Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 3/8/2020, 21:37 (GMT+7)

6 xe đặc chủng phun khử khuẩn toàn quận Sơn Trà

Đà NẵngToàn bộ tuyến phố tại quận Sơn Trà, nơi có nhiều ca lây nhiễm nCoV, được quân đội hỗ trợ phun hóa chất khử khuẩn, chiều 3/8.

Chiều 3/8, Trung tâm ứng phó sự cố hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân của Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) đã hỗ trợ Đà Nẵng phun hóa chất Cloramin B khử khuẩn môi trường tại quận Sơn Trà.

13h30, 6 xe đặc chủng và nhiều xe kiểm soát quân sự của quân đội tập trung trước Trung tâm Y tế quận Sơn Trà để pha hóa chất. Số hóa chất này do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cung ứng.

Bộ đội hóa học kiểm tra lại toàn bộ van phun, máy xe chuyên dụng để đảm bảo khi di chuyển trên đường không gặp sự cố.

Bộ đội sau đó mang đồ bảo hộ, mặt nạ phòng độc lên đường làm nhiệm vụ.

Các chiến sĩ phun thử trên đường Ngô Quyền. Đến hôm nay, quận Sơn Trà đã ghi nhận 10 ca mắc nCoV. Trong đó có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng và tại các khu cách ly.

Ngoài hệ thống phun cố định, bộ đội hóa học còn sử dụng vòi phun di động để di chuyển đến các vị trí cần thiết.

Đoàn xe quân đội vừa phun hóa chất, vừa di chuyển trên đường Ngô Quyền. Nhiều xe cũng được "phủ" một lớp hóa chất khử khuẩn.

Bộ đội địa phương dẫn đường cho đoàn 6 xe phun hóa chất. Trong đó hai xe chia nhau phun khử khuẩn trên đường Ngô Quyền, Nguyễn Văn Thoại và rẽ vào khu dân cư gần chợ An Hải Đông, nơi có hai ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Di chuyển trên nhiều tuyến đường, lính phòng hóa vừa làm nhiệm vụ, vừa quan sát để không đụng vào cành cây, dây điện.

Tại phường An Hải Đông, nơi ghi nhận 3 ca mắc Covid-19, bộ đội tập trung phun hết các ngõ, tuyến đường xe chuyên dụng có thể vào được.

Dù đã được chính quyền thông báo, thời điểm quân đội làm nhiệm vụ, một số người dân đang ở ngoài và phải chạy vào nhà vì không quen với mùi hóa chất.

Số hóa chất được phun trong chiều nay khoảng 5 tạ khô, được pha với nước theo liều lượng quy định.

Những ngõ nhỏ trước đó đã có nhân viên y tế dùng bình phun hóa chất khử khuẩn. Các gia đình có ca F0 và F1 sẽ được phun trong nhà bằng máy nhỏ đeo vai.

Quận Sơn Trà có 7 phường. Đoàn xe đặc chủng phun theo lộ trình xuất phát từ phường An Hải Đông, An Hải Tây và điểm cuối là phường Thọ Quang (giáp bán đảo Sơn Trà).

Trước đó tối 26/7, lực lượng quân đội cũng đã hỗ trợ phun hoá chất khử khuẩn tại hai Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C; phố cổ Hội An (Quảng Nam).

Quân đội phun hoá chất trên đường phố Đà Nẵng
 
 

Quân đội phun hóa chất trên đường phố ở quận Sơn Trà. Video: Nguyễn Đông.

Nguyễn Đông