảnh: PSBNews

Justin Kan, CEO Atrium và Nhà sáng lập Twitch

Sau khi bán công ty khởi nghiệp Twitch của mình cho Amazon với giá một tỷ USD vào năm 2014, Kan trở thành CEO của công ty luật Atrium.

Nhà sáng lập trẻ, hiện ở độ tuổi 30, nói rằng rượu là "một phần bản sắc của ông" từ thời trung học. "Thật không may, đó cũng là một cách không lành mạnh để trốn tránh cảm xúc và trải nghiệm cuộc sống của tôi", Kan viết trên blog của mình.

Kan tuyên bố bỏ rượu từ năm 2019. Bây giờ, ông tập thể dục và thiền để đối phó với căng thẳng. Ảnh: TechCrunch

Phiên An (theo Business Insider)