Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 29/1/2022, 14:46 (GMT+7)

6 thói quen khiến bạn mệt mỏi và cô đơn

Những mối quan hệ tốt là một phần quan trọng của cuộc sống. Tuy nhiên, không phải lúc nào thời gian dành cho việc xây dựng mối quan hệ cũng mang lại kết quả khả quan.

Bạn không thể nói "Không"

Nếu danh sách những việc cần làm của bạn phần lớn là việc của người khác, nhiều khả năng bạn đang bị lợi dụng. Ở chiều ngược lại, nếu được hỏi những người này từng làm gì cho bạn, bạn sẽ mất nhiều thời gian để nghĩ câu trả lời.

Việc nên làm: Đặt nhiệm vụ của bạn thành ưu tiên số một. Nếu ai cố chứng minh bạn ích kỷ, nhiều khả năng đó là sự thao túng. Trước khi đưa tay giúp đỡ ai đó một cách mù quáng, hãy tự hỏi bản thân xem người này có ý đồ lợi dụng mình hay không.

Mong được làm hài lòng người khác

Bạn cảm thấy không tự tin và liên tục cố gắng nhận được sự đồng tình từ người khác. Bạn làm những điều để được sếp, đồng nghiệp, bạn bè và người thân khen ngợi. Nếu được chấp thuận, bạn cảm thấy đã làm một điều gì đó tốt. Nếu không nhận được phản hồi mong muốn, bạn cảm thấy như làm điều gì đó không quan trọng hoặc tồi tệ.

Việc nên làm: Bạn phải tự khẳng định giá trị bản thân và không cần chứng minh điều đó với ai. Thay vì tìm kiếm sự đồng tình, bạn hãy cố đạt mục tiêu, phát triển và tiến bộ trong sự nghiệp, chăm sóc sức khỏe, yêu thương và được yêu thương. Sự tự tin sẽ trở thành người bạn trung thành và nhu cầu được đồng tình sẽ biến mất.

Bằng lòng với mọi thứ

Bạn không tranh cãi, phàn nàn hay đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình. Bạn sẽ dễ chấp nhận, kiên nhẫn, im lặng là một người tốt để không gây xung đột. Tuy nhiên, đó là một ảo tưởng. Nếu bạn không khẳng định quan điểm, sẽ không ai biết bạn có quan điểm đó.

Việc cần làm: Bạn không cần phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có tiếng nói hơn và tự tin hơn khi bạn bày tỏ ý kiến ​​của mình một cách cởi mở, thể hiện cá tính. Sự tôn trọng xứng đáng hơn niềm vui nhất thời.

Đổ lỗi cho mình khi người khác không vui

Bạn thường xin lỗi nếu không thể đáp ứng yêu cầu của ai đó hoặc không đoán được suy nghĩ, kỳ vọng, cảm xúc của người khác. Tức giận, xúc phạm, buồn bã, không hài lòng... bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào của người khác cũng khiến bạn sợ hãi và cảm thấy tội lỗi.

Việc cần làm: Hãy giải thoát bản thân khỏi trách nhiệm đối với cảm xúc, vấn đề và kỳ vọng của người khác. Khi bạn cảm thấy áy náy, hãy nghĩ xem người đó đã làm gì để giải quyết vấn đề của họ? Sẽ là rất vô lý khi họ có thời gian để than vãn mà không dành nó để giải quyết vấn đề?

Không đặt ra ranh giới

Bạn luôn sẵn sàng làm mọi thứ cho người khác. Nếu ai đó gặp vấn đề khẩn cấp, bạn sẽ từ bỏ mọi công việc của mình, lái xe một chặng đường dài để giải quyết rắc rối của họ mà không đòi hỏi gì. Bạn có thể thay đổi công việc, nhưng bạn không thể từ chối giúp đỡ người khác.

Việc cần làm: Hãy nghĩ đâu là tiêu chuẩn của mình và nói điều đó với những người xung quanh.

Bạn làm những việc mình không thích

Bạn bị mắc kẹt trong yêu cầu của người khác như bố mẹ, người thân, bạn bè, người quen... Bạn hiếm khi dám từ chối một yêu cầu nên thời gian bị xé nhỏ và chẳng phục vụ gì bản thân.

Việc cần làm: Dành thời gian cho bản thân gồm nghỉ ngơi, làm việc, nội trợ, đi dạo, du lịch... Chọn một ngày bạn chỉ muốn làm những gì mình làm. Bạn đặt các ưu tiên của bạn và suy nghĩ thấu đáo mọi lúc trước khi đảm nhận công việc.

Nhật Minh (Theo Brightside)