Thứ ba, 16/4/2024
Thứ ba, 11/1/2022, 15:30 (GMT+7)

7 điều nên làm để giữ an toàn cho con

Để hạn chế những tai nạn, rủi ro cho con trẻ, cha mẹ nên áp dụng các quy tắc cơ bản đảm bảo an toàn ngay dưới đây.

Chụp ảnh con trước khi đến nơi đông người

Đưa con đến công viên giải trí hoặc bất kỳ địa điểm đông người đều là ác mộng với các bậc phụ huynh, khi phải trông chừng để con không bị lạc.

Không ai mong muốn điều xấu xảy ra, nhưng bạn cần chuẩn bị kỹ mọi tình huống bằng cách chụp ảnh con trước khi ra ngoài. Điều này giúp các phụ huynh có hình ảnh chính xác dáng vẻ bề ngoài của con trước khi bị lạc, để cung cấp với cảnh sát.

Thử cho ăn các loại hạt để kiểm tra phản ứng

Tình trạng trẻ dị ứng với các loại hạt ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí có thể gây tử vong. Để tránh những hậu quả đáng tiếc, bố mẹ nên cho con ăn thử với một lượng nhỏ các loại hạt và quan sát phản ứng.

Nếu phát hiện con có triệu chứng bất thường cần loại bỏ loại hạt này ra khỏi chế độ dinh dưỡng.

Luôn khen ngợi mũ bảo hiểm con đội rất đẹp

Một số đứa trẻ từ chối đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp khi bị bạn bè trêu chọc là kẻ nhát gan. Nhưng để đảm bảo an toàn, tránh những va chạm quá trình di chuyển, phụ huynh nên dành lời khen về chiếc mũ hoặc cho con tự chọn mũ theo sở thích.

Có thể thấy, một lời lợi khen từ người lớn sẽ khuyến khích trẻ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản trong thời gian dài, mà không bị ép buộc.

Cố định cánh tủ, ngăn kéo bằng dây buộc tóc

Sự tò mò của trẻ khiến chúng luôn muốn khám phá, lục lọi những món đồ trong tủ, hộc bàn. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, phụ huynh nên cố định hai cánh tủ bằng dây chun, hoặc khóa chặt.

Khiến con có cảm giác được làm chủ tình hình

Không ai thích cảm giác bị kiểm soát, đặc biệt là những đứa trẻ trong tuổi nổi loạn. Thay vì ra lệnh buộc con phải chơi trong tầm mắt của bố mẹ, phụ huynh nên nói "Con hãy chơi ở nơi có thể nhìn thấy bố/mẹ".

Bằng cách này, những đứa trẻ sẽ coi yêu cầu của bạn là sự lựa chọn thay vì mệnh lệnh.

Dạy con mẹo thoát thân khi gặp hỏa hoạn

Thay vì nói lý thuyết, liên tục nhắc con không được nghịch lửa, cấm động vào bình ga, xăng dầu để phòng chống cháy nổ, phụ huynh nên dạy con những mẹo cơ bản để giúp chúng thoát khỏi đám cháy một cách an toàn.

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể đưa ra các bài tập thực hành để con biết nên làm gì trong những trường hợp khẩn cấp.

Nhờ sự trợ giúp của người có con nhỏ nếu bị lạc

Phụ huynh thường dạy con nên tìm đến nhân viên an ninh, công an nhờ giúp đỡ khi bị lạc. Nhưng điều này rất khó bởi trẻ sẽ không biết tìm những người này ở đâu.

Thay vào đó, phụ huynh nên dạy con tìm kiếm sự giúp đỡ từ người xung quanh, đặc biệt là người đang bế con hoặc đẩy xe em bé, bởi họ có độ tin tưởng cao và biết cách khiến những đứa trẻ cảm thấy bình tĩnh, an tâm hơn.

Minh Hằng (Theo Brightside)