Chủ nhật, 6/10/2024
Thứ hai, 2/11/2020, 16:21 (GMT+7)

500 người băng rừng cõng gạo về làng

Quảng Nam500 người dân xã Phước Thành, huyện Phước Sơn đi bộ 15 km băng rừng, vượt núi để cõng gạo được tiếp tế về làng.

Sáng 2/11, hàng cứu trợ gồm gạo, mì tôm, nước mắm, áo quần... được cơ quan chức năng và các tổ chức từ thiện tập kết ở cầu treo thôn 3, xã Phước Kim. Đây là số hàng cứu trợ người dân xã Phước Thành (huyện Phước Sơn) đang bị cô lập do mưa lũ, tuy nhiên, vì tuyến đường đến xã Phước Thành bị chia cắt nên hàng được tập kết ở đây để người dân địa phương ra gùi về nhà.

Các dân quân tự vệ xã Phước Kim cõng những bao lương thực tới điểm tập kết để người dân xã Phước Thành ra tiếp nhận.

Tại một điểm tập kết ven rừng, chị Hồ Thị Vân ở xã Phước Thành tranh thủ lấy thêm quần áo cho ba người con. "Nhà bị lũ quét nên không còn gì nữa", chị nói.

Từ xã Phước Kim đến Phước Thành, mỗi người dân phải đi 15 km đường rừng. Người khỏe cõng 60 kg, người yếu cõng 25 kg.

Đoàn người nối thành hàng, vượt dốc núi dài gần 1 km theo đường rừng để về nhà. Mỗi chuyến đi lấy hàng cứu trợ mất khoảng 4 giờ.

Một phụ nữ cõng 40 kg gạo qua con dốc dựng đứng. Đất trơn trượt, chị phải cúi người, tay chống xuống để di chuyển.

Chị Hồ Thị Nhơn ngồi nghỉ giữa rừng. Trên vai chị là túi gạo nặng 40 kg, bên trong túi chị để thêm một số áo quần được tổ chức từ thiện tặng. "Hôm qua tôi cõng được một chuyến, nay đi cõng tiếp", chị nói và cho biết nhà có 5 người, từ ngày 28/10 mưa to, nước lũ vào nhà gây hư hỏng lúa, gạo dự trữ.

Người dân đi theo lối mòn giữa rừng cây, có những đoạn dốc dựng đứng. "Để đi lên dốc, người lúc nào cũng phải cúi xuống để bao gạo nằm trên lưng giữ thăng bằng, còn đứng thẳng sẽ bị bao hàng kéo về sau, không thể di chuyển", anh Hồ Văn Tú nói.

Em Hồ Văn Khánh (14 tuổi) cõng 25 kg gạo trên vai. Khánh là con đầu trong gia đình có bốn anh em, hôm qua cha em cõng được một chuyến 50 kg, sáng nay em đi cõng phụ cha mình. "Bão Goni sắp vào, đường có thể sạt lở tiếp nên em cố gắng cõng thêm gạo về nhà", em Khánh nói.

Khoảng 500 người dân xã Phước Thành chia làm nhiều lượt đi cõng hàng cứu trợ về nhà trong ngày hôm nay.

Lương thực được tập kết tại trụ sở UBND xã trước khi chia cho từng hộ dân. "Các nhu yếu phẩm sẽ chia đều cho các hộ dân để đảm bảo trong 10 ngày tới", ông Hồ Văn Phức, Chủ tịch xã Phước Thành nói.

Xã Phước Thành có hơn 1.900 người dân tộc Giẻ Triêng ở bốn thôn, cách trung tâm huyện Phước Sơn 50 km. Ngày 28/10, bão Molave đổ bộ gây mưa lớn khiến 44 ngôi nhà bị cuốn trôi, 42 ngôi nhà bị vùi lấp, gây sạt lở nhiều điểm trên các tuyến đường vào các khu dân cư trên địa bàn.

500 người cõng hàng cứu trợ xã bị cô lập
 
 

Người dân cõng gạo về làng. Video: Đắc Thành - Lộc Chung

Đắc Thành