Thứ năm, 9/5/2024
Thứ sáu, 4/10/2019, 14:51 (GMT+7)

5 smartphone màn hình kép mới trình làng

Microsoft gây chú ý khi tung ra điện thoại Surface Neo, nhưng trước đó, nhiều smartphone màn hình kép đã xuất hiện.

Microsoft Surface Duo 

Sau nhiều năm thất bại với Windows Phone, Microsoft chính thức trở lại thị trường smartphone với sản phẩm Surface Duo. Không chỉ thu hút chú ý khi sử dụng nền tảng Android và hàng loạt dịch vụ của Google, Duo còn để lại ấn tượng mạnh với màn hình kép, có thể chuyển từ kích thước của máy tính bảng thành điện thoại di động nhờ bản lể gập mở tới 360 độ.

Mẫu điện thoại Surface có 2 màn hình 5,6 inch, thiết kế giống một cuốn sách. Hai màn hình có thể tương tác và ghép lại làm một để trở thành một màn hình 8,3 inch như một tablet. Duo có cấu hình thuộc phân khúc smartphone cao cấp với chip Snapdragon 855. 

Microsoft ra điện thoại Surface Duo màn hình kép
 
 

Điểm đáng tiếc của sản phẩm là người dùng sẽ phải đợi một năm nữa, tới cuối 2020, mới có cơ hội sử dụng phiên bản thương mại.

Smartphone có màn hình kép như Duo không hiếm trên thị trường. Từ năm 2015 đã có các sản phẩm như NEC Medias W N-05E hay ZTE Nubia X...

Samsung Galaxy Fold

Smartphone của Samsung tập hợp những công nghệ màn hình ấn tượng nhất và thiết kế hiện đại nhất trên điện thoại 2019. Máy dùng 2 màn hình cảm ứng khác nhau, một có kích thước lên tới 7,3 inch sử dụng tấm nền OLED dẻo có thể gập đôi lại để cất máy gọn. Ở trạng thái gập, màn hình thứ hai kích thước 4,6 inch ở mặt ngoài cho phép người dùng có thể tương tác, sử dụng như trên các smartphone dạng thanh truyền thông. Hai màn hình lớn bé, ở hai mặt có thể tương tác, chuyển đổi trạng thái khi người dùng lật và mở điện thoại, giúp cho việc sử dụng ứng dụng liền mạch.

Video cận cảnh Samsung Galaxy Fold
 
 

Thiết kế phức tạp cũng làm khó cho Samsung khi hãng phải hoãn bán sản phẩm và điều chỉnh lại một số thiết kế vì gặp phải lỗi. Khác với Surface Duo của Microsoft, Galaxy Fold đã có mặt trên thị trường. Tại Việt Nam, máy được rao giá lên tới 60 triệu đồng, đắt gấp 2 đến 3 lần Galaxy Note 10.

ZTE Nubia Z20

Cũng có màn hình kép, nhưng giải pháp mà ZTE đưa ra lại khác với Samsung hay Microsoft - đó là tách biệt riêng thành màn hình chính và phụ. Màn hình 5,1 inch ở mặt lưng giúp cho Nubia Z20 bỏ được cụm camera trước và khiến màn hình chính 6,42 tràn viền, liền lạc hơn. Khi cần selfie hay video call, màn hình cùng với cụm camera chính ở lưng sẽ đáp ứng. Màn hình phụ còn có thể trở thành thành đồng hồ, lịch, logo hoặc các hình ảnh yêu thích.

So với màn hình kép trên Duo hay Galaxy Fold, trải nghiệm thú vị về hình ảnh, tiện dụng mà Nubia Z20 đem lại không bằng. Tại Việt Nam, một số cửa hàng bán mẫu máy này với giá khoảng 12 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất. Máy dùng chip Snapdragon 855+với tuỳ chọn RAM 6 GB hoặc 8 GB. Camera chính 3 ống kính với độ phân giải 48 megapixel.

LG V50 ThinQ

Smartphone của LG là sản phẩm thực dụng nhất khi vẫn đem lại cho người dùng trải nghiệm màn hình kép giống như ở Duo hay Fold nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Thực chất, màn hình phụ của V50 ThinQ là một bộ ốp lưng riêng biệt, được gắn thêm vào máy. Tuy nhiên, nó vẫn tạo ra không gian hiển thị rộng gấp đôi thông thường, hữu ích khi chơi game, duyệt ảnh hay xem video, làm việc đa nhiệm. 

Nếu không có phụ kiện màn hình kép, V50 ThinQ có thể được coi là bản sao thiết kế của V40 và G8 với màn hình OLED QHD+ 6,4 inch đi kèm tai thỏ. Thiết kế V50 ThinQ 5G không nhiều thay đổi so với các thiết bị tiền nhiệm như V40 hay V20, vẫn giữ kiểu dáng vuông vắn cùng màn hình "tai thỏ", phía sau là cụm camera ba ống kính đặt ngang và cảm biến vân tay. Máy chạy Android 9.0 với chip Snapdragon 855, RAM 6 GB, bộ nhớ trong 128 GB và pin 4.000 mAh, sạc nhanh Quick Charge 3.0.

Tại Việt Nam, sản phẩm có giá hơn 10 triệu đồng nhưng chưa đi kèm với màn hình phụ.

Huawei Mate X 

Không có hai màn hình như Fold nhưng nhờ thiết kế bản lề gập ngược lại, Mate X cũng được coi là smartphone có màn hình kép. Màn hình OLED 8 inch độ phân giải 2.480 x 2.200 pixel của Huawei khi gấp lại sẽ thành hai màn hình 6,6 inch và 6,4 inch. Nhờ thiết kế dạng này, Huawei có thể tận dụng nhiều lợi thế của màn hình gập, như có thể dễ dàng biến từ màn hình nhỏ thành to và ngược lại, có thể chụp ảnh mà cả người phía trước và phía sau đều nhìn thấy... 

Trải nghiệm Huawei Mate X tại Việt Nam
 
 
Ra mắt không lâu sau Fold, nhưng tới giờ Mate X vẫn chưa có mặt trên thị trường do cần điều chỉnh lại một số vấn đề về thiết kế. Giá bán của máy được cho sẽ không thấp hơn Fold.

Tuấn Anh